Những dấu ấn hạ tầng giao thông

Cập nhật: 18-12-2014 | 08:03:44

Năm 2007, khi trở thành đô thị loại III, Thủ Dầu Một khi đó vẫn còn nhiều con đường đất đỏ, việc chỉnh trang đô thị vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 7 năm, TP.Thủ Dầu Một đã được cấp vốn hàng ngàn tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường nội đô, trở thành một đô thị mới đầy sức sống.

 

TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực không ngừng để tạo dựng cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện như hiện nay. Trong ảnh: Đường Phạm Ngọc Thạch được nâng cấp mở rộng và khánh thành vào ngày 18-12 (Ảnh: XUÂN THI)

 

Một diện mạo mới

Ấn tượng chung về cơ sở hạ tầng giao thông của Bình Dương chính là hệ thống đường sá hiện đại, thoáng đãng, mang tính kết nối cao trong nội đô và với các địa phương xung quanh. Riêng TP.Thủ Dầu Một diện tích đất dành cho xây dựng đường giao thông đô thị cho đến nay là 1.507,23 ha, chiếm 23% so với diện tích đất xây dựng đô thị; mật độ đường giao thông chính 7,0km/km2, đạt chuẩn của một đô thị hiện đại cỡ lớn.

Năm 2014, tăng trưởng kinh tế của TP.Thủ Dầu Một là 26,4%. Cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là60,87%, 39,02% và 0,11%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 74,3 triệu đồng. Tỷlệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 1,13%.

 

Có thể nhận thấy rõ sự đổi thay nhanh chóng của TP.Thủ Dầu Một suốt 7 năm qua từ những tuyến đường khang trang, sạch đẹp vùng nội đô như Lê Hồng Phong, Huỳnh Văn Lũy, 30-4… Ngoài ra, thành công của TP.Thủ Dầu Một còn ở chỗ, thành phố đã nhận được sự quan tâm đầu tư đúng mức của tỉnh trong việc xây dựng một trung tâm chính trị, hành chính xứng tầm với sự kỳ vọng của nhân dân. Không chỉ các tuyến đường giao thông nội đô được đầu tư bài bản, những tuyến đường khác ở các phường vùng ven cũng được đầu tư xây dựng mới.

Ông Nguyễn Văn Đâu, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết năm 2007, Định Hòa còn là xã vùng ven thuộc TP.Thủ Dầu Một, nhưng sau đó liên tục qua các năm phường được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Nhờ đó hàng chục tuyến đường bê tông nhựa nóng được hình thành mang lại một diện mạo mới cho Định Hòa. Quả vậy, hơn 90km đường nhựa được đầu tư đã giúp Định Hòa từ một xã nghèo trở thành một trong những phường có hệ thống giao thông đa đạng, bài bản nhất của TP.Thủ Dầu Một hiện nay.

Ngày càng hiện đại

Anh Nguyễn Chí Biên ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nhận xét: “Năm 2007 khi tôi mới ra trường và tìm về TP.Thủ Dầu Một lập nghiệp thì nơi đây chỉ có vài tuyến đường chính đi qua các xã, phường được đầu tư. Không ngờ chỉ trong vòng vài năm thành phố đã có hàng chục tuyến đường giao thông nội bộ và liên vùng được đầu tư mới, rất thuận tiện cho việc đi lại, làm ăn, sinh sống ở đây”.

Toàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 1.840 tuyến đường do tỉnh, thành phố, chủ đầu tư các khu dân cư quản lý dài 711,99km và 1.175 tuyến đường do phường, xã quản lý; trong đó có 1.698 tuyến đường nhựa, bê tông xi măng dài 517,68km. Tuy vẫn còn hệ thống đường đất dài 65,12km nhưng hầu hết đã nằm trong diện quy hoạch, sắp được đầu tư làm mới.

Những ai gắn bó với TP.Thủ Dầu Một hoàn toàn có thể tự hào và tin tưởng về một thành phố có hạ tầng giao thông hiện đại, thuận lợi hơn nữa trong tương lai không xa. Theo Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 11-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng

 thể kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, dự kiến xây dựng, phát triển đường sắt đô thị để giải quyết được vận tải hành khách công cộng. Các tuyến metro được chia làm nhiều hướng, từ trung tâm đô thị Thủ Dầu Một - đô thị mới Bình Dương và tuyến đi Dầu Tiếng, với 6 tuyến trên cao và 1 tuyến mặt đất. Như vậy, TP.Thủ Dầu Một trong giai đoạn 2015-2020 và 2020- 2030 sẽ còn đẩy mạnh công tác xây dựng đường giao thông nội đô, giao thông liên vùng kèm theo công tác chỉnh trang đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Có thể khẳng định, chỉ trong 7 năm kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại III, TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực không ngừng để tạo dựng một cơ sở hạ tầng giao thông tốt, thuận tiện như hiện nay. Với những nền tảng vững chắc về xây dựng đô thị thành phố đạt được trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới, chắc chắn hạ tầng giao thông của thành phố sẽ hiện đại hơn nữa, xứng tầm là một đô thị lớn của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

 

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên