Những doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Cập nhật: 22-11-2012 | 00:00:00

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, thì vẫn có những DN nhờ biết gắn sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường (BVMT) đã đạt hiệu quả đáng kể.

Doanh nghiệp FDI thân thiện với môi trường

Với ngành nghề sản xuất các loại nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát, công suất 4 triệu thùng/năm, Công ty Nước giải khát Kirin Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2, huyện Bến Cát) ngay từ mới thành lập, xác định nguyên tắc “BVMT là trách nhiệm và nghĩa vụ DN”, công ty đã đầu tư rất lớn cho các chương trình quản lý môi trường như hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đồng bộ trị giá 6 tỷ đồng với công suất thiết kế 380m3/ngày đêm.

 Hệ thống quản lý kết nối Kirin toàn cầu tại Nhật Bản Để BVMT trong sản xuất, tháng 7-2010, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động để giám sát thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Hiện nay, 100% lượng nước thải cua công ty được thu gom, xử lý; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn thải QCVN 4:2011/ BTNMT, cột A. Không chỉ thế, công ty luôn quan tâm đến công tác đào tạo, huấn luyện và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân viên về BVMT như trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên và tổng vệ sinh khu vực nhà máy.

Nhờ vậy, công ty đã xây dựng thành công hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2008 và đã được tổ chức Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá và cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt hơn là công ty đã đạt danh hiệu DN FDI thân thiện môi trường.

Thường xuyên tiếp nhận công nghệ mới

Công ty TNHH Việt Nam Parkerizing (Khu công nghiệp VSIP, TX.Thuận An) là một thành viên của Công ty Nihon Parkerizing tại Nhật - một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về xử lý mặt kim loại, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm hóa chất tẩy rửa công nghiệp và các hóa chất chống gỉ.

Để gắn sản xuất, kinh doanh với BVMT, công ty đã thường xuyên tiếp nhận, cập nhật các công nghệ mới của công ty mẹ Nihon Parkerizing để sản xuất và cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm tiên tiến, thân thiện với môi trường (những sản phẩm hóa chất xử lý bề mặt kim loại không chứa crom). Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn hướng đến mục tiêu BVMT bằng việc thiết lập hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2004 đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận năm 2005 và là một trong những DN được ghi tên vào Sách Xanh năm 2011.

Có được thành tích này, Ban Giám đốc công ty cho biết hàng năm, công ty luôn tổ chức các khóa thực tập, tập huấn cho toàn thể nhân viên về an toàn hóa chất, môi trường, xử lý các tình huống khẩn cấp trong trường hợp sự cố. Từ năm 2005, công ty đã phát động phong trào thực hiện 5S, thành lập đội 5S để theo dõi, kiểm tra, duy trì, phát huy sáng kiến 5S để tạo môi trường làm việc sạch, an toàn, chất lượng.

Tuân thủ tốt yêu cầu BVMT

Được thành lập năm 1996 với tổng diện tích gần 16.000m2, Công ty TNHH SC Johnson Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, TX.Dĩ An) trực thuộc SC Johnson & Son Hoa Kỳ chuyên sản xuất và kinh doanh các loại sản phẩm gia dụng như chất diệt côn trùng, chất xịt thơm phòng, chất làm sạch nhà, sáp đánh bóng giày với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu Pledge®, Duck®, Mr. Muscle®, Glade®, Raid®, OFF®, Kiwi…

Để sản xuất đạt hiệu quả, công ty đã thiết lập lâu dài cho trách nhiệm với môi trường, không chỉ thể hiện vai trò dẫn đầu tạo ra một nơi làm việc tốt nhất mà còn bảo vệ sức khỏe của con người hôm nay và sau này. Chính sách của công ty là tôn trọng con người, tuân thủ luật pháp nước sở tại và các quy định về sản phẩm và quá trình thực hiện sản xuất, lựa chọn những nguyên vật liệu BVMT, giảm chất thải, phế phẩm và sử dụng những nhiên liệu hóa thạch… Được biết năm nay, công ty đang nghiên cứu giảm thiểu những tác động đến môi trường từ sản xuất…

Ngay từ mới thành lập và đi vào hoạt động tại Bình Dương, công ty luôn tuân thủ tốt các yêu cầu BVMT, an toàn cho nhân viên và chất lượng sản phẩm như xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải và quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định và hệ thống quản lý chất lượng. Chính vì vậy, công ty đã được cấp giấy chứng nhận về quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 140001, OHSAH 18001, ISO 9001 và được trao giải thưởng Sách Xanh năm 2011.

NGỌC THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên