Những phụ nữ... nhiều cái giỏi!

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Phụ nữ 2 giỏi là “danh hiệu” được tặng cho chị em thời hiện đại. Họ vừa giỏi việc nước, vừa giỏi việc nhà. Tuy nhiên, để thực hiện được 2 giỏi này, họ còn nhiều cái giỏi khác nữa. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, xin kể ra đây những phụ nữ có nhiều cái giỏi để chị em chúng ta... học tập! 

Cùng chăm lo cho hạnh phúc gia đình

1. Nhiều người cho rằng chị Lê (phường Phú Thọ, TX.TDM) có tiền nhiều thế mà sống như... trời hành, quá tiết kiệm thành ra tự khắc kỷ. Nhưng những ai quen thân với chị Lê mới biết được ở chị có nhiều đức độ cần có của một phụ nữ. Chị sống dung dị, chất phác và luôn lấy hạnh phúc gia đình làm trọng chứ không hề đua đòi, sống vì “bề ngoài” hay tỏ ra ta đây cũng “đẳng cấp” vì có chồng khá giả.

Ở Tân Uyên lên thị xã lấy chồng, chị Lê an phận với nghề may gia công và chăm sóc nhà cửa, con cái cho chồng đi làm. Chồng chị làm việc ở TP.HCM với mức thu nhập khá cao. Anh còn cùng bạn bè lập công ty riêng nên chuyện tiêu xài của vợ hầu như anh không mấy quan tâm. Nhưng chị Lê không bao giờ tiêu hết số tiền “chồng đưa hàng tháng”. Với lý do, chồng mình kiếm được đồng tiền khó khăn biết mấy mà tiêu xài phung phí. Thế nên chị “lập kế hoạch chi tiêu” đâu ra đó và chỉ... cho phép mình tiêu trong khoản đó thôi. Sáng, chị dậy sớm đi chợ Phú Văn mua đồ ăn và “khỏi mua rau vì nhà có vườn rau sạch”. Là phụ nữ nhưng những nơi như siêu thị, trung tâm mua sắm sang trọng chị... hạn chế lui tới! Chỉ khi nào thật cần thiết mới đến chọn mua đồ gia dụng.

Nhà ở thị xã nhưng vườn rộng nên chị kêu chồng làm cho mình cái chái bếp y như nhà mẹ mình ở quê mình vậy! Thế là chị đi gom củi khô về nấu. Tất tần tật các loại từ nước sôi, sắc thang thuốc bắc cho chồng, hầm đậu nấu chè, hầm nồi xương nấu canh... là “nhiệm vụ” của cái bếp củi này. Trong nhà khỏi cần lò nướng, nồi áp suất. Cách nấu của chị tất nhiên đỡ biết bao nhiêu là tiền điện, tiền gas (tất nhiên cái giỏi này chị em nào có vườn rộng mới bắt chước được nhé, đừng nấu củi trong nhà chật!). Khi nào cần thiết lắm chị mới bật bếp gas lên. Thỉnh thoảng chị cũng nấu cơm bằng bếp củi vì “có lớp cơm cháy vàng ươm, con bé nhà chị thích lắm!”. Chị lập luận: “Nấu củi, có tro than bón rau sạch, càng tốt, an toàn thực phẩm nữa chứ!”. Vườn nhà chị là một tổng hợp các loại rau từ ớt, cà, mồng tơi, rau muống, cải, rau đay... và ăn không hết thì cho hàng xóm.

Không se sua như đa phần chị em thích lượn shop, chị Lê cứ an nhàn với ngày 2 buổi đưa con đến trường, về nhà may đồ cho người ta và chợ đò cơm nước. Tiết kiệm thế nhưng không phải chị là người keo kiệt. Người thân, bạn bè khó khăn, chị giúp không tính toán. Có khi chị cùng bạn bè đi làm từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

2. Những người nơi tôi sống cũng quen với hình ảnh của chị Mai làm cán bộ Hội phụ nữ khu phố. Chị Mai là người siêng năng và đúng là vừa lo việc mình, vừa giúp việc của mọi người.

Thỉnh thoảng cứ đến ngày lễ như 8-3, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 hay Tết Trung thu, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 chị Mai lại “gõ cửa tặng quà” cho phụ nữ, trẻ em. Sự miệt mài của chị làm nhiều người cảm động. Là giáo viên ở trường, có con nhỏ nhưng chị vẫn dành thời gian chăm lo công tác xã hội, chuyện mà nhiều người quen gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Biết trong xóm có một nhóm chị em không có việc làm, thế là chị Mai liên hệ với mấy cơ sở chế biến hạt điều nhận hàng về cho họ làm. Hết mùa hột điều lại làm gia công bàn chải, làm chổi... Hay hơn nữa là khi biết có mấy chị thường túng tiền vay lãi nóng chị đã vận động mọi người tiết kiệm giúp nhau mua sắm đồ gia dụng. Mỗi tháng một người đóng vài chục ngàn đến vài trăm ngàn là đủ giúp cho một chị mua đồ khỏi phải trả góp mất thêm tiền lãi. Nhiều người vui mừng cho biết nhờ thế họ mua được cái nồi cơm điện mới, thêm tiền đổi cái tivi to hơn cho con coi hoạt hình... Có người thì: “Góp tiền hàng tháng cho cô Mai tui cũng không để ý gì và để dành cuối năm có một khoản tiền kha khá để mua sắm, bớt đi một khoản lo”.

Sống cần kiệm, biết lo toan cho mình, cho người là những đức tính đáng khen của phụ nữ. Có những chị em như thế, cuộc sống này hay hơn biết bao, ấm áp cho gia đình, xã hội biết bao...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên