Những bức xúc của công nhân lao động

Cập nhật: 01-01-2011 | 00:00:00

11 ý kiến vừa được người lao động (NLĐ) nêu tại buổi tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn các doanh nghiệp đã phản ánh phần nào cuộc sống còn nhiều khó khăn của họ.

Trẻ thiếu chỗ gửi

Anh Trần Đại Thắng, Công ty Cổ phần Công nghệ và Thực phẩm, KCN Việt Nam - Singapore, bày tỏ: “Hiện nay, các trường công chỉ nhận các cháu từ 24 tháng tuổi trở xuống, trong khi đó người mẹ nghỉ chế độ thai sản 4 tháng đã phải đi làm trở lại. Hai vợ chồng công nhân sống xa quê, nên việc trông giữ con trong thời gian này rất khó khăn, không biết gửi ở đâu”. Cùng ý kiến về vấn đề thiếu trường lớp như hiện nay, một công nhân đến từ Công ty Esquess, KCN Việt Nam - Singapore đề nghị, để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương, các cấp ngành cần giải quyết vấn đề nhà giữ trẻ. Bởi, nếu không có chỗ gửi con, NLĐ không thể yên tâm gắn bó với công việc. Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp phải bỏ việc sau khi nghỉ sinh vì không có người trông trẻ.

 

NLĐ bày tỏ những vấn đề quan tâm trong buổi tọa đàm

Lương tăng, nhà trọ cũng tăng

Nhiều CNLĐ cũng phản ánh về tình hình tăng giá trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng đến đời sống vốn đã rất khó khăn của họ. Anh  Võ Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Đồng An, KCN Đồng An bày tỏ, mỗi khi tăng lương thường kéo theo giá nhà trọ tăng, trong khi đó, diện tích nhà trọ ngày càng nhỏ lại. Đó là chưa kể tiền điện, tiền ăn uống sinh hoạt thường ngày cũng tăng theo...”.

Một công nhân đến từ KCN Việt Nam - Singapore, nói: “Mỗi khi có thông báo chuẩn bị tăng lương, các chủ nhà trọ cũng có động thái tăng giá nhà trọ theo. Thường lương tăng mỗi đợt chỉ từ 5 - 7%, nhưng mỗi lần nhà trọ tăng giá đều từ 8% trở lên...”. Công nhân này đặt vấn đề liệu chính quyền địa phương có thể kiểm soát được giá nhà trọ hay không? Có nhiều chủ nhà trọ tăng giá phòng mà không có lý do chính đáng. Thấy nhà bên cạnh tăng thêm 50.000 đồng, họ cũng tăng thêm 50.000 đồng mà không quan tâm đến đời sống khó khăn của NLĐ.

Lo an ninh, trật tự

Chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ CĐCS Công ty Đại Tây Dương, KCN Đồng An, cho biết: “KCN Đồng An nằm trên địa bàn xã Bình Hòa, lại giáp ranh với địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) nên rất phức tạp. Ở đây đã xảy ra nhiều vụ chặn đường trấn lột, cướp tài sản của NLĐ, mỗi tháng đến kỳ nhận lương CNLĐ rất hồi hộp. Chính quyền địa phương nên có biện pháp bảo đảm ANTT tốt để NLĐ yên tâm hơn”. Anh Võ Trọng Nghĩa, Chủ tịch CĐCS Công ty Đồng An, KCN Đồng An cho rằng, tình hình ANTT ở các KCN là điều mà NLĐ rất quan tâm. Qua tìm hiểu, anh chị em CNLĐ thường mất an tâm vì ở đây từng xảy ra tình trạng mất xe, bị trấn lột trên đường đi làm.

Anh Đỗ Quang Trung, Chủ tịch CĐCS Công ty NITTO DENKO, KCN Việt Nam - Singapore, bày tỏ: Vào những giờ cao điểm, đoạn đại lộ Bình Dương chạy qua KCN thường xảy ra ách tắc, gây ảnh hưởng cho CNLĐ. Trong khi đó, CNLĐ đi làm trễ một vài phút sẽ không được công ty cho vào, có nơi còn trừ tiền chuyên cần. Vì vậy, các cấp ngành cần có biện pháp khắc phục tình trạng này. Liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế, chị Nguyễn Thị Hương kể về một trường hợp NLĐ trong công ty bị tai nạn giao thông nhưng không được hưởng chế độ vì khi bị tai nạn không có biên bản xác nhận của cảnh sát giao thông, như vậy là rất thiệt thòi. Một số CNLĐ, cán bộ CĐCS còn bày tỏ nhiều vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp, cấp giấy chứng nhận tay nghề do công ty đào tạo...

HỒNG THUẬN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ yên tâm làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao sự đóng góp về công sức của anh chị em CNLĐ và ghi nhận tất cả những ý kiến, phản ánh. CNLĐ là lực lượng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để NLĐ yên tâm làm việc. Về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở cho CNLĐ, bên cạnh những dự án do tỉnh đầu tư, tỉnh cũng sẽ yêu cầu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho CNLĐ nhằm tạo điều kiện về chỗ ở cho NLĐ, tạo sự gắn bó của NLĐ đối với doanh nghiệp. Các vấn đề trường lớp cho con em NLĐ, giá cả thị trường, tình hình ANTT và an toàn giao thông trên địa bàn... cũng là những vấn đề mà tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng, tăng cường kiểm tra, quản lý.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên