Những người gốc Việt thành công ở nước ngoài

Cập nhật: 23-09-2010 | 00:00:00

Bộ trưởng ở Đức, dân biểu ở Mỹ, hay đoạt giải toán học danh giá, nhiều người gốc Việt đã đạt được những vị trí đáng nể ở nước ngoài.

 

Betty Nguyễn, 36 tuổi, là người Mỹ gốc Việt đầu tiên dẫn một chương trình truyền hình quốc gia. Cô làm việc cho CNN suốt 6 năm và đưa tin hàng loạt các sự kiện quan trọng như động đất ở Haiti, các cuộc bầu cử tổng thống ở châu Phi, bão Katrina ở Mỹ, Giáo hoàng John Paul II qua đời.

 

Cô chuyển sang làm cho kênh truyền hình CBS từ tháng 3 năm nay. Betty cũng từng được tạp chí Maxim đánh giá là một trong 10 người dẫn chương trình hấp dẫn nhất năm 2008. Ảnh: Teenbubblegum.com.

 

  

Philipp Roesler, 36 tuổi, trở thành người gốc châu Á đầu tiên được bầu vào nội các Đức hồi tháng 10 năm ngoái. Bộ trưởng Y tế Roesler cũng là chính trị gia trẻ nhất trong hàng ngũ lãnh đạo của quốc gia này.

 

Roesler sinh ra ở Khánh Hòa, Việt Nam, và được một đôi vợ chồng người Đức nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Năm 4 tuổi, bố mẹ nuôi của ông ly dị và ông được cha là một sĩ quan quân đội nuôi dưỡng. Roesler đã lấy vợ và có hai cô con gái. Người vợ này cũng chính là mẹ đỡ đầu của ông. Ảnh: Imago.

 

 

Ngô Bảo Châu, 38 tuổi, trở thành nhà toán học đầu tiên của Việt Nam được trao giải thưởng toán học Fields danh giá hồi tháng 8 vì chứng minh được bổ đề cơ bản của chương trình Langlands. Anh cũng từng được trao một số giải thưởng khác nhờ công trình này. Tạp chí Time của Mỹ bình chọn công trình chứng minh bổ đề của anh là "một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009".

 

Lớn lên ở Việt Nam, Ngô Bảo Châu học đại học ở Pháp, sau đó dạy tại một trường đại học ở Paris. Tháng 9 này, anh sang Mỹ dạy tại Đại học Chicago. Trong ảnh Ngô Bảo Châu được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields, được coi như giải Nobel trong thế giới toán. Ảnh: AFP.

 

 

Dân biểu Mỹ Joseph Cao (Cao Quang Ánh) là người gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ. Việc ông Cao lên làm dân biểu ở bang Louisiana được đánh giá là một chiến thắng quan trọng cho cộng đồng châu Á tại đây. Luật sư Cao, 41 tuổi, sinh ra ở Sài Gòn và sang Mỹ sinh sống từ năm 8 tuổi. Ảnh: AP.

  

Nữ triệu phú Suzanne Hook là một đứa trẻ bị bỏ rơi trong chiến tranh ở Việt Nam và được cảnh sát tìm thấy trong bụi cây và đưa vào một trại trẻ mồ côi. Kinh doanh thành công ở Anh, giờ đây Hook chuẩn bị bán ngôi nhà trị giá tới 780.000 USD, chiếc xe Mercedez thể thao, bộ sưu tập khoảng 300 đôi giày để trở về xây trại trẻ mồ côi ở TP HCM. Ảnh: Mirror.

  

Nguyễn Ngọc Kiều Khanh đang sinh sống ở Đức và vừa đoạt giải Á hậu 1 Hoa hậu Thế giới người Việt. Kiểu Khanh sinh ra ở Đức song vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Cô gái 19 tuổi này sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới tháng tới tại Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Hà.

  

Luke Nguyễn, 33 tuổi, là một đầu bếp danh tiếng ở Australia và là chủ nhà hàng Đèn lồng đỏ ở Sydney. Anh viết nhiều sách về ẩm thực và có hẳn một chương trình về ẩm thực Việt Nam. Trong chương trình này, anh đi khắp Việt Nam, nấu các món ăn ở ngay trên vỉa hè. Nguyen còn lập Quỹ đèn lồng nhỏ ở Việt Nam để dạy các trẻ em đường phố lòng mến khách và cho các em cơ hội điều hành một quán ăn. Ảnh: SBS.

  

Alice Cecilia Linh Svensson, 19 tuổi, từng về nhì trong cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc của Thụy Điển Swedish Idol năm 2008. Sinh ra tại Hà Nội, Alice được một cặp vợ chồng người Thụy Điển nhận nuôi khi 10 tháng tuổi. Trước khi giành ngôi á quân trong Swedish Idol, cô từng đoạt được nhiều giải thưởng âm nhạc khác. Ảnh: Megafun.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên