Những điểm sáng phát triển đô thị ở Bình Dương - Kỳ 2

Cập nhật: 22-09-2020 | 07:49:55

 

Kỳ 2: Thành phố trẻ và định hướng hiện đại, văn minh

 Là những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp cao, kéo theo sự phát triển dân cư do tăng dân số cơ học, những năm qua, các thế hệ lãnh đạo TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã nỗ lực không ngừng để đưa thành phố phát triển theo đúng quy hoạch, hiện đại, văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân.

 Đô thị Thuận An đi lên, phát triển mạnh mẽ nhờ chủ trương đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, cùng sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo địa phương, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn

 Nỗ lực khắc phục hạn chế

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: Thành phố là địa phương phát triển công nghiệp đi đầu của tỉnh, góp phần đáng kể nguồn thu ngân sách cho tỉnh, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm ngàn lao động ở địa phương và các tỉnh, thành trong cả nước. Song, bên cạnh những yếu tố tích cực cũng kéo theo nhiều vấn đề phát sinh đối với hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, nhất là việc giải quyết chỗ ở cho người lao động.

Tình trạng nhà trọ không đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng, nhu cầu về nhà ở cá nhân tăng cao, dẫn đến phát sinh tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng không phép, không đúng quy hoạch còn xảy ra. “Hiện TP.Thuận An đang tăng cường các biện pháp quán triệt cho từng bộ phận, cá nhân và lãnh đạo các phường trong việc siết chặt quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Thành phố sẽ quy trách nhiệm cho lãnh đạo, người phụ trách nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng không phép, không đúng quy hoạch…”, ông Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, hiện các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang được địa phương tập trung giải quyết theo hướng cải tạo để phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. TP.Thuận An tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp có đủ năng lực để triển khai các dự án phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của địa phương. Thành phố ưu tiên các dự án xây dựng nhà ở, căn hộ, chung cư, đẩy mạnh xã hội hóa phát triển cơ sở giáo dục, khám chữa bệnh…

“Trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung tiến hành rà soát lại quy hoạch, kế đến là đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức để triển khai thực hiện việc quy hoạch; đồng thời bảo đảm việc triển khai thực hiện một cách nghiêm túc; phải xem những thành tựu đạt được trong thời gian qua, cũng như những vấn đề hạn chế, tồn tại là một bài học kinh nghiệm để bảo đảm thành phố phát triển nhanh về sau. Khi có quy hoạch phải vận động, huy động tối đa các nguồn lực kinh tế để phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Hiện TP.Thuận An đang trong “giai đoạn chuyển mình”, đòi hỏi thành phố tập trung nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà mục đích cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, ông Nguyễn Thanh Tâm nói về những giải pháp mà địa phương sẽ triển khai.

Chỉnh trang và vươn tới

Trao đổi với chúng tôi về tăng cường giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước liên quan lĩnh vực xây dựng và định hướng phát triển thành phố theo hướng hiện đại, văn minh mà TP.Dĩ An đề ra, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Dĩ An sớm trở thành một đô thị văn minh và hiện đại, ngay từ những năm 2000, UBND huyện Dĩ An đã thuê tư vấn lập Đồ án Quy hoạch chung đô thị tỷ lệ 1/10.000 đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và quy hoạch phân khu các phường tỷ lệ 1/2000. Năm 2018, UBND thị xã lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Dĩ An, phường Đông Hòa. Hiện nay thành phố chuẩn bị phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường còn lại gồm: Tân Bình, Tân Đông Hiệp, An Bình, Bình An và Bình Thắng.

Để bảo đảm định hướng phát triển, TP.Dĩ An tập trung di dời, tiến tới chấm dứt hoạt động đối với các DN gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dành đất cho phát triển thương mại, dịch vụ; xây dựng các dự án nhà ở, các khu đô thị mới. Ngoài ra, TP.Dĩ An còn xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chỉnh trang các khu phân lô tự phát. Nhiều khu nhà “ổ chuột” đã được chỉnh trang, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, đã cấp gần 300 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 24 khu, nhận được sự hài lòng cao từ phía người dân.

Cũng theo ông Võ Anh Tuấn, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đô thị đã được TP.Dĩ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và quan trọng hàng đầu. Với quan điểm nêu trên, trong thời gian qua Dĩ An đã và đang tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt trong công tác này. Tại đại hội Đảng bộ thành phố mới đây, Dĩ An đã đưa ra chương trình hành động về cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP.Dĩ An đến năm 2030. Một số nhiệm vụ trọng tâm được xác định, đó là: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và điều hành; phát triển đồng bộ hệ thống, kết cấu hạ tầng đô thị giữa xây dựng mới và cải tạo chỉnh trang đô thị hiện hữu; khai thác và nâng cao hiệu quả các nguồn vốn huy động để đầu tư và triển khai phát triển đô thị; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý Nhà nước trong các hoạt động đầu tư xây dựng; tiếp tục chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. TP. Dĩ An sẽ tập trung xây dựng quỹ đất tái định cư để phục vụ thật tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang và  phát triển đô thị... (còn tiếp)

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Phải xem những thành tựu đạt được trong thời gian qua, cũng như những vấn đề hạn chế, tồn tại là một bài học kinh nghiệm để bảo đảm thành phố phát triển nhanh về sau. Khi có quy hoạch phải vận động, huy động tối đa các nguồn lực kinh tế để phục vụ cho công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời nâng cao ý thức trong cộng đồng để các tầng lớp nhân dân cùng chung tay cùng thành phố xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hiện TP.Thuận An đang trong “giai đoạn chuyển mình”, đòi hỏi Thuận An tập trung nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà mục đích cuối cùng chính là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “Có được kết quả như thời gian vừa qua là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo tỉnh cùng sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban ngành. Quan trọng hơn là nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo TP.Dĩ An qua các thời kỳ. Trên dưới một lòng, chung sức đồng lòng cùng nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Những khó khăn, vướng mắc đều được tập thể đưa ra, bàn thảo tìm giải pháp để đi đến sự thống nhất. Ngoài ra, đó còn là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp đã góp phần đưa TP.Dĩ An đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong thời gian tới, TP.Dĩ An sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực, đoàn kết, kỷ cương hơn và trách nhiệm hơn, tiếp tục huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực từ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi mục tiêu mà nghị quyết đại hội đã đề ra.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên