Những nông dân làm theo lời Bác

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

 

Những nông dân tiêu biểu của tỉnh Bình Dương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thi đua là yêu nước”, đồng thời phát động phong trào thi đua ái quốc. Khắc sâu lời dạy của Người, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước luôn thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Riêng ở Hội Nông dân tỉnh luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền để triển khai thực hiện phong trào này. Từ phong trào thi đua yêu nước, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình, tiên tiến, sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng và phát triển nông thôn mới...

Người vươn lên từ hai bàn tay trắng       

Người đầu tiên chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này là ông Nguyễn Quang Trên, hội viên nông dân ở ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Nếu như năm 1984, sau khi rời quân ngũ, ông trở về địa phương từ hai bàn tay trắng thì đến nay gia đình ông đã có 12 ha cao su, trở thành một chủ trang trại uy tín ở xã Phước Hòa. Tuy nhiên để trở thành một chủ trang trại uy tín, một nông dân điển hình trong sản xuất - kinh doanh giỏi, trong hơn 20 năm qua, ông đã cố gắng từng ngày, tranh thủ nắm bắt thời cơ và không ngừng học tập nâng cao trình độ, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Qua lời kể của ông, trong quá trình sản xuất - kinh doanh của mình, ông luôn thực hiện theo phương châm “Tích tiểu thành đại”.

 Hàng năm, sau khi có lãi từ mô hình sản xuất gia đình, ông mua thêm đất, mở rộng sản xuất với mô hình trồng trọt xen kẽ với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua thời gian, trang trại của ông ngày càng được mở rộng. Hiện nay, trại mộc, nhà máy xay xát và trang trại cao su của ông đã giải quyết việc làm ổn định cho 16 lao động với mức thu nhập bình quân 2,4 triệu đồng/người/tháng.

Trong cuộc sống hiện tại, ông không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình mà còn luôn muốn đem hạnh phúc, kinh nghiệm của mình san sẻ cho những gia đình khó khăn tại địa phương. Cụ thể là hàng năm, ông đều trích một phần thu nhập ủng hộ và giúp đỡ những hội viên nông dân còn khó khăn, ủng hộ xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, học sinh là hội viên nông dân còn khó khăn trong dịp lễ, tết, ủng hộ cho nạn nhân chất độc da cam, giúp vốn cho hội viên nông dân khó khăn mượn không tính lãi...

 “Trước đây, khi gia đình tôi còn khó khăn, chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ và động viên nên gia đình tôi mới có động lực vươn lên. Do đó, khi khá giả, gia đình tôi thường xuyên quan tâm giúp đỡ lại cho những hội viên nông dân còn khó khăn cũng là lẽ thường tình. Mỗi khi làm được việc ấy, tôi cảm thấy hạnh phúc của mình như được nhân đôi”, ông Trên tâm sự. Trong suốt thời gian qua, gia đình ông còn có cả một vườn thuốc nam để chữa trị giúp đỡ bà con địa phương không nhận thù lao. Cụ thể là đã phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hội viên nông dân nghèo ở xã. Ngoài ra, ông còn đứng ra vận động thành lập đội hiến máu tình nguyện để hiến kịp thời những cc máu của mình cứu chữa những bệnh nhân nghèo.

Một nông dân giàu lòng nhân ái

Để trở thành một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền, từ năm 1995 đến nay, anh Nguyễn Bính Dũng (xã Long Nguyên, huyện Bến Cát) đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ của mình để áp dụng vào mô hình nuôi heo và đạt hiệu quả cao. Nếu như năm 1995, anh bắt đầu chuyển hướng tập trung nuôi heo thịt thì đến nay, gia đình anh đã xây dựng được hệ thống chuồng trại tương đối hiện đại với 50 heo nái và 300 con heo thịt. Để giảm thiểu môi trường và hướng đến chăn nuôi bền vững, anh đã tự học tập, nghiên cứu và xây dựng được hệ thống Biogas giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng làm khí đốt, sử dụng điện thắp sáng phục vụ sinh hoạt gia đình. Với cách chăn nuôi hiệu quả này, mỗi năm trừ hết chi phí, gia đình anh có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Một đặc điểm làm mọi người luôn nhớ đến anh là bởi anh là một nông dân thích làm từ thiện xã hội. Cụ thể trong những năm gần đây, anh thường xuyên quan tâm giúp đỡ tặng quà cho các hộ nghèo, hàng tháng gia đình anh tặng 50 phần quà cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước. Đặc biệt, trong chương trình “Mái ấm tình thương” của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, anh là nhà hảo tâm khá quen thuộc. Mỗi năm, gia đình anh đóng góp cho chương trình này khoảng 46 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo và cùng vận động một số Mạnh Thường Quân ủng hộ cho chương trình. Từ năm 2007 đến nay, anh luôn đồng hành cùng với chương trình và đi khắp nơi trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ cho những gia đình đặc biệt khó khăn có nhà để ở, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Anh tâm niệm, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục vận động nhiều người làm công tác xã hội từ thiện.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên