Những tình cảm thiêng liêng từ cuộc thi

Cập nhật: 14-05-2013 | 00:00:00

Qua 1 năm thực hiện cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được nhiều tác phẩm của các đơn vị báo chí, văn học nghệ thuật… Nhiều tác phẩm có chất lượng, chiều sâu tư tưởng và nghệ thuật của các văn nghệ sĩ, nhà báo trong tỉnh đã tham gia. Đó không đơn thuần là việc thể hiện những sáng tạo trong mỗi tác phẩm của các tác giả mà còn là tình cảm, lòng biết ơn, sự cảm phục đối với Bác.

Nhiều đơn vị tham gia

Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa, báo chí của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Vì thế, sau khi có thông báo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành quyết định thành lập Ban Tổ chức xét chọn các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Ban tổ chức và các thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, hội liên quan. Trong hơn 1 năm qua, các thành viên Ban chỉ đạo tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã tích cực triển khai thông báo của Ban chỉ đạo giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến đội ngũ văn nghệ sĩ, những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương và Hội Văn học - Nghệ thuật còn thông báo thể lệ giải thưởng trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên hội viên và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí sáng tác nhiều tác phẩm hay, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, nêu bật ý nghĩa của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ĐVTN tỉnh tham quan các tác phẩm dự thi ở lĩnh vực văn học, nghệ thuật

Thời gian qua, các văn nghệ sĩ, nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh đã nhiệt tình tham gia hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các loại hình phong phú. Ở mỗi loại hình đều có sự góp mặt của các thể loại văn học, nghệ thuật, báo chí…

Trách nhiệm và tình cảm

Có thể khẳng định đề tài về Bác Hồ luôn là một đề tài lớn, có sức rung động mãnh liệt, là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận đối với các văn nghệ sĩ, nhà báo. Điều đó thể hiện qua sự tham gia nhiệt tình của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí, tuyên truyền. Theo Ban Tổ chức, từ khi phát động đến nay, đã nhận được 94 tác phẩm của 65 tác giả gửi đến Hội Văn học - Nghệ thuật và Hội Nhà báo tỉnh tham gia. Trong đó, số lượng tác phẩm văn học, nghệ thuật chiếm số đông với 74 tác phẩm của 48 tác giả, bao gồm các bộ môn: thơ - văn xuôi, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu. Ở lĩnh vực báo chí có 20 tác phẩm tham gia của 17 tác giả thuộc các thể loại. Trên cơ sở các tác phẩm gửi tham gia, Hội Văn học - nghệ thuật và Hội Nhà báo tỉnh đã thành lập Ban giám khảo, Ban xét duyệt để tổ chức thẩm định xét chọn các tác phẩm đạt giải ở từng lĩnh vực.

Sau thời gian xét duyệt trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm, 10 tác phẩm trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và 3 tác phẩm trong lĩnh vực báo chí đã được tuyển chọn để trao giải. Trên lĩnh vực văn học nghệ thuật có “Miền Nam trong trái tim Người” của tác giả Đỗ Phú Thông; “Bác Hồ với thiếu nhi” của Nguyễn Quang Sơn; “Theo lời Bác gọi” của Châu Trâm Anh hay “Thiêng liêng ngày sinh nhật Bác” của A Lý Phượng Tuyền… Trên lĩnh vực báo chí là tác phẩm “Kỷ vật từ lòng đất” của tác giả Kiến Giang và Nhân Quang; “Người say mê kỳ lạ đã vẽ 1.000 bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh” của Dương Chí Tưởng và “Đến thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại U đon Thami Thái Lan” của Nguyễn Đức Dũng… Đó đều là những tác phẩm có chất lượng, có chiều sâu tư tưởng nghệ thuật thể hiện năng lực chuyên môn, sáng tạo của các tác giả.

Đánh giá về những tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Lộc nhấn mạnh: đa số các tác giả đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm trí để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị tốt, làm nổi bật và sống động tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người; phát hiện và nêu gương những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Một số tác phẩm, nhất là tác phẩm báo chí đã lan tỏa đến cộng đồng, góp phần làm cho nhân dân thấm nhuần hơn về nội dung và nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần xã hội hiện nay. Các tác giả tham gia cuộc thi đều thể hiện trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ văn nghệ sĩ, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà.

Hôm nay (14-5), tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ diễn ra lễsơ kết phát giải cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tại đây, Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao 10 giải cho các tác phẩm trên lĩnh vực văn học nghệ thuật gồm: Về âm nhạc, giải ba với tác phẩm “Miền Nam trong trái tim Người”, 2 giải khuyến khích gồm: “Ơn Người Hồ Chí Minh” và “Thế giới hát về Người”. Về mỹ thuật, giải nhì với tác phẩm “Bác Hồ với thiếu nhi”, giải ba với tác phẩm “Theo lời Bác gọi” và 2 giải khuyến khích gồm: “Vẻđẹp chân lý” và “Bác Hồ một cuộc đời lớn”. Về sân khấu, giải ba với tác phẩm “Thiêng liêng ngày sinh nhật Bác” và “Học lịch sử thiếu nhi kính yêu Bác Hồ”.

Các tác phẩm báo chí đạt giải gồm: tác phẩm “Kỷ vật từ lòng đất”, “Người say mê kỳ lạ vẽ1.000 bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh” và tác phẩm “Đến thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở U đon Thami - Thái Lan”.

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên