Những scooter 'hot' nhất năm Rồng

Cập nhật: 13-02-2013 | 00:00:00

Mới nằm trong kế hoạch như Vespa 946 hay sản phẩm ăn khách trên thị trường hiện nay như Honda SH đều thu hút sự chú ý lớn khi xuất hiện.

Honda SH

Từ mẫu xe có giá trên 100 triệu đồng, SH giảm xuống dưới 80 triệu bằng sự thay đổi sản phẩm đầy tham vọng của Honda Việt Nam.

Honda SH Việt Nam ra mắt cuối tháng 7/2012. Ảnh: Trọng Nghiệp.

 

Để tạo được mức giá hạ tới gần 40 triệu đồng, SH đã chuyển từ "Made in Italy" thành "Made in Vietnam" với tỷ lệ nội địa hóa 13% tăng thành 93%, tính theo giá trị. Động cơ tổng thành nhập từ Italy thay bằng loại eSP lắp ráp tại Việt Nam.

 

Ngoài tỷ lệ nội địa hóa cao, Việt Nam còn là nơi đầu tiên trình làng SH trên toàn thế giới, trước cả thị trường truyền thống Italy. Và không như nhiều người tiên đoán, SH có chung một một thiết kế toàn cầu.

 

Động cơ eSP dung tích 125 phân khối có công suất 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. So với thế hệ cũ, SH giảm 1,7 mã lực và 0,3 Nm giá trị mô-men xoắn. Dòng SH150i với động cơ 150 phân khối cũng giảm 1,1 mã lực (ở mức 14,4 mã lực) và mô-men xoắn thấp hơn 0,8 Nm.

 

Vespa LX mới

Chiếc scooter mới của Piaggio có động cơ 3 van thay vì hai van, thay đổi thông số để đạt công suất và mô-men xoắn ở vòng tua thấp hơn, giúp xe hoạt động tốt ở tốc độ thấp.

Vespa LX và Vespa S mới. Ảnh: Trọng Nghiệp.

 

Theo các kỹ sư của Piaggio thì hai van nạp nhằm hòa trộn hỗn hợp không khí và nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra với động cơ nhỏ dưới 175 phân khối thì loại 4 van cũng không có nhiều khác biệt mà chi phí cao hơn. Vì thế hãng xe Italy chọn giải pháp 3 van cho LX mới.

 

Ngoài cải tiến ở động cơ, Vespa LX và Vespa S không có thay đổi ở kiểu dáng, vốn có đường nét mẫu mực trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ giới. Chiều cao yên 785 mm. Chiều dài tổng thể 1.770 mm, dài cơ sở 1.280 mm. Phanh đĩa trước và phanh sau tang trống.

 

Lambretta LN125 nội địa

Sau gần một năm trở lại Việt Nam, hãng xe máy nổi tiếng Lambretta của Italy đã và đang khẳng định được vị thế của mình tại đây. Với mẫu xe LN125 thời trang về kiểu dáng, độc đáo về màu sắc, Lambretta đã xâm nhập và định vị sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp của thị trường xe máy tay ga Việt Nam.

 

Lambretta LN125 lắp ráp tại Việt Nam.

 

Để đánh dấu sự ra mắt của dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, tháng 8/2012, một lượng xe có hạn LN125 made in Italy được bán ra với giá 99 triệu đồng. Nhưng để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng thuộc nhiều phân khúc thị trường khác nhau, hãng quyết định thành lập dây chuyền lắp ráp xe Lambretta LN125 (với toàn bộ linh kiện nhập khẩu) tại Việt Nam. Giá bán cuối cùng được đưa ra vào cuối tháng 12/2012 là 79 triệu đồng.

 

Cùng Vespa, Lambretta là thương hiệu scooter Italy nổi danh vào thập niên 1950-1960. Giữa Vespa và Lambretta có những mâu thuẫn mang tính lịch sử mà từng có lúc một câu lạc bộ Vespa hơn 50.000 thành viên đã ra sức phản đối sự có mặt của Lambretta, thương hiệu thuộc Innocenti.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên