Những đòi hỏi ích kỷ…

Cập nhật: 25-03-2020 | 09:21:14

Trên mạng xã hội những ngày qua “dậy sóng” phản đối các hình ảnh tiếp tế lương thực thực phẩm, đồ dùng cá nhân một cách quá đáng, thừa mứa cho người thuộc diện cách ly nhằm ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh những hình ảnh này là lời ta thán cơm canh dở, nguội... là đòi hỏi ích kỷ của bản thân về các dịch vụ vượt ngoài khả năng phục vụ của những người thuộc cơ quan chức năng. Tất cả bộc lộ một góc khuất xấu xí mà một con người văn minh, biết sống và có trách nhiệm với cộng đồng không nên hành xử như vậy.

Cũng là sinh viên nhưng những du học sinh trở về được gia đình lo cho đủ thứ và còn có những đòi hỏi vô lối. Cũng là sinh viên nhưng các bạn ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh biết nhường nơi ở của mình để làm khu cách ly, đón đồng bào từ nước ngoài trở về. Theo Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, các bạn trẻ thuộc những đoàn tình nguyện đã dọn dẹp khoảng 5.000 phòng ở. Đồ đạc của các sinh viên để lại trong phòng được thống kê và đóng gói riêng theo từng phòng, niêm phong đưa vào bảo quản tập trung chờ sau khi hết dịch bệnh, cuộc sống bình thường trở lại. Vậy thì hà cớ gì từng đoàn người với đủ loại nhu yếu phẩm đòi được gửi tận tay cho người thân dù họ chỉ “cấm túc” có 2 tuần?!

Chúng ta không xót xa sao được khi nhìn hình ảnh những nhân viên y tế, bác tài xế, các chiến sĩ thuộc khối lực lượng vũ trang tất bật ngày đêm để đẩy lùi dịch bệnh. Họ mất ngủ, họ bỏ bữa, họ xa gia đình để làm nhiệm vụ, để giữ cho cuộc sống này bình yên, cho mọi người được yên lòng trong những ngày cùng nhau chống dịch bệnh.

Thế nên những người chứng kiến cảnh tiếp tế quá nhiều từ người thân cho người cách ly đã phản ứng dữ dội hoặc phải thốt lên: “Chuyện gì đang xảy ra thế này?”. Có phải chúng ta đã bảo bọc quá kỹ, đã chăm sóc quá nhiều cho những đứa con cưng của mình để bây giờ chỉ đối diện với một chút khó khăn, vất vả là lo lắng, sợ sệt con mình không có sức vượt qua?

Cuộc sống khá giả hơn, sung túc hơn là điều đáng mừng. Dịch vụ tốt hơn cũng là điều đáng mừng, cho thấy sự phát triển, tiến bộ của cả xã hội. Tuy nhiên, dịch vụ tốt, cuộc sống sung túc phải… quy chiếu vào hoàn cảnh cụ thể mà bạn đang ở đó, nếu không sẽ trở nên kệch cỡm, vô duyên! Và, có những đòi hỏi không chính đáng sẽ trở nên ích kỷ, xấu xí.

Bạn hãy làm điều gì đó tốt đẹp, lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, tích cực trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 này. Đó mới là điều cần làm và tạm ngưng đòi hỏi những nhu cầu để thỏa mãn bản thân mình.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên