Những điều cha mẹ cần lưu ý để trẻ có mùa hè an toàn

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Vào mùa hè, số tai nạn trẻ em tăng vọt do trẻ ra ngoài chạy nhảy, bơi, đạp xe... Vì thế, các bác sĩ nhi khoa đưa ra lời khuyên về những điều cha mẹ cần làm để tránh điều đó.

Những lời khuyên này được đưa ra trên trang ABC hôm nay.

 

Kiểm tra toàn diện những chiếc xe đạp cũ

Một chiếc xe đạp đầy bụi "ngủ" cả mùa đông có thể ẩn chứa nguy cơ tai nạn với trẻ.

Trẻ nên đội mũ bảo hiểm ngay cả khi đi xe đạp. "Tuy nhiên, còn có rất nhiều vết thương khác không ở đầu nhưng cũng khiến chúng phải nằm viện", theo tiến sĩ Barbara Gaines, giám đốc phẫu thuật Khoa nhi ICU tại Bệnh viện trẻ em ở Pittsburgh.

"Chúng tôi chứng kiến rất nhiều vết thương ở bụng khi xe đạp phanh gấp và trẻ bay về phía trước. Và nếu lớp sơn bị bong tróc, các mảnh kim loại sẽ cứa vào da". Vì thế, khi mùa hè đến, các gia đình nên chuẩn bị xe đạp tốt nhất có thể. Kiểm tra lại phanh, xem xét các phần bong tróc.

Biết các dấu hiệu khi trẻ bị chấn thương não

Khoảng 1,8 đến 3,8 triệu ca chấn thương não do tập thể thao bị bỏ sót mỗi năm tại Mỹ, theo báo cáo của cơ quan quản lý nước này.

Mặc dầu việc điều trị thường chỉ là nghỉ ngơi vài ngày, song nếu một chấn thương không được phát hiện ra, và trẻ tiếp tục bị va đập vào đầu nữa trước khi vết thương cũ lành lại thì có thể gây tác hại nguy hiểm, như trẻ gặp vấn đề lâu dài với phát âm, xử lý tình huống hay thậm chí mất trí nhớ.

Nếu trẻ bị va đập đầu, hãy tìm kiếm các biểu hiện chấn thương sau: lẫn lộn, mất trí nhớ, đau đầu, chóng mặt, có tiếng động trong tai, nói lạc giọng, buồn nôn hoặc ói mửa.

Một vài biểu hiện có thể rất thoáng qua, vì thế nếu có nghi ngờ, hãy đặt an toàn trên hết: yêu cầu trẻ ngừng chơi và gọi bác sĩ.

"Trái với suy nghĩ của nhiều người, khi bị chấn thương não, bạn không nhất thiết phải hôn mê, hoặc sưng u đầu hoặc có những biểu hiện thấy rõ được", chuyên gia Shannon lý giải.

Cuối cùng, bạn đừng bị lừa nếu con bạn khẳng định rằng nó cảm thấy ổn - đau không phải là chỉ thị tốt trong trường hợp này.

Cho trẻ uống nước

Trẻ cần uống nước sau mỗi nửa giờ để ngăn tình trạng mất nước. "Trẻ thường chơi ngoài trời cho đến khi khát khô, vì thế bạn cần đảm bảo rằng chúng uống đủ nước để ngăn tình trạng đột quỵ và kiệt sức".

Luôn có người để mắt

Ngay cả khi con bạn bơi lội giỏi gần bằng Michael Phelps, đừng kết luận rằng nó có thể ở bể bơi một mình an toàn.

"Một nhận thức sai lầm tôi thường thấy ở các bậc cha mẹ là khi con họ lên 6-8 tuổi, họ thường giảm sự cảnh giác với chúng ở các hồ bơi", tiến sĩ Michael Shannon, từ khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi Boston, cho biết.

"Nhưng ngay cả khi chúng đã bơi lội nhiều năm, trẻ vẫn có thể kiệt sức đột ngột - đến mức chúng không thể bơi được vào bờ".

Và cha mẹ cũng không nên nghĩ đơn giản là chỉ cần lắng tai nghe là đủ. "Họ nghĩ rằng khi trẻ rơi xuống nước sẽ la hét dữ hội, nhưng sự thật là việc chết đuối diễn ra trong im lặng".

Chọn đúng cỡ giày

Cầu thủ nhí của bạn có thể bị đau chân nếu đeo giày không phù hợp. Hãy đảm bảo rằng trẻ cảm thấy thoải mái nhất, và hãy thử giày trước khi tham gia một trò chơi.

Ngoài ra, đừng để trẻ tập mãi một môn thể thao đều đặn ngày này qua ngày khác, mà nên xen kẽ, chẳng hạn giữa bóng đá với bơi lội hay đạp xe, điều đó sẽ khiến sức nặng cơ thể phân bố đều chứ không chỉ lên đôi chân.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên