Những “hình mẫu” về hoạt động giáo dục

Cập nhật: 25-05-2020 | 08:09:37

Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn TX.Bến Cát có nhiều tiến bộ mặc dù hàng năm số lượng học sinh (HS) tăng nhanh do số lao động ngoài tỉnh đến TX.Bến Cát ngày càng cao. TX.Bến Cát đã xuất hiện nhiều mô hình về hoạt động giáo dục, là “hình mẫu” để các trường cùng thực hiện.

 Giờ ra chơi, học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cùng đọc sách trong khuôn viên xanh mát của trường

 Điểm sáng về chất lượng giáo dục

Trường THCS Mỹ Thạnh có 37 lớp, với 1.542 HS. Số HS đông nhưng cơ sở vật chất của trường còn nhiều khó khăn, đã gây không ít khó khăn cho việc sắp xếp, bố trí phòng học, bàn ghế cho các em.

Dù còn khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, trong những năm học qua, thầy và trò trường THCS Mỹ Thạnh đã đạt được nhiều kết quả trong các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Trong công tác giảng dạy, trường tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục. Tập thể thầy và trò luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, “Hai không”, “Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục”…

Trong giảng dạy, giáo viên đã vận dụng nhiều hình thức giảng dạy nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của HS, đầu tư nghiên cứu soạn giảng, không máy móc, rập khuôn và áp đặt kiến thức đối với HS. Ngoài soạn giảng bảo đảm đúng theo chuẩn kiến thức kỹ năng và yêu cầu giảm tải, giáo viên còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp và đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Những thành tích của thầy và trò cũng rất đáng ghi nhận. Từ năm học 2015-2016 đến nay, trong các phong trào của giáo viên, toàn trường có 42 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp trường, 2 giáo viên cấp thị xã, 20 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp trường và 9 đề tài cấp thị xã. Các phong trào của HS cũng đạt nhiều thành tích: Đạt giải nhất toàn đoàn cuộc thi Nhà sử học nhỏ tuổi cấp thị xã và 1 giải nhất, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh; giải nhất thi An toàn giao thông cấp thị xã; 1 giải nhì toán Lương Thế Vinh, 1 sản phẩm đạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thị xã...

Từ đổi mới, nâng cao chất lượng dạy - học đến thực hiện các phong trào thi đua trong đội ngũ giáo viên, HS đều mang lại những quả ngọt tốt đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Chất lượng dạy - học của trường hàng năm đã tạo được uy tín đối với ngành, chính quyền và người dân địa phương. Thầy Nguyễn Văn Giàu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết những năm gần đây số lượng HS giỏi có tăng lên, chỉ riêng năm học 2018-2019, toàn trường có 23,58% HS giỏi, 34,98% HS khá. Năm học 2017- 2018 và 2018-2019, trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc do UBND tỉnh khen tặng. Trong các phong trào, cuộc thi cấp thị xã, cấp tỉnh tổ chức, thầy và trò của trường đi thi đều đạt giải.

Trường học xanh

Nếu như trường THCS Mỹ Thạnh là điển hình về chất lượng, thì trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn không chỉ duy trì được chất lượng trong nhiều năm học, mà còn nổi bật trong xây dựng mô hình trường học xanh.

Trở lại trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt ở ngôi trường này bởi màu xanh đã phủ khắp trường. Khắp các góc ở sân trường đều có màu xanh của cây, hoa kiểng. Dọc theo các dãy hành lang, cầu thang và ngay cả trong nhà vệ sinh cũng được trang trí nhiều cây kiểng, tạo sự thân thiện đối với HS. Có thể nói, cây xanh được lấp đầy khắp sân trường Trần Quốc Tuấn. Dãy đất trống ngay tường rào trước cổng trường ngày nào giờ đây cũng trở nên tươi mới bởi hoa và các tiểu cảnh. Thư viện xanh cũng là một điểm nhấn về trường học xanh Trần Quốc Tuấn. Năm học này nhà trường đã đưa thư viện xuống sân trường. Trong khuôn viên thu nhỏ ấy cũng được tô điểm nhiều cây xanh, thu hút HS đến đọc sách trong giờ ra chơi.

Ngoài màu xanh từ hoa kiểng, trường còn tạo các mảng xanh bằng thảm cỏ nhân tạo ở các lối đi và chân cầu thang. Ở những mảng tường trống cũng được tô điểm bằng những bức tranh vẽ, do giáo viên mỹ thuật thực hiện. Có được màu xanh mát mắt như vậy là công sức của cả tập thể nhà trường. Nhớ lại những ngày HS nghỉ học để phòng chống dịch, trò nghỉ nhưng ngày nào thầy cô cũng đến trường dọn vệ sinh, chăm sóc hoa kiểng, vẽ tranh cho các bức tường. Nhờ vậy, khi HS trở lại trường, ngôi trường vẫn luôn tươi mới chào đón HS. Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Có được mảng xanh như vậy, nhà trường huy động tất cả các nguồn lực. Ngoài kinh phí của trường, các giáo viên, đoàn viên, phụ huynh HS cũng tham gia đóng góp, cùng với bàn tay chăm sóc của các thầy cô, giúp cho mảng xanh trường học được duy trì”.

Ngôi trường xanh, sạch, đẹp, HS càng hăng say học tập, rèn luyện, điều đó là có thật ở ngôi trường này. Nhiều năm qua, trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cũng là một trong những trường có chất lượng giáo dục ổn định

 HỒNG THUẬN - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên