Những sáng kiến hợp lý!

Cập nhật: 23-10-2010 | 00:00:00

  Sáng kiến "ghế công tác trên cao" giúp người thợ điện an toàn, tự tin hơn trong công việc Công ty Điện lực Bình Dương có đến 60% cán bộ - công nhân viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Ngoài việc tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ĐVTN công ty còn tích cực tham gia các sáng kiến cải tiến điều kiện, phương tiện làm việc. Những sáng kiến này đã mang lại những lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao năng suất công việc.

Anh Nguyễn Thành Nghĩa, Trưởng phòng Kinh tế kỹ thuật - Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bình Dương đưa chúng tôi đi xem một số sáng kiến của ĐVTN mà không dấu được niềm phấn khởi. Nào là các phần mềm giúp cải cách thủ tục hành chánh, tiết kiệm chi phí do sử dụng 1 gói internet trong toàn công ty, phần mềm quản lý nhiên liệu, in và hóa đơn. Đến những ý tưởng khắc phục hạn chế trong quá trình thi công, quản lý mạng lưới điện phục vụ người dân. Trong đó có những sáng kiến tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại giá trị kinh tế được tính theo cấp số nhân.

Có thể kể đến là “Giải pháp giảm chi phí cho công tác đánh số trụ bằng việc dán decal” được ứng dụng rộng rãi từ năm 2008. So sánh với cách làm cũ thì cách làm này đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Trước đây để đánh số trên mỗi cây trụ điện thì phải có người lau quét, làm vệ sinh sạch sẽ trước, rồi sau đó người thợ sơn mới dùng khuôn mẫu để sơn số lên trụ điện. Như thế mất nhiều thời gian, công sức. Ngày nay, chỉ cần in decal các số cần đánh trên trụ điện là việc thi công được dễ dàng, nhanh chóng. Tính ra, mỗi một trụ điện như vậy tiết kiệm được 20.000 đồng, thì hàng chục ngàn trụ điện cần phải đánh số trên địa bàn tỉnh, giá trị kinh tế mang lại là hàng trăm triệu đồng/năm.

 “Ghế công tác trên cao”, cái tên không nói hết được ý nghĩa lớn mà ý tưởng này mang lại. Nếu như trước đây, mọi người thường bắt gặp người công nhân vận hành lưới - trạm khi thao tác trên trụ với độ cao trên 15m chỉ dùng vòng đai cột đu đưa trên cao với cái thang tre cồng kềnh và nguy hiểm thì từ năm 2009, công việc này trở nên đơn giản hơn hẳn nhờ sử dụng chiếc ghế được làm bằng sắt. Từng thanh sắt sẽ được kết nối lại thành những chiếc ghế chắc chắn có thể linh động theo từng độ cao của cây trụ điện. Nhờ đó, người công nhân an tâm làm việc, mang lại hiệu quả cao ở nhiều phương diện tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn, mang lại giá trị kinh tế... “Đây được xem là đề tài lớn trong năm qua”, anh Nghĩa cho biết.

Có thể nói, phong trào thi đua lao động, sáng tạo trong ĐVTN ở Đoàn cơ sở công ty điện lực rất sôi nổi và tích cực. Mỗi năm bình quân có hơn 30 đề tài sáng kiến của ĐVTN, trong đó có đến hàng chục “sáng kiến hợp lý” có tính khả thi được Ban Giám đốc công ty trao tặng phần thưởng và đưa vào ứng dụng rộng rãi, mang lại giá trị hàng tỷ đồng/năm.

Với phương châm hành động “Mỗi ĐVTN một ý tưởng, mỗi chi đoàn một hộp thư sáng kiến”, ĐVTN Đoàn cơ sở Công ty điện lực Bình Dương đã có nhiều đóng góp, hiến kế, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đơn vị, nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng đối với cấp lãnh đạo. Có được thành quả đó là nhờ cơ sở Đoàn luôn chú trọng trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức sáng tạo trong ĐVTN góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, còn nhằm tạo điều kiện để ĐVTN nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề, giúp họ có đủ khả năng để làm chủ khoa học công nghệ; phát huy khả năng sáng tạo trong lao động sản xuất, khơi dậy tiềm năng, năng lực của ĐVTN trong quá trình gắn bó với công việc. Rất nhiều đề tài sáng kiến mang tính đột phá và mang lại hiệu quả làm lợi khá cao cho doanh nghiệp, anh Nghĩa chia sẻ kinh nghiệm.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên