Những dấu son trong công tác xã hội hóa thể thao

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Bài 1: Bóng đá Bình Dương “tái sinh”

Với sự đỡ đầu của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Công nghiệp TNHH MTV Becamex (Becamex IDC), một số môn thể thao trọng điểm của Bình Dương đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, trở thành thế lực hàng đầu của thể thao Việt Nam.

Trước hết, phải nhắc đến cú se duyên mang tính lịch sử giữa Becamex IDC và đội bóng tỉnh. Tháng 8-2003, đội bóng Bình Dương giã từ giải hạng Nhất, giành quyền thăng hạng tham dự giải VĐQG. Lúc này, bóng đá Việt Nam đang biến chuyển mạnh mẽ với sự xuất hiện và cách làm của 2 đơn vị Hoàng Anh Gia Lai và Gạch Đồng Tâm Long An. Tỉnh ủy và UBND tỉnh nhận định chỉ có thay đổi phương thức đầu tư, quản lý đội bóng đá tỉnh theo hướng mới, cởi bỏ cơ chế quản lý theo kiểu bao cấp tồn tại hàng chục năm qua thì bóng đá Bình Dương mới có thể đi lên, không còn phải lo chuyện trụ hạng. Sau khi cân nhắc, lựa chọn, UBND tỉnh mạnh dạn giao cho Becamex IDC - đơn vị có những thành công rực rỡ trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh nhà, có những nhà lãnh đạo rất tâm huyết với bóng đá đất Thủ - trực tiếp đầu tư, chăm lo và quản lý đội bóng của tỉnh.

 

Với sự đỡ đầu của Becamex IDC, bóng đá Bình Dương giành được hàng loạt danh hiệu quan trọng

Việc đầu tiên mà Becamex IDC làm sau khi tiếp nhận đội bóng là tiến hành thành lập Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương có cổ đông chính là Becamex IDC, bên cạnh các đơn vị Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Sở TDTT (cũ), tiến hành cải tạo lại sân Gò Đậu, xây dựng khu nghỉ ngơi, tập luyện hồi phục thể lực theo chuẩn chuyên nghiệp đặt tại KDC Thuận Giao, trang bị xe “xịn” chuyên chở đội bóng... Căn cơ hơn, CLB Becamex Bình Dương tiến hành thuê HLV ngoại (HLV Nam Dae Shik), đưa về đất Thủ hàng loạt nội và ngoại binh giỏi. Với cách đầu tư triệt để, theo hướng chuyên nghiệp hóa này, đội bóng Bình Dương giành hạng 6/12 đội khi mùa giải V-League 2004 kết thúc, nhưng cũng đồng thời mở ra thời kỳ huy hoàng của bóng đá đất Thủ. Từ 2005-2010, Becamex Bình Dương lần lượt đoạt hạng 3, hạng 2 và 2 lần vô địch V-League liên tiếp ở mùa bóng 2007-2008, vô địch Siêu cúp Quốc gia 2007, HCĐ Đại hội TDTT toàn quốc 2006. Bình Dương cùng với HAGL, ĐTLA và sau này là Đà Nẵng chính thức trở thành một trong 4 trung tâm bóng đá mạnh nhất Việt Nam, thay nhau thống trị V-League.

Nếu chỉ có vậy thì người hâm mộ vẫn chưa thể xem đội bóng Becamex Bình Dương là biểu tượng của bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB. Không chỉ thi đấu tưng bừng ở AFC Champions League 2008, Becamex Bình Dương còn chơi xuất sắc, trở thành đội bóng đầu tiên của Việt Nam vào đến bán kết Cúp châu Á, trở thành niềm tự hào của người hâm mộ. Cho dù không đạt được thành tích như mong đợi ở mùa bóng 2010, nhưng Becamex Bình Dương vẫn được cả nước xem là đội bóng mạnh và đáng xem nhất Việt Nam, đóng góp nhiều tuyển thủ cho các ĐTQG. Trước thềm mùa bóng 2011, HN T&T là đương kim vô địch, nhưng Becamex Bình Dương mới chính là ứng viên nặng ký nhất của chiếc Cup vàng V-League, Cúp Quốc gia. Đó chính là lời khẳng định chắc nịch cho sự thành công của công tác xã hội hóa thể thao tỉnh nhà, mà Becamex IDC là dấu son, trở thành hình mẫu cho các địa phương cả nước học tập.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên