Những mẫu xe không thành công của Honda Việt Nam

Cập nhật: 13-09-2013 | 00:00:00
Chiếm 60% thị phần xe máy Việt nhưng Honda cũng có những sản phẩm không được như mong đợi.

Honda có thế mạnh ở động cơ bền chắc, tiết kiệm xăng. Tương ứng với hình ảnh này, hãng xe Nhật cũng rất cân nhắc và thận trọng trong việc tung sản phẩm mới để đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những mẫu xe không được ưa chuộng, doanh số không như kỳ vọng và dần dần rút khỏi thị trường.

Wave RSX AT

Honda RSX AT nhanh chóng rơi vào quên lãng. Ảnh: Trọng Nghiệp.Honda RSX AT nhanh chóng rơi vào quên lãng. Ảnh: Trọng Nghiệp.

RSX AT thực chất đóng vai trò con bài cạnh tranh với đối thủ Yamaha hơn là một dự án mang tính hiệu quả của Honda. Năm 2008, Yamaha thai nghén mẫu xe pha trộn giữa xe số và xe tay ga. Có nghĩa xe vẫn mang hình dáng xe số, dùng xích nhưng lại vận hành không cần sang số. Dĩ nhiên Honda không thể để đối thủ chiếm lĩnh mảng công nghệ này.

Chỉ ít lâu sau khi Lexam ra mắt, Wave RSX AT trình làng. với hệ truyền động mang tên CV-Matic, có nguyên tắc hoạt động giống hệt Y-CAT của Yamaha. Điểm bất lợi của cả hai là vận hành như xe ga nhưng chính lúc đó xe ga đang tồn tại song song và rất phát triển. Vô hình trung RSX AT không còn ý nghĩa.

Bên cạnh đó, những nhược điểm vận hành khiến xe lai không thể tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường như chỗ để chân hay bị mỏi vì không có cần số, dây đai truyền động không mang tới hiệu quả gia tốc hay chủ động thay đổi tốc độ dựa vào cấp số như trên các xe số. Tạp âm của động cơ, hệ thống truyền động dây đai và các bánh răng giảm tốc cũng khiến công nghệ sử dụng cả xích và dây cu-roa nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Air Blade 2011

Vóc dáng của Air Blade hướng về phần mũi nhiều hơn. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Từ khi ra đời năm 2007, Air Blade thực sự là đối thủ đáng gờm của Yamaha Nouvo. Chưa có một mẫu xe nào liên tục khan hàng suốt 4 năm như Air Blade với tình trạng giá ở đại lý luôn cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam. Nhưng đến tháng 4-2011, khi tung ra phiên bản Air Blade với thiết kế mới thì tình trạng khan hiếm hàng trong suốt 4 năm trước đó đã không còn.

Air Blade 2011 không thay đổi chút nào về công nghệ trong khi thiết kế mới với phần đầu lớn, đèn pha halogen đôi khiến xe cồng kềnh, không được lòng người tiêu dùng. Trước đó Air Blade được đánh giá cao ở sự thon gọn, nhẹ nhàng. Sự quan tâm của khách hàng vẫn còn nhưng không đủ sức gây sốt như trước đó. Điều này khiến khiến hãng xe Nhật phải tung ra thế hệ mới Air Blade 125 chỉ sau một năm năm rưỡi. Như vậy Air Blade 2011 có vòng đời thiết kế ngắn nhất trong số các phiên bản Air Blade.

PCX125

honda-pcx1253-1359597827_500x0.jpgPCX không hợp mắt đa số người Việt. Ảnh: Honda.

Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ khoảng cuối năm 2010, PCX tạo một cuộc tranh luận lớn xung quanh thiết kế của xe. Khó kết luận xe đẹp hay không, nhưng rõ ràng mẫu xe dành cho châu Âu này không thể hợp mắt số đông khách hàng Việt. Phần đầu to, đuôi nhỏ, đường nét nam tính, cá nhân hóa cao trong khi người tiêu dùng lại ưa thích sự cân đối, hòa hợp.

Honda biết rõ chiếc xe tay ga cao cấp cỡ lớn khó lòng đạt doanh số cao như SH hay Air Blade tiền bối đã làm được ở Việt Nam. Hãng này đặt ra mục tiêu doanh số là 2.000 xe mỗi tháng, trong khi đó lượng xe bán ra của Air Blade đạt 2 triệu chiếc sau 6 năm, tức khoảng 28.000 xe mỗi tháng. Thực tế PCX đang được bán dưới giá niêm yết, ngay từ đầu đã không tạo nên cơn sốt như kỳ vọng của các đại lý, dù ra mắt vào thời điểm sôi động nhất của thị trường.

Honda Việt Nam đã cải tiến thiết kế, bỏ đi gờ nổi giữa yên để tăng sự tiện dụng nhưng vẫn không thay đổi được quan điểm của khách hàng. PCX là minh chứng cho thấy một thiết kế được ưa chuộng ở châu Âu chưa chắc đã được ưa chuộng ở Việt Nam.

4. Super Dream 110

Super Dream phiên bản mới có vẻ hiền hòa hơn.Super Dream 110 không còn những đường nét cá tính. Ảnh: Đức Huy.

Sau những Super Dream Việt 2010 hay Super Dream 110i Thái Lan 2012 chưa thể tạo dựng được tên tuổi như huyền thoại Dream II những năm 1990 thì đến nay, Honda Việt Nam lại tiếp tục giới thiệu Super Dream 110 với những thay đổi đáng kể trong thiết kế. Nhưng với ngoại hình mới, phiên bản này là mẫu xe xa rời nhất so với những gì mà Dream đã tạo dựng.

Tổng thể Super Dream thế hệ mới là sự kết hợp màu sơn, các đường nét truyền thống trên Dream huyền thoại với những bộ phận có thiết kế trung hòa có thể áp dụng cho nhiều mẫu xe của Honda. Đầu xe bo tròn to hơn, các nút điều khiển đặc trưng không còn, thay vào đó loại giống như trên hầu hết các dòng xe Honda hiện nay.

Sau khi ra mắt cuối tháng 6, Super Dream 110 nhanh chóng chìm xuống. Tại các Head, lượng khách hàng hỏi xe cũng hiếm. Đa phần là người trung niên, bởi mẫu xe này không hợp mắt người trẻ, lớp đối tượng đang rất ưa chuộng Dream "chiến". Rất ít mẫu xe nào của Honda mà đại lý bán dưới giá niêm yết ngay cả khi hãng chưa trình làng.

Theo VNE
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên