Những mô hình hiệu quả

Cập nhật: 25-06-2019 | 09:13:34

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực, từ đó đưa việc học tập ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa.


Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú để biết dân cần gì? Đây là một mô hình rất thiết thực được Bàu Bàng đưa vào thực hiện rộng khắp.
Ảnh: T.L

Đảng viên gắn bó với nhân dân

Đến với huyện Bàu Bàng, câu chuyện về cán bộ, đảng viên tìm đến với dân để “lắng nghe dân nói và nói dân hiểu” đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây bởi việc làm này đã trở thành thường xuyên. Qua 3 năm triển khai thực hiện mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” trên địa bàn huyện có 1.538/1.687 đảng viên (đạt tỷ lệ 91,16%) đăng ký gắn bó với 2.649 hộ quần chúng.

Trong 3 năm qua, trên địa bàn huyện đã có hơn 43.362 lượt đảng viên thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên 2.649 hộ gia đình quần chúng nơi cư trú, công tác. Qua gặp gỡ, đảng viên đã tập trung tuyên truyền các nội dung, như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Phòng chống cháy, nổ, Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, cùng với đó là các quy định về xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa; xây dựng nông thôn mới; các quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và thông tin thời sự trong và ngoài nước mà nhân dân quan tâm… Đồng thời, qua mô hình huyện cũng tiếp thu 35.201 ý kiến, hầu hết các ý kiến các hộ dân đều đồng thuận với các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản, quy định của địa phương; trong đó có 1.813 ý kiến được đảng viên và cấp ủy chi bộ trả lời thỏa đáng, kịp thời.

Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa, một xã thực hiện tốt mô hình này, cho biết ý nghĩa to lớn của mô hình là gắn kết tình người, xây dựng tình làng nghĩa xóm đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam là “Bán anh em xa mua láng giềng gần”, “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”... Và, trên thực tế, qua mô hình này đã giảm đến mức thấp nhất các chuyện tranh chấp nhỏ giữa hàng xóm với nhau. Những quy định của ấp cũng được thực hiện tốt hơn, như: Bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư... Cũng thông qua mô hình này mà cán bộ, đảng viên có điều kiện gần gũi, gắn bó với nhân dân, nắm rõ tình hình thực tế tại các hộ dân, trực tiếp nghe dân trình bày, phản ánh những tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời giải quyết; đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Ánh sáng nông thôn mới”

Qua gần 2 năm triển khai có 7/7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã thực hiện được 159 tuyến đường điện chiếu sáng, tổng chiều dài 60km, với tổng kinh phí đầu tư trên 1,5 tỷ đồng; trong đó nhân dân tự đóng góp gần 1,3 tỷ đồng; doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp trên 240 triệu đồng. Ngoài ra, toàn huyện có 24 tuyến do nhân dân đóng góp trả tiền điện hàng tháng; 132 tuyến còn lại do ngân sách xã chi trả tiền điện thắp sáng hàng tháng. Nhìn chung mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” sau khi được triển khai thực hiện, các cấp ủy cơ sở và đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và va quẹt giao thông trên địa bàn nông thôn; được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới.

Song song đó, sau gần 2 năm triển khai mô hình, có 3/7 xã, thị trấn (Lai Hưng, Lai Uyên và Trừ Văn Thố) thực hiện được 31 tuyến đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng, tổng chiều dài gần 10km, với tổng kinh phí trên 8,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự đóng góp 2,8 tỷ đồng, số tiền còn lại do các doanh nghiệp trên địa bàn xã, thị trấn đóng góp. Mô hình được Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần phục vụ tốt đời sống dân sinh của người dân nông thôn, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên