Những “nấc thang” mới

Cập nhật: 23-10-2019 | 10:03:30

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm, xuất khẩu của nhiều nước trong khu vực tăng thấp hoặc giảm, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng thì kết quả xuất khẩu 9 tháng năm 2019 của Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng lại tạo được nhiều dấu ấn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 194,296 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 188,423 tỷ USD; xuất siêu đạt 5,873 tỷ USD.

Đáng chú ý là đã xuất hiện những điểm nhấn trong xuất khẩu, đó là kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2019 đạt quy mô lớn nhất so với cùng kỳ từ trước đến nay; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu cao, với mức tăng 8,2%; tăng trưởng đạt được ở cả 2 khu vực (khu vực trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài – FDI), đặc biệt là tốc độ tăng kim ngạch của khu vực trong nước tăng tới 16,4%, cao gấp trên 3 lần tốc độ tăng tương ứng của khu vực FDI, điều mà các năm trước chưa đạt được; tăng trưởng đạt được ở nhiều nhóm/mặt hàng và có 51/86 thị trường tăng so với cùng kỳ, trong đó có 13 thị trường có mức tăng khá (trên 100 triệu USD) và 7 thị trường có mức tăng rất cao (trên 500 triệu USD) như Mỹ, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada, Italia.

Trong bức tranh chung đó, xuất khẩu 9 tháng năm 2019 của Bình Dương đạt giá trị gần 19,8 tỷ USD, tăng 13,2 % so với cùng kỳ 2018. Trong đó, giá trị xuất siêu đạt gần 5,2 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Về thị trường, không chỉ là những nước truyền thống mà xuất khẩu của Bình Dương còn mở rộng tới những thị trường mới, tiềm năng như: Cuba, Mexico, Các tiểu Vương quốc Ả rập, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan… Tính đến nay, các mặt hàng xuất khẩu của Bình Dương đã vươn tới thị trường của 88 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bình Dương đã thực sự trở thành trung tâm xuất khẩu hàng hóa lớn khi kim ngạch xuất khẩu mỗi năm chiếm hơn 10%/tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nuớc. Trong nhiều năm gần đây, Bình Dương luôn xuất siêu với kết quả năm sau cao hơn năm trước từ 15 - 20%, với các ngành hàng có tính cạnh tranh cao trên thương trường quốc tế.

Như vậy, bức tranh xuất khẩu 9 tháng đầu năm của cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng đã tạo được những “nấc thang” mới. Trong đó, sự vươn lên mạnh mẽ và tiếp tục có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của khối doanh nghiệp trong nước là một “nấc thang” quan trọng, đặt dấu mốc để doanh nghiệp nội tiếp tục có đà bứt phá trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Điều đó cũng chứng tỏ doanh nghiệp khu vực trong nước đã có nỗ lực hơn, trưởng thành hơn và tranh thủ thời cơ tốt hơn khi tham gia vào sân chơi toàn cầu.

TRUNG ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên