Những tấm gương vượt khó, học giỏi

Cập nhật: 20-11-2010 | 00:00:00

Tối qua (19-11), tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, 27 tấm gương học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn đã được trao giải thưởng Đoàn Thị Liên 2010. Trong đó, có nhiều HS đã nỗ lực vươn lên bằng những nghị lực của mình. Câu chuyện của các bạn cho tôi một chứng nghiệm về bí quyết của thành công dành cho những ai dám nghĩ thật lớn và thực hiện bằng những việc làm cụ thể...

Những bạn trẻ ấy có nhiều điểm chung, trước hết là hoàn cảnh gia đình khó khăn, cuộc sống với những ngày tháng thiếu trước hụt sau trong những căn nhà chật chội, dột nát... Tuy nhiên, thành tích học tập của những bạn ấy lại có thể làm cho nhiều người phải nể phục không phải chỉ vì điểm số mà là ở sức học và nghị lực phấn đấu vươn lên không mệt mỏi.

 Khi những ước mơ được thắp sáng... Cả gia đình chỉ sống bằng đồng lương cán bộ của ba, với việc chi tiêu hết sức dè sẻn, túng thiếu, thế nhưng em Nguyễn Thị Trường Thanh (ngụ khu phố 5, P.Phú Lợi, TX.TDM) lại là HS khá nổi bật của lớp 12 chuyên sử - địa, trường THPT chuyên Hùng Vương. Cuộc sống càng khó khăn càng làm cho quyết tâm học thật giỏi của em thêm mạnh mẽ. Thanh đạt thành tích HS giỏi của trường nhiều năm liền. Năm học 2009-2010, ngoài điểm số cả năm đạt 8,6, Thanh còn đoạt Huy chương bạc môn địa lý cuộc thi Olympic các trường chuyên, giải III HS giỏi cấp tỉnh môn địa lý, giải khuyến khích HS giỏi quốc gia môn địa lý. Trong vai trò là bí thư chi đoàn, Thanh còn rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động phong trào, đoạt giải cao trong các hội thi văn nghệ của trường.

Em Lê Tuấn Anh, ấp Tân Thắng, xã Tân Bình, huyện Dĩ An thì bước chân vào giảng đường đại học cũng với hoàn cảnh khó khăn không kém. Cuộc sống của cả gia đình chỉ dựa vào khoản thu nhập không ổn định của cha với nghề buôn bán nhỏ, thế nhưng Tuấn Anh luôn là HS xuất sắc, được bạn bè mến phục. Điểm trung bình năm học 2009-2010, Tuấn Anh đạt là 8,65. Không chỉ học giỏi, Tuấn Anh còn có nhiều năng khiếu nổi bật khác, đoạt giải “Thí sinh có thành tích xuất sắc” trong cuộc thi “Bạn trẻ và kỹ năng sống trong thời đại @”, nhận giải học bổng “Khơi nguồn sáng tạo trẻ” - chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh” của Nhà Văn hóa Thanh niên năm 2010; 3 năm liền là đại biểu tham gia giao lưu văn hóa Việt - Hàn của tỉnh Bình Dương. Với sự năng nổ và nhiệt tình cống hiến, Tuấn Anh còn là “một cây” phong trào đắc lực của trường. Với sức học như thế, Tuấn Anh đã đậu vào trường Đại học Ngoại thương, đang học lớp Quản trị kinh doanh K47A.

Có phần khó khăn hơn khi Dương Thị Kim Ngân, xã Tân Hiệp, huyện Tân Uyên, Bình Dương sống trong gia đình chỉ còn dựa vào mẹ với nghề làm nông, lại còn phụng dưỡng bà ngoại trong tuổi già sức yếu, nay đau mai ốm nhưng kết quả học tập của Ngân thì không hề thua kém. 12 năm liền Ngân là HS giỏi, đoạt giải III tin học cấp 3 trong kỳ thi HS giỏi kỹ thuật các cấp tỉnh năm 2008-2009, trúng tuyển vào 2 trường Đại học Công nghiệp TP.HCM và Đại học Nông Lâm TP.HCM trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2010. Ngân cũng là một đoàn viên tích cực, năng nổ trong các hoạt động Đoàn của nhà trường và địa phương...

 Trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng thành tích học tập của các bạn không hề suy giảm. Bởi vì các bạn xác định được rằng “muốn vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình và bản thân chỉ bằng con đường học thật giỏi, để có một nghề nghiệp ổn định, làm giàu bằng chính bàn tay và khối óc của mình”. Ước mơ và hoài bão ấy không hề nhỏ nhưng được xây đắp bằng những việc làm và thành quả hết sức cụ thể. Một diễn giả có nói “bí quyết của thành công = nghĩ lớn + làm cụ thể”. Với những bạn trẻ giàu nghị lực và niềm tin như thế, chúng tôi tin rằng, khó khăn chỉ làm cho sức phấn đấu và sự vươn lên của các bạn thêm mãnh liệt, như cây xương rồng giữa sa mạc khô khan vẫn mang trong mình màu xanh cuộc sống!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên