Những nông dân 9X

Cập nhật: 16-11-2020 | 08:18:24

Đến tham quan mô hình trồng dưa lưới của anh Mai Phạm Minh Hiếu và anh Đậu Phạm Hữu Đức ở xã An Điền (TX.Bến Cát), ai cũng cảm nhận được thành quả của tinh thần lao động, ý chí lập thân lập nghiệp của hai chàng nông dân 9X này. Đó là lòng nhiệt huyết, không ngại khó, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Mai Phạm Minh Hiếu và anh Đậu Phạm Hữu Đức bên mô hình trồng dưa lưới

Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên sau khi xuất ngũ hoàn thành nhiệm vụ nghĩa vụ quân sự, anh Mai Phạm Minh Hiếu và anh Đậu Phạm Hữu Đức đã cùng nhau hợp tác làm kinh tế bằng cách thực hiện phát triển mô hình trồng trọt trong nhà lưới. Yêu thích trồng trọt, tham khảo thị trường và các mô hình trồng dưa lưới trong và ngoài địa phương, Hiếu và Đức đã quyết định trồng dưa lưới. Đầu tháng 8-2019, cả hai bắt đầu thực hiện với số vốn gần 200 triệu đồng trên diện tích canh tác khoảng 500m2.

Tiến hành thí nghiệm trồng đợt đầu tiên, hai anh luôn có chung quan điểm: Nếu thất bại sẽ tiếp tục thực hiện đi đến thành công! Bằng sự năng động, nhạy bén và yêu thích công việc, hai anh đã đi tham quan nhiều mô hình, tìm hiểu thêm kiến thức trên internet về giống, tỷ lệ phân bón, kỹ thuật trồng… Qua đó, hai anh học hỏi và rút kinh nghiệm cho vườn dưa của mình. Ngoài ra, hai anh còn được chính quyền địa phương, các cấp lãnh đạo, các phòng ban chuyên trách của xã và thị xã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ và định hướng, liên kết cho các anh sản xuất theo mô hình mới.

Mỗi ngày chăm sóc cây dưa, nhìn những chiếc lá xanh tốt vươn lên, cả hai người đều cảm thấy có động lực để tiếp tục phát triển mô hình. Khi cây dưa ra hoa kết trái cũng là khi niềm vui của hai người nông dân trẻ với ước mơ làm nông nghiệp công nghệ cao lớn dần. Từng công đoạn, từ khi trồng đến thu hoạch đều do cả hai đoàn kết thực hiện. “Không phụ lòng người”, ngay từ mùa trồng dưa đầu tiên, hai anh đã đạt được hiệu quả, cho tổng doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 70 triệu đồng, trừ các khoảng tiền về giống, phân bón, vận chuyển… còn lãi khoảng 30 triệu đồng/ tháng. Sau đó, hai anh quyết định tăng vốn đầu tư, mở rộng diện tích của vườn dưa thêm 1.000m2. Đến nay, vườn dưa của hai anh đã đạt 1.500m2 với kinh phí đầu tư là 500 triệu đồng, năng suất khoảng 1.800kg/tháng với 1.460 gốc dưa và giá bán từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ dưa của hai anh trải rộng ở các siêu thị, các vùng trong và ngoài tỉnh.

Với phương thức sản xuất an toàn, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trồng dưa lưới trên nền giá thể, sử dụng các chế phẩm vi sinh trong phòng trừ dịch bệnh... Nhờ vậy, khi thu hoạch dưa luôn đạt năng suất cao và an toàn cho người tiêu dùng. Theo anh Mai Phạm Minh Hiếu, dự kiến trong thời gian tới hai anh sẽ tiếp tục mở rộng vườn dưa lưới thêm từ 1.500 - 2.000m2.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Mai Phạm Minh Hiếu và anh Đậu Phạm Hữu Đức còn là đoàn viên của Chi đoàn Quân sự xã, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn. Hai anh đã có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào Đoàn và công tác thanh niên của địa phương, luôn là những người đoàn viên thanh niên nhiệt huyết trong mọi hoạt động Đoàn và gần gũi, hòa đồng với mọi người; tiên phong trong phong trào tăng gia sản xuất, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”...

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng say mê với công việc, chăm chỉ chịu khó trong lao động sản xuất, hai anh đã bảo đảm đời sống kinh tế cho bản thân, gia đình, xứng đáng là tấm gương điển hình để các bạn đoàn viên thanh niên khác học hỏi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Mai Phạm Minh Hiếu và anh Đậu Phạm Hữu Đức còn là 2 đoàn viên của Chi đoàn Quân sự xã, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn. 2 anh đã có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào Đoàn và công tác thanh niên của địa phương, luôn là những người đoàn viên thanh niên nhiệt huyết trong mọi hoạt động Đoàn và gần gũi, hòa đồng với mọi người; tiên phong trong phong trào tăng gia sản xuất, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”...

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên