Những bước cơ bản giúp bảo vệ khớp gối

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Bảo vệ đầu gối khi còn trẻ sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng như viêm khớp cũng như phải thay khớp gối khi về già, các chuyên gia khuyên.

 

Nghiên cứu chỉ rõ gần một nửa người trường thành bị viêm khớp ít nhất 1 bên đầu gối và nguy cơ ở người thừa cân càng cao. “Thêm cân nặng tức là sẽ làm tăng áp lực lên khớp gối”, BS William J. Bryan, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở TT Y học thể thao Methodist (Houston, Mỹ) cho biết.

 

“Mỗi bước bạn đi sẽ gây áp lực trọng lượng cơ thể lên đầu gối là 3 lần. Khi bạn chạy, áp lực trọng lượng cơ thể lên đầu gối là 5 lần. Khi bạn nhảy thì là 7 lần. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu gói, thay đổi lối sống sẽ phải là lựa chọn tất yếu”, BS Bryan cho biết.

 

Giảm cân với 70% thông qua chế độ ăn và 30% qua luyện tập. “Nếu bạn nghĩ rằng bạn chỉ cần qua chế độ ăn hay luyện tập thì bạn đã nhầm. Bạn phải thay đổi cả những thứ đựng trong tủ lạnh nếu muốn giảm cân thực sự hiệu quả”, BS Bryan lưu ý.

 

Trong các bài tập, các hoạt động ít va chạm như bơi lội hay đạp xe sẽ tốt hơn là chạy hay tập e-rô-bic.

 

Ngoài ra nếu lưng, hông khỏe thì cũng giúp bảo vệ đầu gối, ngăn ngừa các tổn thương.

 

Vịêc đi lại với đôi giày phù hợp cũng giúp giảm áp lực cho chân. Nhiều bệnh nhân giảm đau khớp sau khi đi giày “vừa” với chân mình.

 

Nếu đau đầu gối kéo dài hơn 2 tuần, bạn cần đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thực sự.

 

 

Cuối cùng, thay đổi lối sống sẽ giúp bạn có cơ hội để tránh xa viêm khớp hay phải thay khớp gối.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên