Những điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 27-02-2021 | 06:12:52

Sau hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân trong huyện, đến nay, tại các xã NTM, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

 Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tại huyện Bàu Bàng

 Đời sống người dân nâng cao

Trên cơ sở kế thừa những thành tựu, kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng tiếp tục lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo đúng định hướng và mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Qua hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ một huyện chưa có xã nào được công nhận xã NTM, Bàu Bàng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở vật chất, đời sống của người dân còn thấp… Tuy nhiên, đến nay huyện có 6/6 xã đạt chuẩn xã NTM. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Hiện toàn huyện có gần 500km đường bộ, hệ thống đường giao thông trên địa bàn các xã được thực hiện đầu tư nâng cấp bê tông xi măng, bê tông nhựa. Thu nhập bình quân đầu người của các xã NTM đạt từ 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,65%; trên 90% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% các xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế… Tổng vốn thực hiện trên 7.380 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách gần 4.700 tỷ đồng, vốn xã hội hóa gần 2.700 tỷ đồng. Huyện đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, được sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Cây Trường II đã xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện nay, tỷ lệ đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa đạt 100%, bảo đảm các phương tiện đi lại và không lầy lội vào mùa mưa. Địa phương đã đầu tư xây dựng 27 tuyến đường bê tông nhựa nóng, bê tông xi măng, đường sỏi đỏ, với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Cùng với giao thông, hệ thống điện cũng được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Ngay cả hệ thống điện lưới hạ thế tại các khu vực xa trung tâm cũng được nâng cấp, nâng cao chất lượng sử dụng điện cho người dân. Theo lãnh đạo UBND xã Cây Trường II, hàng năm, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã luôn được địa phương quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, góp phần thuận tiện trong việc giao thương ở địa phương. Thu nhập, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, năm 2014 đạt 39 triệu đồng/ người/năm; năm 2020 đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ trường học các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia… đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, cấp ủy, chính quyền xã xác định “đạt chuẩn” không có nghĩa là dừng lại, tiếp tục chỉ đạo các ban phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Thời gian qua, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng NTM nâng cao, chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng NTM nâng cao.

 Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, giá trị sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 đạt trên 9.600 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 5,18%. Tình hình sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt ở địa phương phát triển ổn định. Thực hiện chương trình đột phá về chuyển dịch cơ cấu, sản xuất nông nghiệp theo hướng kỹ thuật công nghệ cao, huyện ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hình thức trang trại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất và xây dựng các vùng nông nghiệp chuyên canh.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình trồng cao su 52 ha ở xã Cây Trường II cho thu nhập gần 4 tỷ đồng/năm; mô hình trồng cây có múi 62 ha ở xã Trừ Văn Thố cho thu nhập gần 7 tỷ đồng/năm; mô hình trồng bưởi da xanh 34 ha (xã Long Nguyên) cho thu nhập gần 10 tỷ đồng/năm; mô hình khai thác mủ cao su và trồng cây ăn trái, nuôi chim yến ở thị trấn Lai Uyên cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm; hình thành các vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; vùng sản xuất cói tập trung; các vùng chăn nuôi tập trung…

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết điểm nhấn trong xây dựng NTM ở huyện là tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ở các xã. Để thực hiện, trọng tâm phải triển khai tốt hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị và phát triển bền vững. Tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, tăng diện tích cây màu, cây ăn quả hiệu quả kinh tế cao. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chú ý phát triển mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung, đáp ứng yêu cầu 4 có: “Có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh, có thị trường tiêu thụ, có hiệu quả cao”. Đồng thời, huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, coi đây là cái gốc để đầu tư xây dựng NTM. Cùng với đó, huyện tiếp tục tập trung chỉnh trang NTM, tạo cảnh quang môi trường nông thôn bảo đảm nông thôn luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp, bền vững”. Coi công tác chỉnh trang nông thôn là nhiệm vụ chính yếu trong thực hiện NTM nâng cao, kiểu mẫu.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên