Những người vẻ vang nhất...

Cập nhật: 09-11-2019 | 13:15:28

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cao sứ mệnh của người thầy giáo, cô giáo rằng: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất…”. Thật vậy, biết bao nhiêu năm qua những “người đưa đò” thầm lặng đã chăm lo, giáo dục, đào tạo những thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt cho xã hội, cho nước nhà.


Chị Bùi Thị Thiên Nga ân cần, chu đáo chăm sóc cho các em học sinh thân yêu

Cô giáo như mẹ hiền

Vượt quãng đường xa từ TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi đến với trường Mầm non An Thái, xã An Thái, huyện Phú Giáo, nơi đang chăm sóc, giáo dục 247 cháu nhỏ tại địa phương. Cuộc sống của phụ huynh nơi đây còn khó khăn, nên việc chăm sóc, dạy dỗ cho con em họ đa phần là trông nhờ vào các cô giáo. Chị Bùi Thị Thiên Nga là một trong những cô giáo được ví như người mẹ thứ hai của các em nhỏ tại ngôi trường này. Không chỉ hết lòng chăm sóc cho các cháu nhỏ từ miếng ăn, giấc ngủ, chị Nga còn có nhiều sáng tạo trong từng giờ lên lớp. Với đôi bàn tay khéo léo, chị Nga sáng tạo ra nhiều dụng cụ dạy học và đồ chơi cho các học trò nhỏ từ những vật liệu có sẵn tại địa phương, như hạt cao su hay những vật liệu tái chế từ vỏ hộp sữa, chai nhựa, lon nước…

Trải qua hơn 11 năm công tác, chị Nga luôn tích cực nghiên cứu và tìm tòi các phương pháp dạy học hiệu quả nhất. Đặc biệt, hàng năm chị đều có những sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao, gần đây nhất là sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tích cực”, đã được UBND huyện Phú Giáo công nhận và xếp loại B.

Chị Nga tâm sự: “Làm cô giáo mầm non là nghề đặc thù, có nhiều vất vả nhưng với lòng yêu nghề, đặc biệt nhìn thấy cuộc sống phụ huynh còn nhiều khó khăn, việc chăm sóc con em chưa được toàn diện, nên tôi quyết bám trụ với nghề để góp phần giúp các em có được một môi trường học tập tốt nhất và cảm nhận tình cảm ấm áp của các cô giáo như người mẹ hiền”.

Người bạn của các đội viên

Đó là chị Trần Thị An Thoa, giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường THCS - THPT Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Là giáo viên dạy môn hóa lớp 8, khi đứng trên bục giảng chị là cô giáo mẫu mực, khi trở về với vai trò Tổng phụ trách Đội, chị là người chị, người bạn của các đội viên. Hầu như ngoài những giờ đứng lớp giảng dạy, thời gian còn lại chị đều dành hết cho công tác Đội.

Trong công tác Đội, chị Thoa đã áp dụng những sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy, hoạt động Đoàn - Đội để tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập của học sinh (HS). Với tấm lòng yêu thương luôn hướng về các em HS, trong những năm công tác chị luôn trăn trở phải làm việc gì đó thiết thực để giúp các em HS có hoàn cảnh khó khăn, thế là mô hình “Quyên góp gây quỹ bằng hình thức bán hàng rong” và mô hình “Giữ xe cho phụ huynh HS nhân dịp đầu năm học” của chị ra đời. Mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ban giám hiệu, phụ huynh, các giáo viên và đặc biệt là các em HS. Nguồn quỹ thu về từ các mô hình đã tiếp sức cho hàng trăm em HS khó khăn nhân dịp đầu năm học và dịp tết đến xuân về.

Bên cạnh đó, chị Thoa còn đạt danh hiệu “Huấn luyện viên cấp I Trung ương”, đạt top 20 trại sinh xuất sắc tại Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam, năm 2018; đạt thành tích xuất sắc tại liên hoan Tổng Phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ VI, năm 2018; được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn... Với những kiến thức, kỹ năng có được, chị đã trực tiếp hướng dẫn các đội viên, HS tham gia các cuộc thi và đều đạt giải thưởng cao ở cấp huyện và cấp tỉnh.

Chị Trần Thị An Thoa tâm sự: “Khi nhận được danh hiệu giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu, tôi thực sự rất vui và xúc động. Đối với người giáo viên, đây là phần thưởng cao quý, giúp chúng tôi thêm động lực để tiếp tục cống hiến tâm lực, trí lực cho sự nghiệp trồng người”.

Xứng danh thủ lĩnh thanh niên

Hiền lành, giản dị là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với anh Phạm Văn Tuấn Kiệt, Bí thư Đoàn trường THPT Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng. Hiện nay, anh Kiệt đang phụ trách giảng dạy bộ môn hóa cho HS nhà trường. Với phong thái hiền lành, gần gũi anh luôn chiếm được tình cảm yêu mến của các cô cậu học trò.

Tranh thủ sau những giờ lên lớp, anh Kiệt về văn phòng Đoàn tìm tòi các giải pháp, những kiến thức hay trong công tác Đoàn để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn tại đơn vị. Trong năm, anh cũng đã viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Thanh Tuyền”. Theo đó, anh Kiệt dành nhiều thời gian để tập huấn các kỹ năng cho đoàn viên, HS như kỹ năng thắt nút dây, dựng lều trại. Song song đó, anh khuyến khích các em tham gia các công tác xã hội, như: Thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, trồng cây dầu trên địa bàn xã; quyên góp tiền trang bị đèn năng lượng mặt trời cho Nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng. Đồng thời, anh cũng tổ chức các hoạt động chăm lo cho các em HS, như: Chương trình Xuân yêu thương trao quà tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Với những đóng góp trong công tác Đoàn, trong nhiều năm liền anh đều nhận được khen thưởng của Đoàn cấp huyện, cấp tỉnh.

Lấy người học làm trung tâm

Năm 2013, anh Bùi Thanh Khiết về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một, phụ trách giảng dạy bộ môn kỹ thuật phần mềm. Là giảng viên có tâm với nghề, với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, trong những năm công tác, anh đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập. Song song đó, anh đã hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và đạt một số thành tích, như: Đạt giải khuyến khích giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp bộ năm 2018; giải khuyến khích giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Đại học Thủ Dầu Một” lần thứ VII, năm 2019. Bản thân anh cũng đã có nhiều nghiên cứu khoa học và đạt giải ba giải thưởng “Khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học” năm 2018, có 3 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế...

Với nhiệm vụ quản lý đào tạo, quản lý các câu lạc bộ (CLB) học thuật như CLB IT, CLB Trí tuệ nhân tạo - Robot, anh Khiết cũng như các thành viên trong CLB đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm thông minh, đặc biệt là trong công tác nghiên cứu các ứng dụng cho thành phố thông minh, phục vụ Đề án Thành phố thông minh của tỉnh. Anh Bùi Thanh Khiết, nói: “Trong thời gian tới, tôi tiếp tục thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, đóp góp tích cực cho sự phát triển chung của khoa kỹ thuật - công nghệ cũng như của nhà trường”.

Tối qua (8-11), tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, Tỉnh đoàn - Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương “Giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu lần III, cán bộ Đoàn THPT trúng tuyển đại học lần thứ IV năm 2019, học sinh 3 rèn luyện lần thứ IX năm học 2018- 2019”. Chương trình diễn ra nhiều nội dung như phát động cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”; ra mắt các công trình, phần việc thanh niên; tuyên dương 84 gương giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu; tuyên dương 20 cán bộ Đoàn các trường THPT có thành tích xuất sắc trong kỳ thi đại học năm 2019; khen thưởng 17 HS đạt danh hiệu HS “3 rèn luyện”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên