Những ca khúc quốc tế nổi tiếng về phái đẹp

Cập nhật: 07-03-2010 | 00:00:00

 Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, hãy cùng VnExpress điểm lại 10 nhạc phẩm quốc tế nổi tiếng có chủ đề về "một nửa của thế giới". Đây sẽ là một món quà âm nhạc thật ý nghĩa để tôn vinh phái đẹp trong ngày này.

 

1. "Girls Just Wanna Have Fun" - Cyndi Lauper

 

"... That's all they really want

Some fun

When the working day is done

Oh girls... They wanna have fun

Girls just wanna have fun..."

 

"... Đó là tất cả những gì họ thực sự mong muốn

Một chút vui vẻ

Sau một ngày làm việc căng thẳng

Những cô gái... Họ chỉ thích vui chơi

Những cô gái chỉ muốn được vui vẻ..."

 

Có thể nói Girls Just Wanna Have Fun là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất thế giới có đề tài về người phụ nữ. Ra đời trong những năm đầu của thập niên 80, giai điệu disco rộn ràng và ca từ vui nhộn của bài hát này đã chinh phục khán giả yêu âm nhạc trên toàn thế giới, đặc biệt là những cô gái trẻ.

 

Girls Just Wanna Have Fun mang một ý nghĩa mạnh mẽ về nữ quyền trong một xã hội mới. Những người phụ nữ hiện đại luôn muốn có những khoảnh khắc vui vẻ, ca hát nhảy múa và một chút nổi loạn sau một ngày làm việc vất vả. Đây cũng là ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng Cyndi Lauper.

 

Ban nhạc ABBA.

2. "Dancing Queen" - ABBA

 

"... You can dance, you can try

Having the time of your life

Oh! See that girl, watch that scene

Dig in the dancing queen..."

 

"... Em có thể khiêu vũ, em có thể thử

Hạnh phúc trong từng khoảnh khắc của cuộc sống

Hãy nhìn cô ấy, hãy nhìn hình ảnh đó

Nữ hoàng khiêu vũ đầy đam mê trong điệu nhạc..."

 

Được coi là một đĩa đơn "bom tấn" của ban nhạc huyền thoại ABBA, Dancing Queen là giai điệu không thể nào quên đối với người hâm mộ ở nhiều thế hệ. Đây là một ca khúc thực sự dành riêng cho những cô gái. Ca từ của Dancing Queen gợi lên hình ảnh một cô gái vừa xinh đẹp, lại vừa duyên dáng, không những vậy, ở cô gái ấy còn có một sự tự tin và sức sống mãnh liệt đến kỳ lạ.

 

Thông qua hình ảnh tuyệt đẹp ấy, bài hát đem đến một thông điệp dành cho các cô gái trẻ: cho dù bạn là ai và bạn đến từ đâu thì cũng đừng bao giờ thất vọng về bản thân mình, hãy luôn tự tin và lạc quan. Một cô gái chỉ đẹp khi cô ấy biết tận hưởng từng khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống.

 

3. "I've Never Been To Me" - Charlene

 

"... Oh I've been to Georgia and California and anywhere I could run

I took the hand of the preacher man, and we made love in the sun

But I ran out of places and friendly faces because I had to be free

I've been to paradise but I've never been to me..."

 

"... Tôi đã từng tới Georgia rồi California và tất cả những nơi nào tôi muốn đến

Tôi đã từng tay trong tay với một người đàn ông từng trải, chúng tôi yêu nhau say đắm

Nhưng tôi đã bỏ lại những nơi chốn yên bình và những khuôn mặt dễ mến đó

Bởi tôi muốn tự do

Tôi đã đến được cả thiên đàng, nhưng tôi chưa bao giờ là chính mình..."

 

I've Never Been To Me lại là lời tâm sự đầy xót xa của một cô gái đã đi khắp bốn phương, đã tới cả "thiên đàng" nhưng vẫn chưa tìm được chính mình. Cô gái ấy đang sống một cuộc sống tự do, đầy phóng khoáng và được đi khắp mọi nơi mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều mơ ước, nhưng cô chưa bao giờ cảm thấy hài lòng với bản thân mình và luôn cảm thấy cô đơn. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, cô gái ấy đã phải trả một cái giá quá đắt cho cuộc sống tự do của mình. Trong sâu thẳm, cô luôn muốn có một gia đình như bao người phụ nữ khác, nhưng đó mãi chỉ là một giấc mơ đẹp mà cô không thể chạm tới được.

 

4. "I'm Not A Girl, Not Yet A Woman" - Britney Spears

 

"... I'm not a girl, not yet a woman

All I need is time, a moment that is mine

While I'm in between

I'm not a girl..."

 

"...Tôi không còn là một cô bé, nhưng cũng chưa phải là một người phụ nữ

Tất cả những gì tôi cần là thời gian, một khoảnh khắc riêng

Khi tôi đang gặp phải những bế tắc

Tôi không còn là một cô bé..."

 

Nằm trong album thứ 3 mang tên Britney, I'm Not A Girl Not Yet A Woman là một bản ballad ngọt ngào mà công chúa pop dành tặng cho các thiếu nữ - những cô gái đang ở độ tuổi bắt đầu trưởng thành với những tâm tư, suy nghĩ tình cảm phức tạp. Trải qua những thử thách và vấp ngã đầu đời, những cô bé sẽ trở thành những thiếu nữ trưởng thành nhưng vẫn giữ được nét trẻ trung, ngây thơ. I'm Not A Girl, Not Yet A Woman cũng được dùng làm nhạc nền trong Crossroads - bộ phim điện ảnh đầu tay của Britney vào năm 2002.

 

5. "I Will Survive" - Gloria Gaynor

 

"... You think I'd crumble

You think I'd lay down and die

Oh no, not I

I will survive..."

 

"... Anh nghĩ em sẽ sụp đổ sao?

Anh nghĩ em sẽ gục ngã và chết

Ồ không, em sẽ không thế

Em vẫn sẽ tồn tại..."

 

I Will Survive là ca khúc quen thuộc đã và đang được hàng triệu cô gái trên khắp thế giới cất cao giọng hát trong mỗi bữa tiệc karaoke. Được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1978 qua giọng ca của nữ ca sĩ da màu nổi tiếng Gloria Gaynor, I Will Survive đã chinh phục khán giả bởi giai điệu đầy sôi động và ca từ mạnh mẽ về nghị lực của một cô gái sau khi tình yêu tan vỡ. Quên đi những tổn thương và mất mát, cô gái ấy tiếp tục sống, tiếp tục đi tìm tình yêu đích thực và trở nên kiêu hãnh hơn bao giờ hết. I Will Survive đã được xếp vào danh sách những ca khúc thuộc thể loại disco cổ điển hay nhất mọi thời đại.

 

Ca sĩ Christina Aguilera.

6. "If I Were A Boy" - Beyonce Knowles

 

"... If I were a boy

I think I could understand

How it feels to love a girl

I swear I'd be a better man..."

 

"... Nếu em là một chàng trai

Em nghĩ em có thể hiểu được

Cảm giác như thế nào khi yêu một cô gái

Em thề rằng em có thể trở thành một người đàn ông tuyệt vời hơn..."

 

Ca từ của If I Were A Boy - một đĩa đơn nổi tiếng của diva nhạc R'n'B Beyonce Knowles, lại kể về một cô gái mong muốn được trở thành đàn ông khi bị người yêu mình đối xử tệ bạc. Khi một chàng trai không thể hiểu được cảm giác yêu một cô gái là như thế nào thì chẳng mấy chốc anh ta sẽ để mất đi điều quan trọng và ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình. Đó cũng chính là thông điệp được thể hiện qua từng câu hát da diết, khắc khoải của If I Were A Boy với giọng ca đầy cảm xúc của Beyonce.

 

7. "Big Big World" - Emilia

 

"... I'm a big big girl

In a big big world

It's not a big big thing

If you leave me..."

 

"... Con là một cô gái trưởng thành

Trong một thế giới rộng lớn

Nhưng điều đó sẽ chẳng là gì

Nếu mẹ rời xa con..."

 

Khán giả Việt Nam chắc hẳn đã vô cùng quen thuộc với Big Big World - ca khúc của nữ ca sĩ người Thụy Điển Emilia từng làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng MTV Asia Hit List vào năm 1999. Có thông tin cho rằng Emilia đã viết ca khúc này lúc chia tay mối tình đầu, nhưng có nhiều nguồn khác lại khẳng định cô sáng tác nó sau khi gia đình tan vỡ. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì không thể phủ nhận rằng, những giai điệu buồn man mác của Big Big World khiến cho người nghe cảm thấy ngẩn ngơ.

 

Dù đã trưởng thành, cô gái ấy vẫn cảm thấy mình thật nhỏ bé, thật yếu đuối trong thế giới rộng lớn mênh mông, giống như chiếc lá vàng đứng trước cơn gió lạnh. Ẩn chứa trong từng câu hát là một lời tâm sự vừa xót xa, vừa hoang mang lại có cả chút giận hờn, tiếc nuối của một cô gái cô đơn.

 

8. "Reflection" - Christina Aguilera

 

"... I am now in a world where I have to hide my heart

And what I believe in

But somehow, I will show the world

What's inside my heart

And beloved for who Iam..."

 

"... Tôi đang sống trong một thế giới mà tôi phải che giấu con tim mình

Và những gì tôi tin tưởng

Nhưng đến một lúc nào đó, tôi sẽ cho cả thế giới thấy

Những sâu thẳm trong trái tim tôi

Và tôi sẽ được yêu bởi chính bản thân mình..."

 

Được trích từ bộ phim hoạt hình Mulan nổi tiếng của Walt Disney, Reflection là một bản ballad trữ tình được thể hiện bởi giọng ca truyền cảm của diva trẻ Christina Aguilera từ khi cô mới bắt đầu sự nghiệp. Reflection nói về một cô gái trẻ luôn bị kìm kẹp trong cuộc sống, không được sống thật với chính mình. Để rồi những lúc cô đơn, đối diện với những hình ảnh phản chiếu, cô gái ấy đã không thể nhận ra chính bản thân. Và câu chuyện ấy kết thúc bằng một câu hỏi: Khi nào hình ảnh phản chiếu mới cho tôi thấy được chính mình?

 

9. "Little Girl" - Sandra

 

"... Venice night at 5 o'clock

The station, hazy light

A Sleeping bum, a single girl

She's leaving overnight

And she knows that it's forever

And she'll never ever return..."

 

"... Đêm ở Venice, khi đồng hồ điểm 5 giờ

Sân ga với ánh đèn hiu hắt

Một kẻ lười biếng đang say ngủ, một cô gái cô đơn

Cô ấy bỏ đi xa trong đêm

Và cô ấy biết rằng mãi mãi cô ấy sẽ không bao giờ trở về..."

 

Sandra là một cái tên quen thuộc đối với những người yêu nhạc trên toàn thế giới trong thập niên 80, 90. Cô ca sĩ người Đức với phong cách pop đầy phóng khoáng, mạnh mẽ trong các ca khúc như Everlasting Love, Hiroshima hay In The Heat of The Night đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên của khán giả Việt Nam ngày trước.

 

Trong số đó không thể không nhắc tới Little Girl - ca khúc đầy tâm trạng về mối tình tan vỡ của một cô gái trẻ với giai điệu âm nhạc ngọt ngào đặc trưng của Sandra.

 

10. "Woman In Love" - Barbara Streisand

 

"... Iam a woman in love

And I do anything

To get you into my world

And hold you within..."

 

"... Em là người phụ nữ đang yêu

Em sẽ làm tất cả

Để có được anh trong thế giới riêng của em

Và giữ anh thật chặt..."

 

Người phụ nữ đang yêu có thể làm tất cả, thậm chí hy sinh mọi thứ vì tình yêu. Tình yêu khiến cho phụ nữ trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng cũng là lúc họ yếu đuối nhất. Trong suốt 30 năm qua, những giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình của Woman In Love đã và đang tiếp tục làm thổn thức bao con tim. Giọng hát tuyệt vời của diva Barbra Streisand dường như đã đem tới sức sống mãnh liệt cho bản tình ca lãng mạn này. Tình yêu chỉ đẹp nhất khi tình dang dở, giây phút đẹp nhất của tình yêu là khi được chết vì người mình yêu. Và với người phụ nữ của Woman In Love, yêu với tất cả trái tim và hy sinh vì tình yêu là một niềm hạnh phúc bất tận.

(Theo VnE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên