Những kết quả đáng khích lệ

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Qua hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (VH) ở khu dân cư”, với sự nỗ lực của Ban chỉ đạo (BCĐ) huyện Dĩ An, các xã, Ban vận động (BVĐ) khu phố, ấp, CVĐ đã đi vào nền nếp hơn và đạt được kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực KT-XH, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Cụ thể, năm 1999 toàn huyện có 4/25 khu phố, ấp đạt khu phố, ấp VH, đạt tỷ lệ 16% và 10.432/15.152 hộ đạt gia đình VH đạt tỷ lệ 73,7% thì đến năm 2009 có 26/41 khu ấp đạt khu, ấp VH, đạt tỷ lệ 63,41% và 25.379/27.502 hộ đạt gia đình VH, đạt tỷ lệ 92,28%; thu nhập bình quân đầu người 39 triệu đồng/người/năm.

Đạt được kết quả ấy là từ sự vận dụng 6 nội dung của CVĐ gắn kết hài hòa với các chương trình, mục tiêu phát triển KT-XH, QPAN của địa phương. Trong đó một số nội dung nổi bật là: Đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển KT, huy động được nhiều nguồn vốn để phát triển sản xuất; tạo việc làm; chuyển dịch cơ cấu KT sát hợp; xây dựng mối đoàn kết xóm giềng - tương thân - tương ái giúp nhau khi hoạn nạn, khó khăn, giúp đỡ các gia đình chính sách và đoàn kết xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Hưởng ứng nội dung chăm lo phát triển đời sống kinh tế các hộ gia đình đã tham gia tích cực, hộ gia đình khá đã giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn cùng với sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của Nhà nước, các ban ngành, đoàn thể đã giúp đỡ cho 54.653 hộ vay vốn với số tiền hơn 128 tỷ đồng; giới thiệu việc làm cho 1.786 thanh niên, xây 460 nhà tình thương với số tiền trên 3 tỷ đồng. Đến năm 2005 huyện Dĩ An cơ bản đã xóa xong nhà dột nát, nhà tranh vách nứa và đã được UBTWMTTQVN cấp bằng ghi công. Với những hoạt động trên đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo - việc làm ở địa phương, số hộ nghèo trong huyện hàng năm giảm dần (từ 5,3% năm 1996-2000 giảm 2,5% và đến cuối năm 2008 toàn huyện chỉ còn 2 hộ nghèo, tỷ lệ 0,007% và đã được UBND tỉnh Bình Dương công nhận là huyện thực hiện tốt các chương trình đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện và là đơn vị đạt tiêu chuẩn thoát nghèo). Nhiều gia đình VH điển hình thực hiện tốt các nội dung CVĐ như: hộ ông Du Cầu (Tân Bình), hộ Châu Thị Hòe (An Bình)...; một số hộ gia đình từ khó khăn về nhà ở, vốn chăn nuôi sản xuất đã vươn lên thoát nghèo như hộ bà Nguyễn Thị Tròn (Tân Bình), ông Nguyễn Văn Tiễn (Tân Đông Hiệp)... và là những điển hình vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với những hoạt động phát triển giúp nhau làm KT gia đình, xóa đói giảm nghèo thì tinh thần đoàn kết phát huy truyền thống tương thân tương ái, có nhiều hoạt động nhân đạo, tình nghĩa, chăm lo cho những gia đình thương binh, liệt sĩ, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ... đã được thực hiện khá tốt, bằng những hoạt động cụ thể như: tổ chức thăm hỏi, khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho người nghèo, bệnh nan y, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với số tiền trên 500 triệu đồng và nhiều phần quà như cặp vở, sách...; xây dựng chương trình “Nhịp cầu nhân ái”, qua  đó đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt từ 100.000 - 200.000 đồng/hộ...

Để đạt được những kết quả trên, theo kinh nghiệm của huyện, các nội dung CVĐ chỉ có thể đi vào cuộc sống mang lại hiệu quả thiết thực khi được gắn với các chương trình, nghị quyết của Đảng lồng ghép với các chương trình phát triển KT-XH mang lại lợi ích thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, từng người dân đó là các chương trình giảm nghèo - việc làm, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình dân số và phát triển, thực hiện cơ quan đơn vị VH, an toàn... Công tác phối hợp xây dựng các mô hình điểm luôn được kiểm tra, đôn đốc và có sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, có hình thức khen thưởng động viên kịp thời, phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư nhất là các mô hình có ý nghĩa thiết thực tác động đến từng nội dung của CVĐ như tổ vệ sinh môi trường, tự quản an toàn giao thông, nhà trọ VH...

BÌNH MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên