Những ngôi nhà của lòng nhân ái

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

Sau gần 5 năm chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài Phát thanh -Truyền hình (PT-TH) Bình Dương hình thành đã đem lại niềm vui, mở ra cuộc sống mới cho hơn 140 gia đình nghèo ở các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau.

Nước mắt hạnh phúc

Trong một lần đại diện Báo Bình Dương dự lễ bàn giao 3 “Mái ấm tình thương” tại huyện Bình Đại (Bến Tre), ấn tượng để lại chính là niềm vui bất tận trên gương mặt của những người sẽ được nhận căn nhà tình thương, đầy lòng nhân ái. Điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là nhà bà Bồ Thị Diệu, ngụ ấp Lộc Sơn, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại. Căn nhà nằm khuất sau những hàng dừa xanh, dưới cơn mưa trĩu hạt đường trở nên lầy lội, dường như thách thức sự kiên nhẫn của những người từ xa đến. Thế nhưng, điều kiện khắc nghiệt cũng không thể làm tinh thần của các Mạnh Thường Quân đến từ tỉnh Bình Dương giảm sút. Đến nơi, cảnh thương tâm đập vào mắt tôi đó là căn nhà được lợp lá, tường đất nơi bà Diệu và cháu đã từng sống. Nhìn căn nhà cũ, dột nát, tôi mới hiểu hết nỗi vất vả mà bà đã chịu. Chồng chết, một mình ở vậy nuôi con, giờ đây lại tiếp tục nuôi đứa cháu trai đang học lớp 9. Nỗi vất vả cứ thế chồng chất trên đôi vai gầy yếu của bà. Trước căn nhà mới do các Mạnh Thường Quân hỗ trợ, diện tích 37m2, với số tiền xây dựng 37 triệu đồng, bà Diệu khóc: “Từ khi được UBDN xã cho biết, gia đình tôi được Đài PT-TH Bình Dương và các Mạnh Thường Quân xây tặng cho căn nhà, tôi cứ ngỡ là mơ. Hôm nay, chính thức được sống trong căn nhà này, tôi mới tin đây là sự thật.

 

Các Mạnh Thường Quân chia vui cùng gia đình bà Út Em

Ngôi nhà không chỉ là nơi trú ngụ, mà còn là tổ ấm của mỗi gia đình, nơi thờ phụng những người đã khuất, điểm hẹn cho con cháu tìm về những ngày giỗ, tết... Ngôi nhà có vị trí hết sức quan trọng như vậy, nên bất kỳ ai cũng muốn mình có được ngôi nhà khang trang, vững chãi. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như mong muốn. Bên cạnh những ngôi nhà khang trang, còn nhiều những mảnh đời nghèo khó, đối với họ có được ngôi nhà vững chắc là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời. 

Tấm lòng thiện nguyện

Đó là một trong những hoạt động của chương trình truyền hình thực tế, đầy tính nhân văn, tả chân những cảnh đời khốn khó và được phát sóng trên kênh BTV1, Đài PT-TH Bình Dương đã làm lay động bao trái tim khán giả xem đài. Thông qua chương trình, nhiều Mạnh Thường Quân đã thể hiện tấm lòng thiện nguyện bằng cách đóng góp tinh thần, vật chất hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Trưởng phòng Khoa giáo, Đài PT-TH Bình Dương, phụ trách chương trình “Mái ấm tình thương” cho biết, được như hôm nay là nhờ sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh. Họ là cánh tay đắc lực giúp chương trình tiếp tục duy trì và phát triển. Trong thời gian tới, để có thể giúp đỡ thêm nhiều mảnh đời bất hạnh, chương trình rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân.

Trong đoàn đi hôm đó, tôi thật sự ấn tượng với em Sỹ Hoàng ngụ tại xã Đông Hòa, TX.Dĩ An, Mạnh Thường Quân nhí của đoàn. Năm nay Sỹ Hoàng mới 13 tuổi, nhưng em đã tham gia chương trình được hơn 3 năm. Kể về quá trình theo mẹ làm từ thiện, Sỹ Hoàng cho biết: “Em rất vui khi được tham gia vào chương trình “Mái ấm tình thương” vì đã góp phần nhỏ của mình giúp người nghèo. Em sẽ tiếp tục theo mẹ đi trao nhà cho người nghèo và tiết kiệm chi tiêu để giúp đỡ họ”.

Cuộc sống này, còn người nghèo thì sẽ còn những tấm lòng “Thương người như thể thương thân” được thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Có thể nói chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài PT-TH Bình Dương đã thắp lên ngọn lửa của lòng yêu thương, sự sẻ chia. Tin chắc rằng, sau những buổi lễ bàn giao này sẽ có thêm nhiều phận người “an cư” rồi sẽ “lạc nghiệp” được, cuộc sống rồi sẽ khá dần lên. “Xóa nhà tạm bợ dột nát” không chỉ đơn thuần là thay thế bằng một ngôi nhà mới vững chãi, khang trang, mà nó còn là những tiền đề để “xóa” đi nỗi tự ty, mặc cảm về thân phận, thay vào đó là sự tự tin, hòa nhập với mọi người...

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên