Những con số đáng quan tâm

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có các buổi giám sát tại công an các huyện Dĩ An, Thuận An và Công an tỉnh. Qua số liệu thu thập được, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng ổn định hơn.

 Những con số biết nói

Báo cáo giám sát cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 687 vụ phạm pháp hình sự, giảm 212 vụ, đã điều tra được 552/687 vụ, bắt 949 tên tội phạm, đạt tỷ lệ 75,7%. Trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng phá được 109 vụ. Nhiều vụ thể hiện rõ chiến công của ngành công an như vụ ngăn chặn kịp thời băng nhóm “Tùng Gà” tụ tập và dùng hung khí chuẩn bị đánh nhau; vụ bắt tên cướp lì lợm Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1991, ngụ khu phố Thạnh Quý, thị trấn An Thạnh, Thuận An) - đối tượng gây ra 10 vụ cướp xe gắn máy trên địa bàn tỉnh Bình Dương; vụ bắt băng nhóm Đinh Văn Hoàng (SN 1989, ngụ ấp Tân Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) - kẻ cầm đầu 17 tên cướp chuyên nghiệp ra tay trót lọt 48 vụ cướp tài sản...

  Kịp thời khen thưởng, động viên các CLB phòng chống tội phạm cũng là biện pháp khuyến khích người dân tham gia giữ gìn ANTT tại địa phươngTheo nhận định của bà Lưu Kim Loan - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, đối tượng phạm tội đa số là người ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống tại địa bàn Bình Dương. Thống kê của Công an tỉnh từ đầu năm 2010 đến nay cho thấy, đối tượng là người ngoài tỉnh phạm tội chiếm tỷ lệ 73,3% trong tổng số tội phạm gây án trên địa bàn. Về độ tuổi, tội phạm đang ngày càng trẻ hóa, nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên. Các đối tượng ở độ tuổi này đã gây ra 135 vụ án với 187 tên tội phạm. Hành vi phạm tội của bọn chúng ngày càng tinh vi, phức tạp hơn với nhiều thủ đoạn ma mãnh, thường xuyên thay đổi thủ đoạn gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Một số hành vi bộc phát, nhất thời của tội phạm cũng gây khó khăn, bị động trong công tác phòng ngừa.

Trước tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, lực lượng công an các huyện và Công an tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, kiên trì đấu tranh theo dõi sát sao từng địa bàn, tổ chức triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật bằng nhiều hình thức như đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, duy trì công tác phối hợp giữa công an các cấp, lực lượng tự vệ địa phương tổ chức tuần tra các tuyến đường trọng điểm, phát động nhiều phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trật tự an toàn xã hội. Qua đó đã có hàng trăm CLB nhà trọ, phòng chống tội phạm địa phương ra đời và góp phần đáng kể vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Tăng cường giải pháp phòng chống tội phạm

Theo ghi nhận của chúng tôi từ công an các huyện nói trên, cái khó hiện nay trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm là những địa bàn thường xảy ra các vụ phạm tội có mật độ dân số đông, nhưng lực lượng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự lại quá mỏng. Tình hình phạm pháp hình sự mặc dù có giảm nhưng xét về tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng của vụ án thì không giảm. Cụ thể là từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 162 vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, tăng 20 vụ so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Công an tỉnh cũng đã nêu ra nhiều khó khăn trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm hiện nay. Trong đó, có đề nghị việc cần thiết phải hỗ trợ thêm nguồn kinh phí địa phương để Công an tỉnh có điều kiện thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời, Công an tỉnh cũng nêu lên những khó khăn khác như công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội ở cơ sở còn nhiều hạn chế, nhất là những địa bàn có cơ cấu công nghiệp - đô thị phát triển mạnh như Dĩ An, Thuận An. Trong khi đó, lực lượng làm công tác này vừa mỏng vừa hạn chế trong công tác nghiệp vụ chuyên môn... 

Để tiếp tục hạn chế đến mức thấp nhất tình hình phạm tội trên địa bàn, bà Lưu Kim Loan đề nghị công an các huyện và Công an tỉnh cần chủ động khắc phục những khó khăn, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời yêu cầu công an tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; tiếp tục phối hợp tốt với các địa phương giáp ranh thực hiện tốt việc phòng ngừa và trấn áp tội phạm có tính chất liên tỉnh. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên dương các điển hình trong phong trào phòng chống tội phạm ở các địa phương, các CLB phòng chống tội phạm. Đồng thời yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật kết hợp với vận động người dân cùng tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên