Những bông hoa nghệ thuật ơn Đảng, ơn Bác

Cập nhật: 22-09-2020 | 10:31:12

Sau 2 ngày thi diễn sôi nổi, gần 500 diễn viên của các địa phương đã mang đến Hội diễn nghệ thuật quần chúng Bình Dương năm 2020 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Người là niềm tin tất thắng”. Với sắc màu riêng của từng địa phương, các chương trình như những đóa hoa nghệ thuật tươi thắm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.


Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP.Thuận An với tiết mục “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”

Từ một câu chuyện có thật...

Hòa vào không khí đầy vui tươi, sôi nổi của hội diễn, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về những con người làm nên lịch sử Bình Dương. Những người chưa từng gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng những lời dạy và tư tưởng to lớn của Người được họ truyền tai nhau thực hiện. Một trong số họ là má Sáu Đắc ở Bình Nhâm (TP.Thuận An). Má Sáu Đắc tên thật là Trần Thị Đắc - một người phụ nữ rất bình dị ở Bình Nhâm. Cũng như bao người con trung dũng xứ này, má đi theo cách mạng và cống hiến tuổi xuân của mình vì nền độc lập dân tộc. Má bị bắt tù đày nhiều lần nhưng vẫn luôn giữ ý chí thà hy sinh chứ không chịu khuất phục trước kẻ thù; giữ trọn một niềm tin sắt son vào lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường giải phóng dân tộc của Bác. Hình ảnh Bác sáng ngời được má thêu trên chiếc khăn tay gửi cho con mình từ trong ngục tù như nhắn nhủ hãy sống và chiến đấu theo gương Bác. Sau này, chiếc khăn có thêu bức tranh Bác được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Câu chuyện có thật này được biên đạo Tấn Lộc dàn dựng sân khấu hóa bằng những vũ điệu và ngôn ngữ âm nhạc đầy xúc động trong tiết mục múa “Bức tranh thêu”. Chia sẻ với chúng tôi, biên đạo Tấn Lộc cho biết anh rất hạnh phúc khi có dịp truyền lửa cách mạng đến những bạn trẻ là học sinh, sinh viên, thanh niên thông qua câu chuyện về má Sáu Đắc. Ở lứa tuổi như các bạn, má đã hoạt động kiên cường trong kháng chiến để giành lấy hòa bình cho quê hương. Vậy thì, những người trẻ hôm nay phải chăng cần dốc sức nhiều hơn nữa để học tập và rèn luyện, để trở thành những hiền tài góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

...đến những đóa hoa nghệ thuật đặc sắc

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Hội diễn nghệ thuật quần chúng Bình Dương năm 2020 đã 2 lần dời ngày tổ chức. Tuy nhiên, tinh thần tham gia của các diễn viên quần chúng đến từ các đơn vị đều tràn đầy nhiệt huyết và rất nóng bỏng qua từng bài ca, điệu múa. Đánh giá các chương trình tham gia hội diễn, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, cho biết các đơn vị đều có sự đầu tư rất kỹ lưỡng và nghiêm túc từ đạo cụ, phục trang, dàn dựng, hòa âm, phối khí… Mỗi đơn vị một sắc thái biểu diễn khác nhau, mang đến cho người xem sự đa dạng, hấp dẫn rất độc đáo. Tất cả như những đóa hoa nghệ thuật đặc sắc chào mừng thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tuy nhiên, các đơn vị cần chú ý hơn trong dàn dựng, lựa chọn bài hát, trang phục và các hiệu ứng nghệ thuật sao cho phù hợp với chủ đề chương trình.

Theo ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hội diễn đã phải lùi thời gian tổ chức 2 lần. Tuy nhiên, các diễn viên tham gia hội diễn vẫn rất nhiệt huyết với nhiều chương trình và có hiệu quả nghệ thuật rất tốt. Sở ghi nhận và biểu dương những nỗ lực tích cực của các đơn vị, sự quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các phòng văn hóa và thông tin, các trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các địa phương. Hy vọng qua hội diễn lần này, các đơn vị sẽ học tập lẫn nhau trong dàn dựng chương trình để phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, qua đó góp phần lập thành tích chào mừng các ngày lễ, các sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh trong thời gian tới.

Văn hóa, văn nghệ là một hoạt động cần thiết và bổ ích, một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, đội ngũ biểu diễn và khán giả đã có dịp lĩnh hội nhiều bài học ý nghĩa. Đó là những bài học về truyền thống yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu. Thông qua những lời ca, tiếng hát, điệu múa tại hội diễn, lực lượng diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn trong tỉnh đã có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quý báu, đồng thời, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh ngày càng phát triển.

Kết quả hội diễn: Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn. Giải nhì thuộc về Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một. Giải ba thuộc về Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Bến Cát. Giải khuyến khích thuộc về: Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Bắc Tân Uyên; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo và Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên