Những đóng góp thầm lặng của chiến sĩ truy vết Covid-19

Cập nhật: 30-07-2021 | 10:15:50

(BDO) Trong trận chiến với Covid-19, các chiến sĩ công an ngoài việc giữ gìn an ninh trật tự, kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, còn có một bộ âm thầm ngày đêm truy vết để cắt đứt đường lây truyền Covid…


Các chiến sĩ công an trong bộ đồ bảo hộ tham gia truy vết Covid-19 trong công ty tại TP.Thuận An 

Khẩn trương truy vết

Việc truy vết, điều tra các trường hợp F0, F1, F2 được xem là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19. Truy vết để xác định được nguồn lây nhiễm của ca bệnh và xác định những người có yếu tố nguy cơ về lây nhiễm dịch. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đưa ra những quyết định khoanh vùng, cách ly kịp thời. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh lây lan trong các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ truy vết, điều tra dịch tễ phải làm việc không ngừng nghỉ với áp lực vô cùng lớn. 

TP.Thuận An là tâm dịch của tỉnh, những chiến sĩ công an thuộc tổ truy vết ca bệnh Covid-19 có nhiệm vụ phối hợp y tế khai thác, xác minh thông tin, yếu tố dịch tễ, lịch trình đi lại của các trường hợp F ở nhiều doanh nghiệp, công ty và các khu vực nhà trọ địa bàn thành phố. 

Bên ngoài bộ quân phục, các chiến sĩ mặc thêm một lớp đồ bảo hộ y tế kín mít, nóng nực. Những bước chân thầm lặng của các chiến sĩ vẫn vững chãi làm việc trong khu vực nguy cơ cao để khai thác thông tin, thu thập lịch trình di chuyển, tiếp xúc của ca bệnh và người tiếp xúc ca bệnh. 

Tổ truy vết thuộc Công an TP.Thuận An gồm 36 chiến sĩ, trong đó có các chiến sĩ của thành phố và các chiến sĩ từ những đơn vị công an trên địa bàn tỉnh hỗ trợ. Giám sát camera trong các doanh nghiệp để xác định ca F0 tiếp xúc với ai, rồi tìm ra các trường hợp F kế tiếp và sau khi có kết quả test nhanh hoặc có thông báo của y tế thì tổ truy vết nhận lệnh bắt tay ngay vào điều tra dịch tễ xác định F1, F2. 

Bất kể lúc nào, hễ có lệnh là các chiến sĩ trong đội truy vết vội lấy “đồ nghề” rồi di chuyển thật nhanh đến địa điểm truy vết. “Đồ nghề” của các chiến sĩ mang theo lúc này chỉ đơn giản là bộ đồ bảo hộ, mấy tờ giấy A4 cùng với cây viết mực xanh. Công việc là vậy, bất kể thời gian ngày hay đêm, có lệnh là các chiến sĩ lên đường… 

Hơn 3 tiếng trôi qua, trong nhà tole của xưởng sản xuất, những bộ đồ bảo hộ ướt mồ hôi từ bao giờ nhưng các chiến sĩ vẫn kiên trì trò chuyện, nắm bắt lịch trình của từng người. Không chỉ có truy vết trong công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp, tổ còn phối hợp với ngành y tế đi truy vết tại các điểm khu nhà trọ trên địa bàn thành phố. Làm việc không nghỉ ngơi, các chiến sĩ điều tra, truy vết một cách khẩn trương và tổng hợp thông tin về các trường hợp F nghi ngờ nhằm hỗ trợ kịp thời công tác phòng chống dịch của địa phương. 

Truy vết cả ngày, có khi xuyên đêm nhưng khi nhận nhiệm vụ các chiến sĩ “thần tốc” đến điểm truy vết. Ăn uống không đúng giờ đúng giấc hay vội vã cũng là chuyện thường xuyên đối với các chiến sĩ; đang ăn cơm mà nghe có thông tin ca bệnh hay nghi ngờ nhiễm bệnh là bỏ chén dừng ngay và cũng có những hôm chưa kịp ăn uống gì nhưng nhận được thông báo là lập tức lên đường.

Khó khăn không hề nản chí

Phải làm việc xuyên suốt trong nhiều giờ đồng hồ, áp lực công việc lớn, môi trường làm việc cần độ chính xác cao, dễ lây nhiễm nhưng các chiến sĩ luôn tập trung cao độ, sự nhiệt huyết và tận tâm với công việc. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, các chiến sĩ luôn lạc quan và giữ vững tinh thần đoàn kết tập thể. 


Những bữa cơm ăn vội trong đêm của các chiến sĩ công an truy vết Covid-19

Nhận thấy rõ những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 nên các thành viên của tổ truy vết luôn ý thức được nhiệm vụ để ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Các chiến sĩ còn đảm đương giữ an ninh trật tự, sẵn sàng cho những tình huống khác để xử lý kịp thời. Đối với các chiến sĩ, công việc được tính bằng hiệu quả chứ không còn tính bằng thời gian; tổ truy vết thường trực 24/24 giờ để làm việc bất kể ngày đêm, sớm tối… 

Trung úy Nguyễn Văn Được, chiến sĩ đơn vị Công an TP.Thủ Dầu Một thuộc tổ truy vết, chia sẻ: Các chiến sĩ ở đây làm việc cả ngày, cả đêm để khai thác thông tin lịch trình của các trường hợp F, giờ giấc không ổn định, không có giờ nghỉ ngơi và có khi xử lý những tình huống đột xuất như việc công nhân không chịu đi cách ly tập trung. 

Khó khăn còn ở chỗ nhiều công ty chưa chủ động phối hợp, một số công nhân không nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng chống dịch. Nhiều công nhân lo sợ cách ly hoặc không biết rõ địa điểm di chuyển nên việc nắm thông tin cũng gặp nhiều trở ngại. Nhưng vì sức khỏe nhân dân, các anh em trong tổ phải thích nghi nhanh với công việc và luôn cố gắng, khẩn trương để nhanh chóng kịp thời hỗ trợ công tác truy vết các trường hợp F. 

Khó khăn là vậy nhưng các chiến sĩ công an nhân dân vẫn tận tụy, bền bỉ, nỗ lực bằng biện pháp, phương pháp cách làm nhanh nhất, đủ nhất, tiện nhất. Hết ngày nhưng chưa hết việc, sau những giờ làm việc đầy áp lực, lúc nào ngã lưng được thì sân cỏ hay nền nhà xưởng, công ty cũng có thể là nơi nghỉ vài phút của các chiến sĩ. Khi ấy, sự động viên, chia sẻ của mọi người kịp thời tiếp sức các chiến sĩ an tâm và vững chí hơn. 

... Đã gần 4 giờ sáng, tại trụ sở Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP.Thuận An bỗng sáng đèn. Đó là khi các chiến sĩ hoàn thành công việc và âm thầm về nơi nghỉ ngơi trong tư thế sẵn sàng nhận lệnh truy vết cho ngày mới. Khó khăn, vất vả vẫn còn trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19, nhưng những chiến sĩ ấy luôn vững vàng tinh thần, không hề nản chí, khắc phục mọi thử thách; có mặt mọi lúc, mọi nơi, mọi giờ, sẵn sàng nhận và hoàn thanh tốt nhiệm vụ được giao. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết khi đợt dịch thứ tư bùng phát, các chiến sĩ trong tổ truy vết ngày đêm làm việc không giờ giấc, khi có lệnh là đi ngay. Tuy vất vả nhưng anh em quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với tinh thần nhanh nhất có thể trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Công tác điều tra, truy vết đòi hỏi phải vừa nhanh nhạy và gợi hỏi để các trường hợp F khai đúng, khai đủ. Từ việc khai thác thông tin, thu thập lịch trình di chuyển của các trường hợp F và hướng dẫn công ty các phương án, kế hoạch cách thức giãn cách, phân chia khu vực các trường hợp F1, F2 để tránh lây lan. 

Tính chất công việc tiếp xúc gần các trường hợp F0, F1 khá nguy hiểm, nguy cơ cao, nên việc an toàn luôn đước Công an thành phố đặt lên hàng đầu. Công an thành phố thường xuyên nhắc nhở các chiến sĩ tuân thủ nghiệm ngặt, bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch, cẩn thận trong lúc truy vết. 

Trong quá trình điều tra thông tin dịch tễ, một số công nhân chưa hợp tác, có trường hợp không nhớ đầy đủ lịch trình di chuyển, khiến công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Lúc truy vết còn nhiều người chưa có thái độ hợp tác khai báo, sợ cách ly, không thực hiện giãn cách xã hội, các chiến sĩ phải vận động, làm việc tư tưởng và sẵn sàng cho những tình huống phải cưỡng chế… 

Tham gia tổ truy vết, các chiến sĩ đều không về nhà và phải trực 24/24 giờ. Mỗi người một nhiệm vụ, ai ai cũng cố gắng hoàn thành tốt, đóng góp sức lực vào công cuộc phòng, chống dịch hiện nay. 

Kim Tuyến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên