Những món đồ thiết yếu cho ôtô

Cập nhật: 08-11-2013 | 00:00:00
Những món đồ đơn giản, chẳng chiếm diện tích bao nhiêu nhưng rất hữu ích trong các tình huống lốp xẹp hơi, hay xe không thể khởi động.

Là nguồn cấp điện duy nhất cho xe khi động cơ chưa làm việc, ắc-quy yếu đồng nghĩa xe không thể khởi động. Với dây kích, sự hỗ trợ của xe khác và một vài bước đấu nối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn.

Quy trình đấu nối được thực hiện thành một vòng tròn, bắt đầu từ cực dương ắc-quy yếu.

1. Gắn một đầu dây đỏ với cọc dương của ắc-quy chết. Cọc dương của ắc-quy thường to hơn cực âm, có ký hiệu là dấu (+). Một số trường hợp bạn cũng có thể phân biệt bằng nắp đẩy phía trên, màu đỏ tương ứng với cọc dương.

2. Nối đầu còn lại của dây đỏ với cọc dương của ắc-quy kích. Đừng ngại khi phải di chuyển nhiều lần. Vì đây là biện phát tốt hạn chế chập cháy dù trong bất kỳ trường hợp nào.

 Day-kich-khoi-dong-8975-1383638308.jpg

3. Gắn một đầu dây đen với cọc âm của ắc-quy kích.

4. Nối đầu đây đen còn lại với bộ phận bằng kim loại không sơn trên thân động cơ. Đấu trực tiếp đầu dây này với cọc âm của ắc-quy chết có thể phát sinh tia lửa điện, kết hợp với khí hydro tạo ra gây cháy, nổ.

Bánh dự phòng

Bánh dự phòng không nhất thiết phải dùng lốp mới. Nếu thay đồng bộ cả 4 lốp, hãy giữ lại chiếc tốt nhất làm lốp dự phòng. Luôn giữ thói quen kiểm tra bánh dự phòng cùng với các bánh khác để có thể sử dụng khi cần thiết. Thực tế, thời gian thay bánh dự phòng nhanh hơn nhiều so với gọi và chờ cứu hộ.

Hộp dụng cụ cầm tay

Bất cứ ai, dù đó là thợ sửa xe nhiều kinh nghiệm cũng không thể thay bánh chỉ với tay không. Kích và tuýt tháo ốc là hai trong số những dụng cụ quan trọng nhất. Sau khi tháo tấm chắn, tuần tự dùng tuýt nới lỏng các ốc bánh xe. Kích xe ở góc cần thay bánh, dùng tuýt tháo rời ốc, thay bánh dự phòng. Quy trình lắp ngược với lúc tháo. Hãy nhớ rằng, sau khi hạ kích bạn cần siết lại ốc.

Bơm hơi mini

 Bom-dien-mini-6061-1383638308.jpg

Lốp non hơi không những làm giảm khả năng điều khiển xe, tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm động cơ tiêu tốn nhiên liệu, giảm tuổi thọ lốp. Bất cứ khi nào thấy xe lắc, lệch lái bạn đều cần kiểm tra áp suất lốp. Bơm hơi điện nhỏ gọn sẽ giúp lốp nhanh chóng lấy lại phong độ.

Biển cảnh báo nguy hiểm

Vào ban ngày, cành cây ven đường có thể là vật cảnh báo nếu phải dừng bất đắc dĩ. Nhưng trong đêm mọi chuyện lại khác, dù xe bật đèn cảnh báo nguy hiểm thì vẫn có nhiều tài xế bỏ qua dấu hiệu này. Cách tốt nhất là sử dụng thiết bị cảnh báo nguy hiểm có đèn đặt cách xe chừng 30 m theo hướng ngược với chiều xe di chuyển. Thiết bị này có tác dụng cảnh báo sớm cho các tài xế khác biết có xe gặp sự cố.

Bình cứu hỏa

Ôtô nói riêng và các phương tiện giao thông nói chung là nguồn nguy hiểm cao độ bởi nó hội tụ cả tác nhân gây cháy và nguồn cháy. Vật liệu nội thất và đặt biệt là xăng dầu rất dễ bắt lửa. Một đám cháy nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ lan toàn xe, thậm chí còn gây nổ. Bình cứu hỏa mini có thể giúp tránh tai ương.

Búa thoát hiểm

Kính xe tôi đạt độ bền cao, khó vỡ. Tình huống xe rơi xuống nước, hỏa hoạn, hoặc nước lũ cuốn trôi, nếu người ngồi trong xe không kịp thoát ra ngoài thì nguy cơ tử nạn là điều không tránh khỏi. Búa thoát hiểm có dạng đầu nhỏ, khi dùng lực đập vào kính, ứng suất lớn tập trung phá vỡ liên kết làm kính vỡ vụn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên