Những nỗ lực cải thiện tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

Kỳ 1: Nhận diện “thủ phạm”

Có đi thực tế cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh mới thấy dọc con kênh Ba Bò còn rất nhiều rác thải, nhất là tại khu vực hồ điều tiết kênh Ba Bò - nơi tiếp giáp giữa xã Bình Hòa, huyện Thuận An và P.Bình Chiểu, quận Thủ Đức - dự án do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư. Tại hồ điều tiết, rác thải xếp thành nhiều lớp trên mặt hồ, gây mùi hôi nồng nặc. Câu hỏi được đặt ra là tại sao lãnh đạo tỉnh Bình Dương và TP.HCM đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa giải quyết được tình trạng ô nhiễm tại con kênh này?

Nhận diện các nguồn thải

Tại TP.HCM, trong tất cả các đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri đều phản ánh tình trạng kênh Ba Bò vẫn còn ô nhiễm nặng. Nhiều cử tri TP.HCM cho rằng, nguyên nhân dòng kênh vẫn còn ô nhiễm là do các nguồn thải từ các nhà máy, xí nghiệp ở Bình Dương. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của chúng tôi, dọc theo tuyến kênh từ cống hôi đến hồ điều tiết, ngoài nguồn thải từ các Khu dân cư (KDC), Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, 2 và các công ty lân cận thì con kênh này còn tiếp nhận nguồn thải từ các KDC P.Bình Chiểu (Thủ Đức). Ngoài ra, nhiều khả năng chất thải từ Quân đoàn 4 và Bệnh viện Quân đoàn 4 cũng đổ xuống dòng kênh này! Bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết sắp tới sẽ làm việc với Quân đoàn 4 và Bệnh viện Quân đoàn 4 để xác định nguồn thải từ 2 đơn vị này để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Rác thải đóng thành nhiều lớp tại hồ điều tiết

Bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, xác nhận: “Qua đợt khảo sát ngày 9-11 vừa qua, chúng tôi xác định 3 nguồn thải chính xuống dòng kênh Ba Bò. Nguồn thứ nhất là chất thải từ các công ty của KCN Sóng Thần 1, 2 và các công ty lân cận. Nguồn thứ 2 là rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp. Nguồn thứ 3 là nước mưa và chất thải sinh hoạt từ các KDC ở xã Bình Hòa (Thuận An), một phần của Dĩ An và cả các KDC P. Bình Chiểu (Thủ Đức). Trong đó, nguồn thải từ công ty và rác thải thì chúng ta có thể khống chế được nhưng nguồn thải từ nước thải sinh hoạt thì khó!” Bà Vân đề nghị Sở TN-MT nên kết hợp với phía TP.HCM xác định nguồn thải để sớm có giải pháp khắc phục kịp thời.

Việc xác định nguồn thải để có giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại kênh Ba Bò. Trong khi đó, hầu hết các KDC ở khu vực này đều không có hệ thống thoát nước riêng và tất cả đều được thải thẳng xuống kênh Ba Bò. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, thừa nhận mặc dù chính quyền ấp, xã tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ dòng kênh, nhưng nhiều người vẫn cứ lén lút xả rác xuống kênh. Theo phản ảnh của người dân, có trường hợp còn xả lén cả phân sống xuống dòng kênh và bảo vệ KCN Đồng An đã từng phát hiện báo công an xử lý 1 trường hợp như thế!

Những nỗ lực ban đầu

Bà Võ Thị Ngọc Hạnh cho biết, thời gian qua Sở TN-MT Bình Dương thường xuyên phối hợp với Sở TN-MT TP.HCM tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước sau xử lý với định kỳ 1 tháng/lần, thường xuyên tổ chức lấy mẫu chất thải đột xuất để kiểm tra. Kết quả cho thấy, phần lớn các chỉ tiêu ô nhiễm trong nước thải sau xử lý của các KCN đạt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một vài chỉ tiêu chưa đạt nhưng mức độ vượt so với quy chuẩn không nhiều. Theo bà Hạnh, qua kết quả quan trắc thì chất lượng nước tại cống thoát nước mưa của KCN Sóng Thần 1 và 2 đều bị nhiễm chất hữu cơ vượt quy chuẩn cho phép thải ra môi trường từ 3,4 - 7,2 lần. Nguyên nhân là do nước thải chưa qua xử lý của một số KDC trên địa bàn Dĩ An thải chung với cống thoát nước mưa của 2 KCN Sóng Thần 1, 2 với lưu lượng khoảng 2.000 - 3.000m3/ngày đêm. 

Dọc theo tuyến kênh phía P.Bình Chiểu vẫn còn nhiều hộ dân xả rác xuống dòng kênh

Phải thừa nhận những kết quả từ sự nỗ lực cứu vãn tình trạng ô nhiễm tại con kênh này là rất đáng ghi nhận. Cụ thể là hiện nay, KCN Sóng Thần 1 đang nâng cấp nhà máy xử lý nước thải từ công suất 4.000m3/ngày đêm lên 6.500m3/ngày đêm. Dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong tháng 12-2010. Sau khi hoàn thành, với công suất xử lý của 2 trạm tại KCN Sóng Thần 1 và 2 là 13.000m3/ngày đêm thì hệ thống xử lý sẽ đáp ứng toàn bộ việc xử lý chất thải của khoảng gần 100 DN đang hoạt động tại 2 KCN này. Một điểm ghi nhận khác là trong thời gian qua, Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ đã tiến hành cải tạo hồ chứa nước trong KCN Sóng Thần 1, việc cải tạo hồ đã hoàn tất, nước trong hồ hiện chỉ là nước mưa đổ vào và đạt quy chuẩn nước mặt. Ngoài ra, tất cả các DN trong KCN Sóng Thần 1 hiện đã thực hiện xong việc đấu nối hệ thống nước thải vào hệ thống thu gom nước thải của nhà máy xử lý.

Ngoài ra, UBND huyện Thuận An và UBND xã Bình Hòa cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phát hành tờ rơi đến các hộ dân sống ven kênh Ba Bò, vận động người dân không xả thải xuống kênh và làm hầm tự hủy. Nhờ đó, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt, tình trạng xả thải xuống dòng kênh giảm, góp phần bảo vệ môi trường tại dòng kênh này.

HỒ VĂN

Kỳ tới: Tăng cường giải pháp làm sạch kênh Ba Bò

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên