Những “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận tuyên truyền phòng, chống dịch

Cập nhật: 28-03-2020 | 04:17:22

 Trong một “rừng” thông tin về dịch Covid-19 khiến người dân thêm hoang mang thì những y, bác sĩ, dược sĩ làm công tác truyền thông vẫn miệt mài đưa đến thông tin nhanh nhất, chính xác nhất cho mọi người.

 

Những người làm công tác truyền thông cập nhật thông tin mới cho bạn đọc

 Chúng tôi gọi các anh chị ở tổ công nghệ phụ trách mảng thông tin truyền thông tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh là những “chiến sĩ áo trắng” thầm lặng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 này. Công việc của họ không hề dễ dàng, đơn giản bởi vì ngoài tính nhanh nhạy của một người làm truyền thông còn phải có cả chuyên môn của ngành y mới chuyển tải hết thông điệp cần thiết cho mọi người. Có khi chỉ một dòng thông báo ngắn: “Tính đến 17 giờ 25 phút ngày 25-3, Bình Dương không có ca bệnh Covid-19” xuất hiện trên trang fanpage của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cũng làm nhiều người thở phào nhẹ nhỏm. Hàng trăm lượt chia sẻ bởi mọi người biết đây là trang thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh của tỉnh. Bởi chúng ta biết rằng, những ngày này, thông tin về đại dịch Covid-19 là quan trọng hơn cả, được theo dõi… sát sườn hơn cả.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, cho biết: Trung tâm có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ (gọi tắt là các hoạt động chuyên môn) về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng; truyền thông, giáo dục sức khỏe và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm, nhu cầu và khả năng của từng địa phương, Giám đốc Sở Y tế quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc thành lập, chia tách, lồng ghép các phòng, khoa, quy định nhiệm vụ cụ thể của từng phòng, khoa theo hướng dẫn bảo đảm thực hiện dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với nhu cầu thực tế và theo quy định của pháp luật. Riêng bộ phận tuyên truyền, trước đây chăm lo công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng thì nay tập trung thời lượng tuyên truyền sâu đậm để phòng chống đại dịch Covid-19.

Dược sĩ Nguyễn Thị Giang Nhung, Phụ trách Khoa Truyền thông Giáo dục Sức khỏe của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, cho biết: “Tổ thông tin truyền thông gồm có 5 người, được thành lập từ ngày 1-7-2019. Anh Nguyễn Bình Phương là tổ trưởng, chị Lê Thị Quỳnh Trang làm thư ký còn lại 3 người là y, dược sĩ, cán bộ truyền thông chuyên viết bài, chuyển tải lên trang Web của Sở Y tế và của Trung tâm. Gần đây, nhận thấy Facebook là một kênh chuyển tải thông tin khá nhanh, nhiều người truy cập nên chúng tôi đã lập nên trang Facebook của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật”. Những người làm công tác này rất vui khi lượng truy cập của bạn đọc nhiều như vậy. Tiếp thêm cho những thông tin này lan tỏa hơn là những nhà báo viết mảng y tế của Đài PT-TH tỉnh, Báo Bình Dương, các báo có văn phòng đại diện ở đây…

Các anh chị Bình Phương, Giang Nhung cũng là những người tích cực viết tin bài cho trang này. Là người trong nghề y, họ rất tích cực trong công tác thu thập tài liệu thông tin để viết bài cập nhật kịp thời, chính xác thông tin mà bạn đọc cần.

Các bạn trẻ của tổ công nghệ thông tin này đã cập nhật thông tin nhanh nhạy, chính xác để mang đến cho người đọc sự an tâm cần thiết. Bên cạnh đó là đưa ra những thông điệp mới, chuẩn xác của ngành với hình thức ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh minh họa sinh động để người dân thực hiện theo. Những người làm công tác truyền thông ngành y khuyến cáo, trong giai đoạn này, để không bị hoảng loạn bởi quá nhiều luồng thông tin, dư luận từ các mạng xã hội, người đọc cần biết chắt lọc thông tin, lạc quan, tích cực nhưng cũng phải chủ động để phòng chống dịch. Các trang web cần thiết để đọc thông tin bệnh Covid-19 trong thời gian này có thể tham khảo như: Những trang báo chính thống từ Trung ương đến địa phương, Báo Sức khỏe Đời sống, Thông tin chính thức từ Bộ Y tế, từ cổng thông tin điện tử Chính phủ về phòng chống đại dịch.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tiến cho biết thêm bản thân ông cũng như Ban giám đốc thường xuyên động viên các anh em trong tổ công tác thông tin truyền thông tốt công việc viết tin bài để tuyên truyền. Đây cũng là một trong những chức năng nhiệm vụ của người thầy thuốc trong trận chiến với đại dịch Covid-19. Theo ông, người thầy thuốc cũng có trách nhiệm với cộng đồng, gia đình và xã hội. Vì thế, bằng chuyên môn, hiểu biết của mình, các bạn ấy sẽ viết được, sẽ truyền tải được thông điệp đến mọi người một cách cụ thể, chính xác và nhanh nhất. Đây là đội ngũ cán bộ trẻ nhiệt tình, năng động trong công việc nên họ phù hợp việc truyền tải thông tin trên các trang web của ngành và mạng xã hội cho người dân biết nhiều hơn.

 Dù các“chiến sĩ áo trắng” mỗi người làm một việc, người ở tuyến đầu, người âm thầm lặng lẽ tuyến sau với từng con chữ nhưng tất cả những y, bác sĩ, dược sĩ luôn tận tâm tận lực đem chuyên môn của mình để giúp đỡ cho mọi người. Đó cũng là điều làm cho họ cảm thấy rất vui khi mình đã làm việc có ích trong đợt cao điểm chống dịch này.

 QUỲNH NHƯ   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên