Những công trình kiến trúc làm bằng xương người

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

Bên cạnh những kiệt tác thế giới, các công trình kiến trúc làm bằng xương người thật khiến du khách khi tới tham quan phải rùng mình.

1. Tháp đầu lâu xây bằng xương kẻ thù ở Serbia

 Lấy xương cốt của kẻ thù để xây tháp là một ý tưởng quá táo bạo. Tháp đầu lâu này được xây vào năm 1809 do vị tướng lĩnh người Thổ Nhĩ Kỳ có tên Hurshid Pasha. Ông đã cho thu thập 952 bộ xương của kẻ thù trong cuộc chiến đấu chống lại Đế chế Ottoman. Công trình được xây gần thành phố Nice. Đến nay công trình vẫn được Chính phủ Serbia bảo vệ nghiêm ngặt và được coi là một trong những điểm đến rùng rợn nhất thế giới.

2. Nhà thờ đầu lâu Czazek Kaplica - Ba Lan

 Nhà đầu lâu được xây và năm 1776 ở thành phố Czermma, Ba Lan. Nó được tạo thành từ 3000 hộp sọ và trang trí bởi vô số xương cốt. Được biết những nạn dịch tả, nạn đói quanh khu vực đã cướp đi sinh mạng hàng ngàn người. Nhiều ngôi mộ được mọc lên như nấm. Từ năm 1776 đến 1804, một linh mục người Ba Lan có tên Vaclav Tomaszek đã xây nhà thờ này, thu thập các xương cốt xung quanh vùng để tưởng niệm các nạn nhân.

3. Giáo hội Thánh Sedlec ở Séc

 Giáo hội Thánh Sedlec được xây từ thế kỷ 14 và hiện là một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở Châu Âu. Đây cũng là nơi lưu giữ hài cốt được nhiều người biết tới nhất. Nhìn từ bên ngoài, trông giáo hội không có gì khác biệt nhiều so với các nhà thờ khác và được bao quanh bởi nhiều ngôi mộ. Ban đầu đây là nơi chứa hài cốt của nạn nhân bị dịch hạch và cuộc chiến tôn giáo vào cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15.

Bên trong, các bộ hài cốt được sắp xếp gọn hàng. Người ta còn trang trí đèn chùm, hoa văn vòm cửa, vòng hoa quanh giáo hội bằng những hộp sọ trông khá rùng rợn. Có thể đây là điểm đến đáng sợ nhất cho những khách du lịch muốn thử cảm giác mạnh.

4. Nhà nguyện bằng xương ở Bồ Đào Nha

 Theo ghi chép để lại, vào khoảng thế kỷ 16, rất nhiều các ngôi mộ của người dân chết vì nạn dịch và chiến tranh đã bị phá hủy. Khoảng 5000 bộ hài cốt đã bị lộ thiên nên người chủ trì của nhà nguyện đã cho dùng xương làm nguyên liệu chính xây nên công trình này. Đây là công trình di tích lịch sử nổi tiếng được xây tại thành phố Evora.

Bức tường bên trong nhà thờ và các cột được trang trí bằng hộp sọ và xương của tu sỹ. Ngoài ra còn có hai xác chết khô được treo lủng lẳng bên cạnh cây thánh giá. Tuy nhiên danh tính của họ không được ghi chép lại.

5. Nấm mồ người chết ở Áo

 

Công trình này được xây từ năm 1405. Được biết có khoảng 5800 hộp sọ và xương cốt được dùng để tạo nên nấm mồ "đặc biệt" này. Các bộ xương được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Đây cũng được coi là một trong những điểm đến ghê rợn nhất trên thế giới.

6. Ngôi nhà ma ám ở Mỹ

 Công trình này được xây vào năm 1933 do một người có tên Thomas Boylan dựng lên với nguyên vật liệu chủ yếu bằng xương người.

7. Tu viện San Francisco ở thành phố Lima - Peru

 Tu viện được hoàn thành vào năm 1774 với đặc điểm kiến trúc độc đáo khi có một hầm mộ chôn hài cốt bên dưới. Cách sắp đặt hài cốt bên dưới hầm phải theo nguyên tắc chung khi hộp sọ và xương xếp thành hình vòng tròn và cách nhau bởi xương.

Năm 1991 tu viện này được Unesco công nhận là di sản thế giới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên