Những người thầy sáng tạo

Cập nhật: 28-08-2019 | 09:13:33

 Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy là một trong những yêu cầu đối với nhà giáo trong giai đoạn đổi mới giáo dục. Hai nhà giáo của ngành giáo dục - đào tạo TX.Tân Uyên chúng tôi nêu dưới đây, là điển hình của người thầy hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

 Sáng tạo của một nhà giáo

 Tại hội thi giáo viên dạy giỏi - giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh năm học 2018- 2019, cô Trần Thị Nguyệt Nga, giáo viên trường THCS Vĩnh Tân đã đạt giải nhì, được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Kết quả này thêm lần nữa khẳng định tấm lòng yêu nghề của cô giáo trẻ.

Hết mình với nghề đã chọn, cô Nga luôn mong muốn các học trò có những tiết học sinh động. Trong các tiết dạy, cô thường xuyên sử dụng giáo án điện tử, kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ để giảng dạy. Cô tâm sự, kiến thức môn địa lý gắn liền với cuộc sống, giáo viên cần sử dụng phương tiện trực quan để học sinh (HS) dễ dàng hình dung. Chính vì thế cô khai thác triệt để lợi ích của công nghệ thông tin vào giảng dạy, tự tạo các video giảng dạy cho HS, giúp các em tiếp thu kiến thức thật tốt.

Đổi mới giảng dạy, cô Nga còn kết hợp tổ chức các trò chơi cho HS, từng cặp đôi HS cùng nhau thi giải câu đố, giải ô chữ về kiến thức địa lý, hoặc sử dụng lược đồ trống để các em điền vào ô trống những nội dung thích hợp. Với cách dạy và học này, HS không chỉ củng cố lại kiến thức mà còn hứng thú học tập. Nhờ kết hợp đa dạng các phương pháp dạy cùng với tạo không khí học tập thoải mái, HS yêu thích môn địa lý do cô Nga giảng dạy. Cô Lê Hồng Hạnh, Phó Hiệu trường nhà trường nhận xét, với năng lực vững vàng, tận lực với học trò, cô Nga được HS yêu thích. Truyền lửa đam mê môn học cho các em, hàng năm cô Nga tham gia bồi dưỡng HS giỏi, nhiều năm có HS đạt giải cao, có năm có HS đạt giải nhất cấp tỉnh. Những HS của trường được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Hùng Vương trong những năm qua, có công đóng góp rất lớn của cô giáo Nga.

Dù bận rộn với việc trường, nhưng yêu nghề đã chọn, cô Nga đã tích cực học tập, nâng cao trình độ. Được biết, cô vừa tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ ngành địa lý học. Thành tích này đủ chứng minh lòng yêu nghề của cô giáo trẻ Trần Thị Nguyệt Nga.

 Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu, đây cũng là năm thứ 5 cô Vũ Thị Hưng được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 3, kiêm nhiệm tổ trưởng tổ lớp 3 trường Tiểu học Tân Phước Khánh B, phường Tân Phước Khánh.

Ở trường, cô Hưng được biết đến là người viết và áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) vào thực tế giảng dạy, mang lại hiệu quả cao. Cô quan niệm, ngoài dạy kiến thức, việc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho HS có một vai trò rất quan trọng, góp phần giúp các em nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh và hình thành nhân cách tốt cho các em sau này.

Đến nay, cô đã viết được 3 SKKN, với các đề tài: “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, làm giảm thiểu biến đổi khí hậu cho HS lớp 3 qua hoạt động ngoài giờ lên lớp” được công nhận xếp loại B cấp thị xã và cấp tỉnh trong năm học 2015-2016; “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm của người giáo viên lớp 3 trong trường tiểu học”, được công nhận xếp loại B cấp thị xã và cấp tỉnh năm học 2016-2017; “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, làm giảm biến đổi khí hậu cho HS lớp 3 qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo” cũng được xếp loại khá (B) cấp thị xã năm học 2017-2018 và một giải pháp kinh nghiệm “Giải pháp để giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tư vấn tâm lý HS lớp 3 trong trường tiểu học” được xếp loại khá cấp thị xã năm học 2018-2019.

Cả 4 đề tài cô đã viết đều được áp dụng vào quá trình giảng dạy của cô và một số đồng nghiệp mang lại hiệu quả cao. Khi áp dụng những đề tài này, cô Hưng cho biết các em HS có rất nhiều tiến bộ. “Các em có thêm nhiều kỹ năng sống, biết ứng xử phù hợp trong việc bảo vệ môi trường. Tất cả HS đều hăng hái tham gia các phong trào mà cô đưa ra trong khi áp dụng SKKN vào thực tế giảng dạy, từ đó trở nên năng động hơn trong học tập và rèn luyện...”, cô Hưng đúc kết.

Nhiều năm học liền cô Hưng đều được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, cô Hưng thường xuyên làm và sử dụng đồ dùng học tập. Cô còn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo sự hứng thú trong học tập cho HS. Hàng năm, cô Hưng đều tham gia và đạt giáo viên giỏi vòng trường. Riêng năm học 2017-2018, cô đạt giải khuyến khích giáo viên giỏi Võ Minh Đức cấp thị xã và tham dự thi giáo viên giỏi Võ Minh Đức cấp tỉnh.

 ÁNH SÁNG - CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên