Những tấm gương sáng vì cộng đồng

Cập nhật: 15-09-2010 | 00:00:00

Bình Dương vừa tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 3 (giai đoạn 2005-2010). Tại đại hội, những tấm gương sáng vì cộng đồng đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, cách làm trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực nhằm đưa phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp.

Những người tận tụy với bệnh nhân

Nói đến bác sĩ Hàn Khởi Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, nhiều người biết bởi ông không chỉ tận tụy với công việc mà còn có nhiều công trình nghiên cứu khoa học đem lại hiệu quả ứng dụng cao nhằm cứu chữa người bệnh. Ông kể, vào những năm 80, BVĐK Sông Bé cũ (nay là BVĐK tỉnh Bình Dương) gặp rất nhiều khó khăn, trang thiết bị y tế cũng thiếu thốn. Để vượt qua những khó khăn này, ông cùng với các đồng nghiệp nghĩ ra nhiều công trình ứng dụng trong điều trị chấn thương chỉnh hình. Ghi nhận những công lao đóng góp của ông cho ngành y Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam vừa qua, ông đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân” và ông cũng là người đầu tiên của tỉnh Bình Dương đạt danh hiệu cao quý này. Tại buổi giao lưu, ông nói: “Đời sống ngày càng phát triển theo cơ chế thị trường, do vậy bên cạnh việc trau dồi trình độ chuyên môn, người thầy thuốc cần phải thường xuyên rèn luyện cái tâm hướng tới bệnh nhân, xem bệnh nhân như anh em ruột thịt của chính mình...”.

Các đại biểu tỉnh Bình Dương được chọn tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc

Còn chị Đặng Thị Kim Lan, nguyên Điều dưỡng trưởng BVĐK tỉnh thì luôn phát huy tốt tinh thần “Lương y như từ mẫu”. Trong suốt 35 năm công tác, chị đã cống hiến hết sức của mình cho công tác chăm sóc bệnh nhân. Đối với chị, công việc cực nhọc, nhiều áp lực nhưng khi thấy bệnh nhân đau đớn, khổ sở thì lương tâm người thầy thuốc lại trỗi dậy, đau với cái đau của bệnh nhân và vui khi thấy họ bình phục sức khỏe. Ghi nhận những đóng góp của chị cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Đảng và Nhà nước đã phong tặng chị danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Tương tự, lương y Nguyễn Mạnh Hùng (xã Bình Nhâm, Thuận An) thì luôn phát huy tinh thần từ thiện của một thầy thuốc. Trong hơn 10 năm qua, ông đã bỏ nhiều công sức để chữa bệnh từ thiện cho hàng ngàn người nghèo bằng phương pháp quang châm laser. Ngoài ra, ông còn là một trong những người đầu tiên của tỉnh tham gia thực hiện thành công dự án “Triển khai ứng dụng quang châm laser tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia”.

Những tấm lòng bình dị có ích cho đời

Trong đợt tuyên dương vừa qua, có rất nhiều tấm gương sáng luôn hướng về cộng đồng. Cụ thể như ông Nguyễn Sĩ Hồ, giáo viên trường THPT Tân Bình, Tân Uyên. Ngoài giờ dạy học, ông dành thời gian còn lại tìm đến các nghĩa trang chụp ảnh mộ liệt sĩ để đưa thông tin lên mạng nhằm giúp những người tìm kiếm thân nhân. Với chương trình “Đưa hài cốt liệt sĩ về với gia đình” do ông tự đề xướng và thực hiện, đã đem lại niềm vui cho không biết bao gia đình liệt sĩ. Còn ông Trương Văn Tiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lạc An, huyện Tân Uyên thì không chỉ thường xuyên quan tâm đến công tác hội mà còn phát huy tốt tinh thần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình cùng vươn lên trong cuộc sống. Với vai trò là người “lèo lái” Hội Cựu chiến binh xã Lạc An, ông đã mạnh dạn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn. Việc làm của ông đã giúp nhiều gia đình hội viên ấm lòng, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Nói về công tác xã hội - từ thiện, hướng về cộng đồng phải nhắc đến nữ tu Trịnh Thị Đào, Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An. Vị nữ tu này đã cống hiến suốt cuộc đời cho công tác nuôi dưỡng và giáo dục trẻ khiếm thính hòa nhập cộng đồng bằng tất cả tình yêu thương. Hàng năm, chính nữ tu này là người lập kế hoạch giúp đỡ cho khoảng từ 200 - 300 em khiếm thính hòa nhập cuộc sống. Bên cạnh đó, nữ tu Trịnh Thị Đào còn là một trong những người tiên phong đưa chương trình can thiệp sớm giúp trẻ khiếm thính đang phát huy hiệu quả tốt tại trung tâm. Nữ tu Trịnh Thị Đào, tâm sự: “Cuộc sống vốn rất khó khăn nhưng các giáo viên của trung tâm vẫn rất yêu nghề, kiên trì dìu dắt các em bằng cả tấm lòng. Nhìn thấy các trẻ khuyết tật dần được cộng đồng đón nhận là niềm hạnh phúc vô bờ đối với chúng tôi”.

Những chiến sĩ gương mẫu

Nói đến những chiến sĩ công an, quân đội gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải kể đến thượng úy Vũ Xuân Nam, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bình Dương). Đây là lần thứ 2 anh có dịp giao lưu với các đại biểu trong tỉnh. Cả 2 lần giao lưu anh không quên nhắc tới sự đùm bọc chở che của đồng đội trong lúc nguy nan giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Điều đó càng giúp anh thêm thấm thía về cái tình đồng chí. Thêm vào đó, sự hậu thuẫn của gia đình càng khiến anh yên tâm, nung nấu thêm quyết tâm với cái nghề mình đã chọn; giúp anh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên có mặt ở những “điểm nóng” về ma túy để bảo đảm bình yên cho xã hội.

Còn thượng tá Lê Minh Quốc Cường, Chủ nhiệm Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thì luôn lãnh đạo đơn vị mình thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao ý thức tự lực tự cường, phòng chống tham ô trong quản lý, xây dựng quy chế sử dụng kinh phí vật tư, cơ sở vật chất... Qua đó đã góp phần vào phong trào xây dựng quản lý doanh trại chính quy “xanh - sạch - đẹp”, xây dựng tập thể cơ quan và ngành kỹ thuật quân đội của tỉnh vững vàng toàn diện.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên