Những “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:08:05

Được sự giới thiệu của Trung tâm Y tế TP. Dĩ An, chúng tôi gặp 2 cán bộ y, bác sĩ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Mặc dù cả 2 y, bác sĩ đảm nhận công tác ở những vị trí khác nhau nhưng đều có chung mong muốn xác minh nhanh chóng, chính xác các trường hợp nghi nhiễm đểcó biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong những tình huống khác nhau.

 Bác sĩ Nguyễn Thiện Nam và anh Phạm Nguyễn Tuấn Vũ cùng trao đổi công việc

Trực chiến trong khu vực cách ly

Vững vàng vềchuyên môn, tận tụy với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lànhững lời nhận xét của đồng nghiệp vàngười dân khi nói về bác sĩ Nguyễn Thiện Nam. Làngười trực tiếp theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tập trung tại Trung tâm Y tếTP.DĩAn nên nguy cơ lây bệnh làrất lớn. Tuy vậy, bác sĩNam vẫn luôn làm tốt công việc của mình. Hàng ngày bác sĩ Nam xuống tận từng phòng, khám, kiểm tra sức khỏe vàđộng viên các trường hợp nghi nhiễm thực hiện nghiêm quy định cách ly tại trung tâm, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Không chỉtrực tiếp theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tại trung tâm, Bác sĩ Nam còn tham mưu ban lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Dĩ An chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bố trí sẵn sàng đủ giường bệnh, trang thiết bị, đồ dùng cần thiết phục vụcác trường hợp, cung cấp bữa ăn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng các dụng cụ 1 lần theo đúng quy trình của phòng, chống dịch bệnh nhiễm khuẩn. Họ thực sự là những “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thiện Nam cho biết: “Những ngày này nếu dùng từ rất bận hay vô cùng bận thì cũng không thể diễn tả hết được sự bận bịu của đội ngũy bác sĩ của đơn vị. Ngày cao điểm có hàng trăm người đến khám vàlàm xét nghiệm, áp lực vô cùng. Bệnh viện vừa phải căng mình theo dõi, chăm sóc những trường hợp cách ly vừa phải tiếp nhận và làm xét nghiệm cho những ca nghi nhiễm; công tác an toàn cho cán bộ nhân viên, tập huấn, hướng dẫn cho các đồng nghiệp tuyến dưới cũng luôn được triển khai cùng lúc”.

Với khối lượng công việc khổng lồ, đểmôi trường khám chữa bệnh luôn sạch sẽ, ngăn chặn việc vi rút có thể bám trên các bậu cửa, sàn nhà, thành giường… bác sĩ Nam lại cùng với đồng nghiệp của mình nỗ lực hết mình, đôi mắt thâm quầng vì thức đêm lo cho sức khỏe mọi người.

Xác minh, điều tra các trường hợp nghi nhiễm

Tiếp xúc vàlàm việc với anh Phạm Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh thì ai cũng nhận ra sự cởi mở, giản dị và tâm huyết với nghề. Bất kể trong giờ hay ngoài giờ, nơi nào cần là anh Vũ có mặt để hỗ trợ ngay. Cơ sởgọi điện thoại báo phát hiện có trường hợp đi từ vùng dịch bệnh về, nguy cơ phát sinh bệnh cao là anh Vũ lập tức xác nhận thông tin, xuống cơ sở, đánh giá tình hình, thực hiện các biện pháp xử lý ngay; chủ động liên hệ đề nghị các ngành phối hợp giải quyết dứt điểm, không để bùng phát thành dịch. Vào những ngày cao điểm, đường dây nóng do anh Vũ quản lý tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Cùng với các nhân viên y tế khác, bước chân của anh Vũ rong ruổi đến từng con phố, nhà dân vừa nắm bắt tình hình vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Vũcho biết: “Hiện nay diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, người dân luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh nên công tác xác minh gặp nhiều thuận lợi. Thông tin đường dây nóng ngành y tế thành phố trong thời gian qua tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại phản ánh của người dân, công nhân về các trường hợp người Trung Quốc, Hàn Quốc không thực hiện các quy định cách ly. Bên cạnh các thông tin tích cực giúp ngành y tế phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp thì vẫn còn nhiều thông tin phản ánh mập mờ, không cung cấp đầy đủ thông tin, có trường hợp thông tin giả không đúng sự thật dẫn đến trường hợp kéo dài thời gian xác minh, điều tra. Lúc này vai trò của người điều tra, xác minh không chỉ nhanh, chính xác mà còn trở thành tuyên truyền viên, giải thích cặn kẽ cho người dân, công nhân hiểu về các trường hợp nghi nhiễm, phân loại cách ly theo sơ đồ của Bộ Y tế”. 

HOÀNG KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên