Những mô hình, cách làm sáng tạo

Cập nhật: 26-11-2020 | 08:02:42

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể tại huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới (NTM); sáng tạo, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Bắc Tân Uyên trao nhà đại đoàn kết cho ông Trần Văn Ninh ở ấp Chánh Hưng (xã Hiếu Liêm)

Trong năm 2020, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên triển khai thực hiện ở các khu dân cư tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai thực hiện mô hình khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2. 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có 20 khu dân cư cảnh quan môi trường “sạch - xanh - đẹp”. Cùng với đó, MTTQ các xã, thị trấn thực hiện được 15 công trình ý nghĩa như lắp đặt cổng chào, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, bê tông hóa nhựa nóng các tuyến đường giao thông nông thôn,... với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ môi trường để xây dựng diện mạo NTM và giữ gìn môi trường sống được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tích cực triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Trước hết là phối hợp với các đoàn thể và khu phố tuyên truyền trong người dân; đồng thời treo pano, băng rôn, cấp phát tờ rơi cho người dân trên địa bàn huyện. Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể tổ chức ra quân vệ sinh, trồng hoa tại các tuyến đường với chiều dài 6,2km và trao tặng 15 thùng rác để phục vụ cho việc thu gom rác thải trên địa bàn.

Với đặc trưng là xã tập trung người dân theo đạo sinh sống, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lạc An đã thành lập mô hình “Xứ đạo an lành văn minh” có 18 thành viên. Mô hình có 3 tổ quản lý với các thành viên là trưởng ban điều hành các ấp, trưởng ban mục vụ các giáo xứ và các tổ trưởng của 23 tổ nhân dân tự quản trên địa bàn. Thông qua mô hình đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Đến nay, trên địa bàn huyện có 54 tổ tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn 54 ấp, khu phố.

MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện còn chú trọng công tác an sinh xã hội, đồng hành, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ và đoàn thể trên địa bàn huyện đã trao tặng 24 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, trao tặng 8 căn nhà đại đoàn kết, 1 căn nhà tình nghĩa và 2 căn nhà chữ thập đỏ; vận động và trao tặng 2.054 phần quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già, neo đơn…

Để tăng cường hiệu quả xây dựng NTM, mỗi tổ chức đoàn thể huyện đã chủ động trong công tác gắn với phong trào thiết thực hướng về mục tiêu hỗ trợ người dân và xây dựng, phát triển địa phương. Tiêu biểu trong năm 2020, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã phối hợp trao tặng 3 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ trị giá 180 triệu đồng cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; phối hợp tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 50 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; trao tặng 3 khu vui chơi cho thiếu nhi trị giá 150 triệu đồng tại các xã Lạc An, Đất Cuốc, Bình Mỹ; phối hợp các ngành, đơn vị kết nghĩa trao 90 suất học bổng “Ước mơ xanh” cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện…

Trên tinh thần đoàn kết để phát huy hiệu quả cao nhất trong phong trào xây dựng NTM, Huyện đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nổi bật kết quả đạt được với 4 công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 135 triệu đồng tại xã Tân Định, Tân Lập, Hiếu Liêm; trang bị 30 thùng rác bảo vệ môi trường cho các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn các xã, thị trấn thực hiện công trình phần việc thanh niên cụ thể gắn với các tiêu chí xây dựng NTM mà huyện đề ra. Các Đoàn xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền triển khai phong trào tuyến đường văn minh với nhiều nội dung thiết thực như ra quân phát quang, dọn dẹp vệ sinh vào các ngày chủ nhật; chăm sóc và trồng mới vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác... Phong trào xây dựng NTM đã phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” với nhiều công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng địa phương thêm giàu đẹp”.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên