Những nhận định đầu tiên về Windows 8

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

Những gì chúng ta biết về Windows 8, hệ điều hành được cho là mới nhất của Microsoft, đó là nó vẫn chưa hoàn thành và vẫn chưa có những thông tin chính thức được thông báo. Tuy nhiên, hãy cùng các chuyên gia công nghệ đưa ra nhận định đầu tiên về hệ điều hành này.

 

Mới đây, một đoạn slideshow gồm những hình ảnh, được cho là liên quan đến quá trình sản xuất Windows 8 của Microsoft đã được trang web WindowsEtte của Ý. Những thông tin từ đoạn slideshow cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ý tưởng makerting sản phẩm và một vài chi tiết về công nghệ.

 

Dựa vào những thông tin này, hãy cùng các chuyên gia dự đoán về tương lai mới của hệ điều hành Windows.

 

 Máy tính bảng Windows 8 sẽ được hỗ trợ 3D

Ngày phát hành Windows 8

 

Theo thông tin từ đoạn slideshow, Windows 8 sẽ được phát hành vào mùa mua sắm cuối năm, nhưng thời gian cụ thể thì chưa biết rõ.

 

Hiện nay, Microsoft vẫn chưa có thông tin gì chính thức về Windows 8, và úp mở rằng phiên bản thử nghiệm thứ 3 của hãng sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 11 năm 2010, theo tính toán của hãng.

 

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho rằng, Windows 8 phiên bản beta sẽ được phát hành vào khoảng đầu tháng 3 năm 2011, và Windows 8 RTM sẽ được phát hành sau đó không lâu, vào tháng 7-2011. Thậm chí, một vài người còn cho chắc chắn rằng, Windows 8 sẽ được tung ra vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012.

 

Máy tính bảng Windows 8 sẽ xuất hiện

 

Đoạn slideshow bị rò rỉ cũng đã nhắm đến nội dung những thiết bị sẽ sử dụng Windows 8. Và một điều sẽ không khiến ai ngạc nhiên, đó là để cạnh tranh với máy tính bảng iPad đang “làm mưa làm gió” trên thị trường, Microsoft cũng sẽ tung ra máy tính bảng 9 inches (được biết đến với tên Lap PC), được tối ưu cho web và media, game, đọc sách, soạn thảo email, chat và các mạng xã hội.

 

Lap PC - Liệu có phải là một sự cải tiến từ máy tính bảng của HP sử dụng Windows 7?

 

Microsoft cũng hứa sẽ có sự cải tiện lớn về bàn phím trên màn hình cảm ứng, đơn giản hơn để sử dụng cũng như giao diện thân thiện với tất cả mọi người.

 

Windows 8 cũng sẽ được trang bị trên các máy tính cỡ nhỏ (tương tự như laptop), cũng như được trang bị trong các gia đình (các hệ thống màn hình cảm ứng trang bị trong từng phòng, từ phòng bếp đến phòng ngủ để quản lý ngôi nhà, phục vụ giải trí…)

 

Điểm nổi bật được Microsoft chú trọng và quan tâm trong việc xây dựng máy tính bảng sử dụng Windows 8 đó là màn hình hỗ trợ 3D và hiển thị màu sắc chất lượng cao, cũng như chế độ vào đa dạng, như ra lệnh bằng âm thanh, tác động lên màn hình, thậm chí chỉ là các hành động trước màn hình…

 

Thêm nhiều các cửa hàng ứng dụng (App Store)

 

Hơn 30 App Store ,đã được ra mắt vào năm ngoái, và Microsoft không phải là tập đoàn duy nhất sao chép ý tưởng này từ Apple. Intel cũng sở hữu các App Store cho máy tính sử dụng chip Atom.

 

Giải trí đa phương tiện trên Windows 8:

 

Windows 8 sẽ giúp người dùng trải nghiệm cảm giác giải trí tốt hơn, nhưng hệ điều hành sẽ sử dụng các thiết bị phần cứng một cách cân bằng để tiết kiệm thời gian sử dụng pin (với các thiết bị di động sử dụng Windows 8)

 

Thiết bị cũng hỗ trợ nhiều dạnh codec âm thanh và video, trong đó có cả codec 3D (dành cho game và phim).

 

Kèm theo đó là tính năng ‘remote display’, cho phép chia sẻ hình ảnh từ laptop đến màn hình lớn hơn.

 

Tính năng và tốc độ được cải thiện:

 

Một điều không thể thiếu của hệ điều hành sau so với hệ điều hành trước, đó là sự cải thiện về tính năng và tốc độ xử lý. Và 3 điểm được ưu tiên cải thiện, đó là tốc độ khởi động, tốc độ tắt máy tính và thời lượng sử dụng pin.

 

Theo thông tin từ đoạn slideshow rò rỉ, Windows 8 có tốc độ khởi động nhanh, thậm chí là ngay lập tức trong vài trường hợp, nhưng như vậy dường như vẫn chưa đủ với Microsoft. “Gã khổng lồ” này còn muốn rút ngắn thời gian xử lý, rút ngắn thời gian hiển thị trang web, cũng như thời gian đọc email…

 

Bạn cũng có thể sử dụng một ổ cứng được mã hóa để khởi động Windows 8 và ổ cứng này có thể kết hợp cùng tính năng BitLocker hoặc một phần mềm bảo mật để bảo vệ dữ liệu có trên đó.

 

Cải thiện thời gian sử dụng pin (đối với các thiết bị di động) sẽ dựa trên những thay đổi trong nhân của hệ thống, bằng cách gỡ bỏ những ngắt không cần thiết và rút ngắn thời gian xử lý các ngắt để tiết kiệm năng lượng.

 

Windows 8 cũng cung cấp nhiều tùy chọn để tự động tắt máy sau một thời gian không sử dụng để tiết kiệm năng lượng, như khóa tính năng đọc/ghi của đĩa, tính năng truy cập của CPU... giúp tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu phí không đáng có.

 

Cửa sổ Task Manager sẽ hiển thị chi tiết hơn, cung cấp những thông tin cụ thể liên quan đến các tiến trình và lý do vì sao các tiến trình đó không hoạt động hoặc đang tạm ngưng…

 

Cửa sổ Task Manager trên Windows 8

 

Microsoft còn cung cấp tính năng ‘superboot’ vào Windows 8, mang đến cho bạn môi trường an toàn để gỡ bỏ rootkit, malware và các phần mềm gây hại…

 

Tính tương thích với thiết bị

 

Khả năng hỗ trợ nhiều thiết bị là một trong những lý do các hệ điều hành khác khó có thể “lật đổ ngôi vương” của Windows. Windows 8 cũng sẽ hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối như máy in, webcam, máy chiếu… Chắc hẳn rằng, các thiết bị sẽ kết nối đơn giản, nhanh hơn và hoạt động hiệu quả hơn trên Windows 8 so với các hệ điều hành khác.

 

Windows 8 sẽ biết bạn là ai

 

Với những cách thức hiệu quả để đăng nhập vào máy tính (chẳng hạn sử dụng khuôn mặt), Windows 8 sẽ được Microsoft cung cấp những cách thức lưu trữ tên truy cập và mật khẩu an toàn nhưng cũng không kém phần hiệu quả và dễ dàng để đăng nhập bởi người dùng. Tài khoản Windows của người dùng có thể sẽ được kết nối trực tiếp với các “đám mây” của Windows (trong mô hình điện toán đám mây).

 

Trên đây là những thông tin mà giới công nghệ dự đoán về tương lai của Windows. Những gì chúng ta cần làm là chờ những thông tin chính thức từ Microsoft và đánh dấu thời điểm ra mắt phiên bản đầu tiên của Windows 8.

                                                                                                                                 Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên