Những công trình từ lòng dân

Cập nhật: 10-07-2020 | 08:41:42

Nhằm chung tay vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống cho nhân dân và tạo điểm nhấn đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, thời gian qua, TP.Thuận An đã triển khai chủ trương xã hội hóa (XHH) để huy động sức dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, TP.Thuận An vận động hàng trăm hộ dân và nhiều doanh nghiệp đóng góp hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình dân sinh.


Cầu Bốn Trụ được xây dựng với kinh phí 4,2 tỷ đồng từ sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: Đại diện chính quyền TP.Thuận An trao thư cảm ơn cho các tập thể, cá nhân tại buổi lễ khánh thành cầu Bốn Trụ

Người dân góp tiền xây cầu, làm đường

Có mặt tại ngày khánh thành cầu Bốn Trụ ở phường Vĩnh Phú vào một ngày cuối tháng 6, chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng của người dân khi cây cầu kiên cố này được đưa vào sử dụng. Không giấu được niềm vui, một người dân địa phương nói từ đây việc đi lại của họ được thuận tiện hơn, theo đó việc làm ăn cũng phát triển hơn.

Rạch Bốn Trụ thuộc khu phố Khánh Hội, phường Vĩnh Phú là nơi giáp ranh với phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Hàng ngày có hàng ngàn lượt người ở phường Vĩnh Phú qua phường Bình Chiểu để kinh doanh buôn bán, làm việc trong khu công nghiệp Linh Trung, TP.Hồ Chí Minh và khu công nghiệp Đồng An, phường Bình Hòa, TP.Thuận An. Cầu Bốn Trụ được Nhà nước đầu tư xây dựng năm 1975 nay đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại trong mùa mưa.

Xuất phát từ nhu cầu dân sinh, phát triển kinh tế xã hội, chỉnh trang đô thị, UBND TP.Thuận An kết hợp với phường Vĩnh Phú triển khai vận động 4 công ty trú đóng trên địa bàn và hàng chục hộ dân ở khu phố Khánh Hội ủng hộ kinh phí để xây dựng cầu bắt qua rạch Bốn Trụ. Cầu Bốn Trụ cầu có chiều dài 20m, rộng 6m, trọng tải 5 tấn. Hưởng ứng chủ trương XHH của địa phương, 4 doanh nghiệp (DN) trú đóng trên địa bàn và hàng chục hộ dân đã hỗ trợ 4,2 tỷ đồng để xây dựng cầu.

Có mặt tại ngày khánh thành cầu Bốn Trụ, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Cầu Bốn Trụ được khởi công xây dựng từ ngày 18-4, nay được đưa vào sử dụng và có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trong khu vực. 100% kinh phí xây cầu từ nguồn XHH của các DN và hàng chục hộ dân đã tự nguyện đóng góp để xây dựng. Qua việc làm này, chúng tôi đánh giá cao công tác tuyên tuyền, vận động kinh phí xây dựng cây cầu để kết nối bờ vui của chính quyền phường Vĩnh Phú trong thời gian qua”.

Tương tự, tuyến đường Tân Phước Khánh 09 là điểm giáp giữa khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An) và khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) dài 1,2km. Trước năm 2019, tuyến đường này là “nỗi ám ảnh” của người tham gia giao thông và hàng chục hộ dân hai bên đường vì môi trường tại đây luôn bị ô nhiễm bụi và kẹt xe. Qua những buổi họp tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh và đề nghị chính quyền TP.Thuận An và phường Bình Chuẩn phải mở rộng, nâng cấp đường. Thực hiện chủ trương XHH, đầu năm 2020, chính quyền phường Bình Chuẩn tiến hành vận động các công ty và người dân trên tuyến đường này hiến đất mở đường. Đồng thuận với chủ trương, đến tháng 3 năm nay, nhiều chủ DN và người dân trên địa bàn khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn hiến gần 5.000m2 đất mặt tiền, tương đương với 60 tỷ đồng để mở rộng đường. Ngoài ra, nhiều hộ dân đã hiến nhiều công trình và tài sản trên đất có giá trị trên 7 tỷ đồng. Sau thời gian thi công mở rộng từ 4m lên 12,5m, tuyến đường Tân Phước Khánh 09 đã được đưa vào sử dụng với vỉa hè thông thoáng, có hệ thống cống thoát nước và cây xanh hai bên đường.

Vào thời điểm trước năm 2020, mỗi lúc trời có mưa, mặt đường Thuận Giao 25, phường Thuận Giao với chiều dài gần 2km, nước trắng đường. Có đoạn ngập trên 0,5m nước đã gây khó khăn cho gần 100 hộ dân hai bên đường. Đầu năm 2020, chính quyền TP.Thuận An phối hợp với phường Thuận Giao tổ chức vận động DN trú đóng trên địa bàn hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống cống thoát nước 2 bên đường Thuận Giao 25 đấu nối với đường Thuận Giao 24 để thoát nước mưa. Hưởng ứng chương trình này, một công ty đã hỗ trợ gần 10 tỷ đồng xây dựng hệ thống cống thoát nước mưa. Sau khi công trình đưa vào sử dụng đã giải quyết được tình trạng nước mưa ứ đọng gây ngập trên tuyến đường này, người dân rất khấn khởi.

Thực hiện chủ trương XHH nâng cấp đường, hiện nay phường Thuận Giao đang triển khai việc vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để nhựa hóa đường nhánh 08, thuộc khu phố Bình Thuận 1 với chiều dài 600m, rộng 4,5m. Theo chính quyền địa phương, mức kinh phí nâng cấp cho tuyến này có khoảng 1 tỷ đồng, hiện 40 hộ dân hai bên đường đã ủng hộ được 200 triệu đồng.

Công khai để người dân tin tưởng

Sớm xác định việc thực hiện chủ trương XHH thắng lợi thì phải dựa vào dân, thời gian qua, cả hệ thống chính trị ở các phường, xã của TP.Thuận An đã đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông. Trong công tác này, nhiều phường, xã phát động phong trào thi đua, tuyên dương những cá nhân, tập thể điển hình về XHH đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông. Song song đó, hầu hết các cán bộ, đảng viên trên địa bàn TP.Thuận An là những người đi đầu trong phong trào để người dân hiểu rõ về lợi ích, ý nghĩa của chủ trương này, từ đó chung tay xây dựng những công trình dân sinh ý nghĩa. Nhiều địa phương xem đây là những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế của người dân và DN trên địa bàn TP.Thuận An. Tuy nhiên, thông qua việc thực hiện chủ trương XHH, nhiều người dân và DN trên địa bàn vẫn hiến đất và tài sản trên đất có giá trị nhiều tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông. Từ sự đóng góp này của người dân và DN, nhiều tuyến đường, vỉa hè, cây xanh, cây cầu, điện chiếu sáng… được mọc lên đã tạo nên diện mạo mới cho TP.Thuận An. Để người dân tin tưởng, hưởng ứng chủ trương XHH, cả hệ thống chính trị cấp cơ sở phải triển khai hiệu quả công tác dân vận. Để người dân tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, chúng tôi đã quán triệt việc thu, chi nguồn kinh phí này công khai, minh bạch, dân chủ. Song song đó, trong lúc thi công công trình, các địa phương phải thành lập tổ giám sát nhân dân để theo dõi”.

Nói về sự minh bạch và cách vận động nhân dân, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, phường Bình Chuẩn đã vận động hàng chục hộ dân, DN trên địa bàn hiến đất mở đường. Qua công tác vận động của địa phương, nhiều công ty, DN đã tích cực ủng hộ chủ trương này bằng việc hiến hàng trăm mét vuông đất mặt tiền để làm đường. Để người dân hưởng ứng, địa phương đã thành lập tổ công tác phối hợp với ban điều hành các khu phố tổ chức vận động nhân dân. Trong công tác này, chúng tôi chọn cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú là những người đi tiên phong”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, chủ trương XHH ở TP.Thuận An đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mong rằng thời gian tới chính quyền các xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An tiếp tục triển khai hiệu quả chủ trương XHH bằng việc huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân đóng góp để cùng với địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt góp phần chỉnh trang đô thị trong thời gian tới.

Thông qua chủ trương XHH, chúng tôi đã phát hiện nhiều quần chúng nhân dân và DN tích cực trong phong trào. Những đóng góp này luôn được địa phương ghi nhận”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên