Những chiêu lừa “cũ mà mới”

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Lợi dụng các tiểu thương thường bận rộn việc buôn bán nên hay sơ hở trong quản lý tài sản, kẻ xấu nhanh tay “chôm tiền” rồi tẩu thoát... Các chiêu lừa này “tuy cũ mà mới”, tiểu thương cần đề phòng.

 

Chiêu thứ nhất

 Vũ Đại Huynh và Đỗ Thị Tuyến là bạn của nhau. Giữa tháng 10-2010, Huynh rủ Tuyến đến Bình Dương mở tiệm bán thịt chó. Trong lúc chưa thuê được mặt bằng, bọn chúng rủ nhau cùng đi... trộm! Sau khi bàn bạc, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 18-10-2010, Huynh chở Tuyến đến khu vực chợ Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát để thăm dò, nếu phát hiện tiểu thương sơ hở thì sẽ tìm cách lấy trộm tài sản. Lòng vòng mãi mà không có cơ hội, lại sợ người trong chợ để ý nên bọn chúng rời chợ đến tiệm tạp hóa của bà Nguyễn Thị Thuận. Tại đây, Tuyến đứng ngoài chờ, còn Huynh vào trong giả vờ hỏi mua 8 trứng gà. Mặc dù có tiền lẻ nhưng hắn vẫn dùng tờ tiền có mệnh giá 500.000 đồng để trả cho bà Thuận, nhằm mục đích để bà Thuận mất cảnh giác trong khi thối tiền thì sẽ ra tay trộm cắp.

Tuy nhiên, bà Thuận nhanh chóng thối lại tiền cho Huynh khi hắn chưa kịp ra tay. Thấy Huynh khó bề thực hiện mục đích, Tuyến liền nhảy vào trợ giúp bằng cách vào bên trong tiệm và yêu cầu bà Thuận bán 25kg gạo. Lúc này, Huynh đã nhìn thấy chiếc ví da của bà Thuận, bên trong có 5 triệu đồng, để trong túi nilon màu trắng. Lúc bà Thuận đang cân gạo thì Huynh cố tình đứng che tầm nhìn của bà Thuận để Tuyến thò tay lấy ví tiền cho vào nón bảo hiểm.

Thấy Tuyến lấy được tiền, Huynh liền ra lấy xe rồi chạy sang phía bên kia đường đứng chờ. Để nhanh chóng rời hiện trường, Tuyến bảo bà Thuận cân gạo xong cứ để đó, sẽ quay lại lấy sau. Trước thái độ vội vả bất thường của bọn chúng, bà Thuận nghi ngờ liền kiểm tra lại túi xách thì phát hiện ví tiền của mình để trong bịch nilon đã không còn nên nhào theo bắt giữ Tuyến và yêu cầu trả lại bóp tiền thì sẽ cho đi. Biết không thể chiếm đoạt được ví tiền của bà Thuận, Tuyến trả lại rồi leo lên xe cho Huynh chở đi. Lấy lại được ví tiền, bà Thuận liền tri hô quần chúng đuổi theo bắt giữ được Huynh và Tuyến giao công an xử lý. Qua điều tra, Huynh và Tuyến khai nhận với thủ đoạn tương tự, trước đó bọn chúng đã thực hiện thành công nhiều vụ trộm cắp tài sản tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. 

Chiêu thứ 2

Theo phản ánh của một số tiểu thương, gần đây tại chợ Bưng Cầu (phường Hiệp An, TX.TDM) xuất hiện một số đối tượng lạ mặt thường sử dụng chiêu đổi tiền lẻ để lừa các tiểu thương. Những đối tượng này thông thường vài tháng mới quay lại một lần, nên chị em tiểu thương đều không nhớ mặt. Mới đây, chị Nguyễn Thị Thắm, một tiểu thương bán trái cây bị người phụ nữ lạ ghé mua 2kg măng cụt lừa khi chủ động lên tiếng: “Chị cần đổi tiền lẻ không, em có nhiều tiền lẻ cần đổi?”. Buôn bán cần tiền lẻ để thối cho khách hàng nên chị Thắm đồng ý đổi. Người phụ nữ lạ liền đưa ra vài chục ngàn tiền lẻ đổi cho chị Thắm, đếm đủ nên chị Thắm không nghi ngờ gì.

Sau khi đổi tiền cho chị Thắm, người phụ nữ lạ quay sang hỏi quầy bên cạnh: “Chị cần tiền lẻ không, em còn nữa nè”. Sẵn dịp, chị Linh ở quầy hàng kế bên không chần chừ mà đổi liền vài trăm ngàn để thối cho khách. Lúc này, người phụ nữ lạ lấy trong túi xấp tiền lẻ được xếp gọn gàng. Chị Linh đổi 300.000 đồng, người phụ nữ lấy 3 xấp tiền đưa cho chị Linh. Thấy vậy, chị Thắm cũng đổi thêm 200.000 đồng. Chị Linh và chị Thắm đếm tiền theo xấp thấy đủ nên cảm ơn người khách tốt bụng rồi lo chuyện buôn bán. Đến lúc thưa khách, chị Thắm đem xấp tiền ra đếm lại thì thiếu mất 100.000 đồng. Chị Linh thấy vậy liền tháo xấp tiền lẻ ra đếm lại thì té ngửa vì cũng bị lừa. Thủ đoạn của bọn đổi tiền rất đơn giản, bên ngoài bọn chúng kẹp tờ tiền có mệnh giá lớn, nhưng bên trong thì toàn tiền có mệnh giá nhỏ và có 1 tờ xếp ngang như đủ 10.000 đồng. Do chị Thắm và chị Linh chỉ đếm từng xấp 10.000 đồng nên không phát hiện số tiền “độn” bên trong!

Đây không phải là lần đầu những kẻ lừa đảo dùng chiêu đổi tiền lẻ để lừa tiểu thương, nhưng bọn chúng vẫn đạt mục đích. Sở dĩ bọn chúng trót lọt là do sự lơ là, thiếu cảnh giác của chính các tiểu thương khi cho rằng số tiền không đáng phải đếm chi li!

THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên