Những căn nhà ấm áp tình thương

Cập nhật: 15-08-2011 | 00:00:00

(BDO) Một trong những giải pháp giúp người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống chính là giúp cho họ có một chỗ ở ổn định. Vì vậy thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã đẩy mạnh phong trào xây, sửa nhà tình thương cho người nghèo, tàn tật. Phong trào ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân…       

          Ngôi nhà mơ ước

 Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Giáo vận động Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương tặng nhà tình thương cho gia đình chị Hà Thị Nguyệt ở ấp 1A, xã Tân Hiệp (Phú Giáo)

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai và anh Trần Văn Thái ở khu phố Khánh Lộc, thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) làm nghề buôn bán cua đồng ở chợ Thủ Dầu Một. Thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ hơn 100.000 đồng/ngày nhưng “đèo bồng” sinh đến 6 đứa con. Đứa nhỏ nhất chỉ mới 3 tuổi. Để mấy đứa nhỏ có điều kiện đến trường, anh chị phải cố gắng tảo tần, chắt chiu. Chị Mai khoe: “Đứa giữa đang học đại học tại chức. Ban ngày đi làm phụ ba mẹ nuôi em, ban đêm đi học”.

Nghèo, đông con nên lâu nay, chỗ ở của anh chị là căn nhà nhỏ xíu, tạm bợ. Anh chị mơ ước cho căn nhà khang trang để con cái có chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng. Một mặt để che mưa, che nắng; đồng thời cũng để tụi nhỏ đỡ ngại mỗi khi bạn bè đến chơi nhà. Nhưng vợ chồng chị làm sao thực hiện được ước mơ đó khi tiền ăn còn không đủ, mà thì chị đau ốm liên miên do làm việc cực khổ nhưng bữa ăn luôn thiếu chất.

Khi nghe chị Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn thông báo, chính quyền địa phương đồng ý xét tặng chị một căn nhà tình thương. Chị mừng không gì bằng. Thế là ước mơ đã thành hiện thực. Sau hơn 1 tháng xây dựng, căn nhà tình thương khang trang, với diện tích 36 m2, kinh phí xây dựng 35 triệu đồng đã hoàn thành. Nó như thể hiện sự đổi đời cho một gia đình khi nằm cạnh căn nhà cũ tồi tàn. Chị Mai xúc động nói: “Cảm ơn chính quyền địa phương, Hội CTĐ và các mạnh thường quân đã cho gia đình tôi có chỗ ở ổn định. Tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để chăm lo cho con cái, để chúng lớn lên trở thành người có ích cho xã hội”.

Còn vợ chồng chị Hà Thị Nguyệt và anh Nguyễn Văn Chè ở ấp 1A, xã Tân Hiệp (Phú Giáo) thì từ ngày nhà được khởi công, cả hai không sao ngủ được. Chị Nguyệt bị khuyết tật, đã vậy còn bị tụt huyết áp. Hễ có gì lo lắng, làm việc nặng một tí là ngất. Vì vậy chị đâu dám làm gì nặng. Chị chỉ ở nhà chăm con và chăn 2 con bò. Còn bản thân anh Chè thì không có nghề nghiệp ổn định, ai kêu gì làm nấy nên bao năm vất vả làm lụng mà nghèo vẫn hoàn nghèo.

Hôm chuẩn bị được trao nhà, chị tíu tít khoe với hàng xóm. Chị nói: “Mừng quá, có nhà cửa ổn định thì con gì bằng. Giờ chỉ lo cái ăn, nuôi con thôi”.  

          Chung tay chăm lo cho người nghèo 

 Hội CTĐ thị trấn Tân Phước Khánh vận động Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân Bình Dương tặng nhà tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Mai ở khu phố Khánh Lộc.

Để có được ngôi nhà mới cho gia đình chị Mai, chị Nguyệt là công của những cán bộ Hội CTĐ các cấp. Chị Võ Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Tân Phước Khánh cho biết: “Chúng tôi xác định, muốn người nghèo vươn lên trong cuộc sống thì phải cho họ một chổ ở ổn định. Trên tinh thần đó, Hội đã vận động các tổ chức, Mạnh Thường Quân hỗ trợ. Ngôi nhà này, thông qua Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân Bình Dương, chị Nguyễn Thị Mai Thi, Giám đốc Công ty TNHH Duy Thân (thị trấn Tân Phước Khánh) đã nhận tài trợ 28,5 triệu đồng. Còn tại huyện Phú Giáo, phong trào xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, tàn tật cũng được các cấp hội đẩy mạnh. Bà Lý Thị Kim Cúc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết, đây là một trong những hoạt động được các cấp hội đẩy mạnh. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người nghèo, tàn tật có chỗ ở ổn định.

Từ sự nhiệt tình của các cán bộ Hội CTĐ, các tổ chức, Mạnh Thường Quân cũng sẵn sàng đóng góp xây dựng phong trào. Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi căn nhà mới ra đời thay cho những căn nhà lụp xụp. Mong rằng đây sẽ là động lực để những người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ tiếp tục là bạn đồng hành cho chương trình đem mái ấm tình thương đến cho người nghèo”.

Đánh giá phong trào xây, sửa nhà tình thương cho người nghèo, tàn tật của Hội trong thời gian qua, bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “đây là một trong những hoạt động lớn của các cấp hội. Trong nhiệm kỳ 2006-2011, các cấp hội đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp… xây tặng được 358 căn nhà tình thương, trị giá trên 5,6 tỷ đồng. Nhờ đó nhiều người nghèo, tàn tật đã có chỗ ở ổn định. Và trong số họ, nhiều người đã vươn lên thoát nghèo”.

 Thu Thảo

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên