Những “bông hoa” sáng tạo

Cập nhật: 09-06-2015 | 08:56:36

Bằng những sáng kiến hiệu quả, chị Nguyễn Thị Xuân và anh Nguyễn Sỹ Hải đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Họ xứng đáng là những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa sáng tạo của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Nguyễn Thị Xuân: Miệt mài với những sáng kiến

Năm 2015, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 8 cá nhân là công nhân lao động tiêu biểu. Trong đó chỉ có duy nhất một nữ là chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1990), kỹ thuật viên Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (FOV). Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến để làm lợi cho công ty.

Chị Nguyễn Thị Xuân vào làm việc tại Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (KCN VSIP) từ năm 2010. Chị Xuân biết cách dung hòa, sắp xếp công việc hợp lý, thực hiện giám sát chặt chẽ để các sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng kịp thời kế hoạch của công ty, góp phần vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh từng năm. Đặc biệt, chị tìm phương pháp làm việc mới, mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, phải nhắc đến sáng kiến “Cải tiến phương pháp kiểm vật tư Holder Cover”. Sáng kiến làm khách hàng hài lòng, yên tâm khi các vật tư của FOV cung cấp luôn đạt được các tiêu chuẩn tốt nhất. Sau khi cải tiến được áp dụng, tiết kiệm được 1 công nhân/ngày trong chuyền sản xuất, quy ra tiền khoản 54 triệu đồng/ năm; đồng thời giúp công nhân làm việc ở công đoạn kiểm tra ngoại quan, đóng thùng yên tâm khi không còn chịu áp lực, sợ bỏ sót lỗi như trước.

Chị Xuân còn đưa ra sáng kiến “Cải tiến thao tác cắt đường bản lề của vật tư Clamp, bề dày của Special Stopring và thành của Holder”. Sáng kiến giải quyết được vấn đề về an toàn lao động cho công nhân làm việc tại công đoạn đo kích thước; số lượng vật tư phải hủy mẫu cũng ít hơn. Cắt vật tư bằng jig, mẫu đo sẽ đẹp hơn, cắt đúng vị trí mong muốn, không phải cắt đi, cắt lại nhiều lần làm mất nhiều thời gian. Sáng kiến đã tiết kiệm 112 triệu đồng/năm và cải tiến còn mở ra phương pháp cắt mẫu bằng jig cho rất nhiều vật tư khác.

5 năm gắn bó với công việc, chị Xuân đã trở thành một trong những người tiên phong tham gia phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến máy móc nhằm tăng năng suất của công ty. Nhiều năm liền, chị được công ty khen thưởng, tặng giấy khen; bằng khen của UBND tỉnh năm 2013; bằng khen lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng năm 2014. Chị Xuân chia sẻ: “Bác Hồ đã từng dạy lao động là vinh quang, chính vì vậy khi chọn bất kỳ một nghề nào để làm, mình phải phấn đấu hết mình với nghề đó. Ngoài sự hiểu biết của bản thân, mình luôn tìm tòi, học hỏi ở sách báo, đồng nghiệp, để nâng cao tay nghề và nhắc mình không được tự cao với thành tích mà mình đạt được, nên ra sức rèn luyện từng ngày”.

Nguyễn Sỹ Hải: Hết mình vì công việc

Anh Nguyễn Sỹ Hải (SN 1983), kỹ sư Giám sát kỹ thuật điện của Công ty TNHH Asia Packaging Industries Việt Nam (TX.Bến Cát) là điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010-2015. Nhờ nỗ lực không ngừng, anh đã được Sở Nội vụ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, với hành trang là tấm bằng kỹ sư điện, năm 2006, anh Nguyễn Sỹ Hải vào làm tại Công ty TNHH Asia Packaging Industries. Với phương châm “Học đi đôi với hành”, anh đã ứng dụng kiến thức đã học vào trong sản xuất, bằng việc đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc.

Điển hình như sáng kiến “Thiết lập hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu của toàn dây chuyền nhà máy”. Hệ thống này đã góp phần làm thay đổi cách thức quản lý và hội họp ở công ty. Các cấp quản lý có thể ngồi trong phòng họp vẫn chỉ ra chính xác được vị trí cần phải chỉnh sửa ngoài dây chuyền. Đồng thời nâng cao khả năng kết hợp đồng bộ giữa nhân viên vận hành của các khâu với nhau góp phần giúp nhà máy hoạt động ổn định, thông suốt và giúp tiết kiệm cho công ty số tiền gần 40.000 đô la Mỹ chi phí để tiến hành thực hiện dự án (nâng cấp hệ thống, thuê nhà thầu, nhân công lao động…). Đặc biệt, hệ thống này trở thành bộ mặt của công ty, được sử dụng để giới thiệu cho khách hàng và các đối tác khi đến thăm công ty. Từ năm 2012, hệ thống này cũng là đề án để các công ty khác trong tập đoàn đưa người đến học tập và áp dụng.

Hay như sáng kiến “Ứng dụng chức năng điều khiển hồi tiếp của biến tần để tiết kiệm điện năng, tăng sản lượng và tuổi thọ của thiết bị”. Sáng kiến đã góp phần rất lớn vào việc tăng cao sản lượng, năng suất của nhà máy; giữ cho máy hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí sản xuất. Cụ thể, chỉ riêng phần tiết kiệm điện đã làm lợi cho công ty hơn 120 triệu đồng/năm và chi phí để mua lọc dầu phục vụ cho sản xuất giảm hơn 10.000 đô la Mỹ/năm.

Đối với Asia, anh Hải còn được biết đến là kỹ sư có lối sống giản dị, gần gũi và hòa đồng với mọi người xung quanh, gương mẫu trong việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chấp hành tốt nội quy, quy định của công ty. Anh thường xuyên tham mưu đưa ý kiến để góp phần phát triển công đoàn, cũng như đề xuất các phong trào cho Ban Chấp hành công đoàn về các hoạt động thể thao, văn nghệ… nhằm tạo môi trường sống và làm việc tích cực cho người lao động trong công ty.

Những năm tháng miệt mài với công việc, anh vinh dự nhận được giấy khen của Công đoàn KCN Bến Cát năm 2011, bằng khen của UBND tỉnh năm 2012, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2012…

Công ty TNHH Scancom Việt Nam: Điểm sáng trong phong trào lao động sáng tạo

Không những làm tốt công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ), Công ty TNHH Scancom Việt Nam (KCN Sóng Thần I) còn khuyến khích CNLĐ sáng tạo bằng nhiều hình thức khen thưởng: thưởng tiền, chuyến du lịch… Từ đó, công ty đã thu về nhiều ý tưởng, đề tài, góp phần làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chủ nhân những sáng kiến hữu ích được nhận giấy khen của Ban giám đốc công ty

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, Ban giám đốc công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để CNLĐ thực hiện. Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất, thử nghiệm, ứng dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Nguyễn Lê Hạnh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty đã phát động Ngày hội cải tiến của công ty từ năm 2012. Công ty chọn ngày 1-7 hàng năm là Ngày hội cải tiến. Mỗi năm công ty nhận hơn 50 sáng kiến, đề tài, ý tưởng của CNLĐ để cải thiện môi trường làm việc, dây chuyền sản xuất.

Khuyến khích CNLĐ tham gia sáng tạo, công ty đưa ra những giải thưởng hấp dẫn như mỗi ý tưởng được thưởng 20.000 đồng. Những sáng kiến có hiệu quả cao, nhà máy có hình thức khen thưởng kịp thời; đồng thời lấy tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Cuối năm, công ty tổng hợp các sáng kiến để phân loại khen thưởng như: kim cương, vàng, bạc và đồng. Trong đó, giải kim cương, chủ nhân sẽ được thưởng 4 triệu đồng và 1 chuyến du lịch Nha Trang, thời gian 3 ngày 4 đêm. Anh Hồ Anh Duy, “cây sáng kiến” của công ty tâm sự, anh cảm thấy may mắn khi vào làm tại Scancom. Ở đây, anh được Ban giám đốc tạo điều kiện để phát huy tính sáng tạo của mình. Những sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất đã giúp anh thỏa niềm đam mê lao động, sáng tạo.

Là đơn vị điển hình phong trào CNLĐ sáng tạo, công ty có 1 CN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều cá nhân được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, các sáng kiến của CNLĐ trong công ty được các công ty khác học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng vào sản xuất. Đó là niềm vui không chỉ cho những chủ nhân sáng kiến mà còn vinh dự cho công ty khi có đội ngũ CNLĐ giỏi tay nghề, mê sáng tạo.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
bông hoa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên