Những đường hầm bí mật từ Mexico sang Mỹ

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Kể từ những năm 90 thế kỷ trước, giới hành pháp Mexico đã phát hiện ít nhất 115 con đường hầm dưới mặt đất nơi biên giới Mexico - Mỹ. Những đường hầm này được sử dụng cho mục đích buôn lậu ma túy, tiền, vũ khí và con người. Chỉ có 11 trong số đường hầm này được phát hiện trước sự kiện khủng bố nước Mỹ 11-9. Hầu hết những đường hầm còn lại được phát hiện kể từ năm 2001.

 

Các viên chức an ninh Mỹ đã mở chiến dịch phối hợp với Mexico gọi là San Diego Tunnel Task Force, trong đó có sự tham gia của các lực lượng như Biên phòng (BP), Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA), Cục Hình pháp Hải quân (NCIS), Cục Thuế quan và Nhập cư Mỹ (ICE) và Cơ quan Bài trừ ma túy California (CBNE). Mỹ và Mexico đồng tham gia chiến dịch với Đội đặc nhiệm đường hầm của riêng mình. Mục tiêu của chiến dịch là tìm ra các đường hầm ẩn bên dưới đường biên giới chạy giữa San Diego (Mỹ) và thủ phủ biên giới Tijuana (Mexico) nằm kề cận với San Diego.

 Timothy Durst, trợ lý đặc phái viên của ICE, cho biết mới chỉ năm 2006 đây thôi, phía San Diego rất khó làm việc với Mexico. Vậy mà giờ đây họ đã giúp Mỹ phát hiện những đường hầm nằm ngay trên phần đất của Mỹ. Đường hầm (ảnh 1) được các viên chức hành pháp Mexico phát hiện vào tháng 3, sau khi một khu đất gần nhà kho ở Tijuana bị sụp thành hố sâu.

 

Các viên chức ICE, DEA và BP tìm thấy đường hầm (ảnh 2) tại Otay Mesa (tiểu bang California, Mỹ) vào tháng 1-2006. Lối vào đường hầm bên địa phận biên giới Mỹ này được tìm thấy bên trong một nhà kho. Giới chức hữu quan cho biết nó nối tới một nhà kho tương tự ở Tijuana của Mexico (ảnh 3).

 

Hành động theo một nguồn tin mật báo, ngày 7-11-2009, Đội đặc nhiệm đường hầm Mexico đã phát hiện một đường hầm chưa hoàn chỉnh bên trong căn nhà 2 tầng ở Tijuana. Đường hầm có chiều dài 122m này (ảnh 4) chưa kịp băng qua biên giới, nhưng được trang bị hiện đại như thông gió, quạt, máy phát điện, máy bơm nước và loại thang đưa thức ăn của nhà cao tầng. Thang nâng dài gần 11 mét hoạt động nhờ điện và chạy từ trong một căn nhà riêng vào đường hầm chính này.

 

Dựa vào tin báo của quần chúng, các viên chức Chiến dịch San Diego Tunnel Task Force ở Mexico đã bắt giữ hàng chục đối tượng có mặt bên trong đường hầm xuyên biên giới dài 305m vào tháng 12-2009. Nó được xây dựng từ hai năm trước đó, theo ngõ vào tại Tijuana. Đường hầm này cũng được trang bị tốt ánh sáng, điện, hệ thống thông gió và thang nâng phía Mexico. Những đường hầm tinh vi và hiện đại như thế này (ảnh 5) chắc chắn phục vụ cho các đường dây buôn lậu ma túy, bởi vì vật liệu và nhân công tốn hết 5 triệu USD, thường thấy tại khu vực San Diego hơn là Arizona.

 

Theo trợ lý đặc phái viên của ICE Timothy Durst, phải mất 5 năm mới hoàn tất, bởi vì mọi công đoạn đào chỉ sử dụng công cụ thủ công mà thôi. Lối đi nằm sâu 30m dưới mặt đất, dài 262m, theo dự kiến mở lối sang một căn nhà trên địa phận nước Mỹ nhưng chưa hoàn thành khi bị phát hiện. Người ta có thể nhìn thấy các đường dây điện và hệ thống thông gió trong đường hầm Tijuana chưa hoàn thành này.

 

Khi các viên chức Mỹ kết thúc điều tra một đường hầm lậu nào đó, Cơ quan Biên phòng Mỹ chịu trách nhiệm đổ bê tông lấp nó lại, nhưng chỉ đến giáp ranh biên giới Mexico mà thôi. Timothy Durst cho biết bởi vì việc đổ bê tông quá tốn kém, bên Mexico không thể kham nổi chi phí!

 

Bên trong một căn nhà trên phố bắc Escalada ở Nogales (Arizona), các nhân viên từ ICE và DEA phát hiện một lối vào đường hầm từ Mỹ (giấu trong nhà kho, ảnh 6) dài gần trăm mét đến một căn nhà tại Nogales (Mexico). Trong lối vào, các dụng cụ như cuốc chim, búa, xẻng và các thiết bị thủ công khác nằm rải rác khắp sàn nhà.

 

Arizona có nhiều lối vào đường hầm hơn California, nhưng các đường hầm bên dưới biên giới Arizona thường không tinh vi như loại đường hầm ở khu vực San Diego, Tijuana (Mexico). Lối vào tại Nogales giống như các đường cống thoát nước hơn là đường hầm, chỉ rộng khoảng 1m vuông, và dường như nó chưa được sử dụng. Các viên chức Mexico bắt được 5 kẻ tình nghi tại lối ra ở Mexico (ảnh 7).

 

Kỹ sư dân dụng Mexico Luis Carlos Ayala-Gonzalez bị bắt năm 2008 vì chủ mưu đào đường hầm dưới một căn nhà ở San Luis (bang Arizona, Mỹ). Các  viên chức ICE tìm thấy các ống nước nhựa, máy khoan và những bài báo mô tả việc xây dựng đường hầm (ảnh 8). Nó được một nhân viên biên phòng tình cờ phát hiện dấu xi măng trồi ra từ một lỗ thông hơi.

 

Tháng 11-2009, Ayala-Gonzalez bị kết tội tích cực hỗ trợ một tập đoàn tội phạm buôn lậu ma túy và bị kết án 3 năm tù giam tại một nhà tù của bang Arizona. Đường hầm San Luis chạy từ một căn nhà dân bên phía Mexico cho đến căn nhà số 1429 đường San Francisco (ảnh 9) nước Mỹ.

(THEO CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên