Những thảm họa được báo trước

Cập nhật: 14-08-2010 | 00:00:00

Đó là nhận định của các nhà khoa học khi nói về nạn cháy rừng khủng khiếp ở Nga, lũ lụt ở Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc. Các nhà khoa học đều khẳng định, những hậu quả của biến đổi khí hậu đang diễn ra chứ không còn dự báo trên những nghiên cứu nữa.

 

Theo Tổ chức Khí hậu thế giới (WMO), những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra gần đây đều không khác với nghiên cứu và dự báo của các chuyên gia khoa học, chỉ có điều họ tỏ ra quá dè dặt khi không công nhận những hiện tượng này có liên quan đến hậu quả của ô nhiễm khí thải nhà kính.

 

Giáo sư Andrew Watson, chuyên gia của đại học East Anglia phát biểu: “Các hiện tượng dị thường của thời tiết diễn ra đúng như các báo cáo của Hội đồng liên chính phủ về Biến đổi khí hậu toàn cầu LHQ (IPCC) và những gì mà 99% các nhà khoa học dự đoán”.

 Người dân Pakistan chạy lũ.

Dự kiến, một cuộc hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra trong tháng này nhằm tìm các kế hoạch cụ thể hơn để đối phó với hiện tượng thời tiết thất thường như hiện nay. Các nhà khí tượng học cho biết những thảm họa tại Nga, Pakistan và Trung Quốc đều chịu ảnh hưởng của hiện tượng “Vòng khí phản lực siêu áp”. Các vòng khí áp này tạo ra một vùng gió mạnh phân chia thành 2 phần qua vùng phía Bắc của Nga và phía Nam dãy Himalaya ở Pakistan. Ở Nga là dòng khí nóng và khô gây ra các vụ hỏa hoạn, nhưng ngược lại vùng khí ẩm gây mưa lớn tại Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ.

 

Các nhà khoa học khí hậu của LHQ từ lâu đã dự báo nhiệt độ Trái đất tăng lên sẽ gây ra những đợt nắng cực nóng thường xuyên hơn và mưa sẽ nhiều hơn. Chính xác theo Viện Nghiên cứu vũ trụ ở New York, sắp tới những đợt nắng nóng sẽ tăng gấp đôi. Và đó cũng là những nhận định của nhóm nghiên cứu về biến đổi khí hậu được trao giải Nobel Hòa bình năm 2007.

 

Từ năm 2007, IPCC đã nói trong thế kỷ này những đợt hạn hán thảm khốc sẽ tăng gấp đôi tại Nga và họ cũng thấy trước những đợt cháy rừng kéo dài trong nhiều năm do nắng nóng gây ra. IPCC cũng khẳng định mùa màng thất bát sẽ thường xuyên hơn ở nước này.

 

Rõ ràng giờ đây tại Nga, nóng do hạn hán và cháy rừng đã gây ra nhiều thiệt hại trong mùa hè năm nay. Nhiệt độ luôn ở mức xấp xỉ 36-38°C trong mùa hè, khi nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 280C, đã gây hàng trăm vụ cháy rừng, đã thiêu hủy hơn 10.000 ha đất trồng trọt tại Nga, phá hủy 1/4 sản lượng lương thực của nước này.

 

áo cáo năm 2007 của IPCC cũng chỉ rõ Pakistan sẽ chứng kiến những trận mưa lũ lớn nhất trong vòng 40 năm và dự báo những trận lụt lớn hơn sẽ kéo về khu vực gió mùa của châu Á trong thế kỷ này. Điều dự báo đó đang xảy ra với Pakistan. Mưa lũ dữ dội trên cả một diện tích rộng lớn ở Tây Bắc Pakistan đã làm hơn 1.600 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới 15 triệu người Pakistan.

 

Tương tự như vậy, báo cáo năm 2007 của IPCC đã dự báo chính xác những gì đang diễn ra ở Trung Quốc và Mỹ và biển Bắc Băng Dương trong mấy ngày nay. IPCC cho biết, số lượng các trận mưa tại Trung Quốc đã tăng 33% kể từ năm 1961, lũ lụt đã tăng gấp 7 lần so với 1950. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy diện tích băng ở Bắc Băng Dương đã thu hẹp chưa từng có trong tháng 7 vừa qua. Còn mực nước biển hiện đã dâng thêm 34mm trong vòng một thập kỷ qua, gấp đôi mức trung bình của thế kỷ 20.

 

Các nhà khoa học cho rằng không còn thời gian để con người có thể chần chờ nữa, phải hành động ngay từ bây giờ, mới có thể cứu được hành tinh của chúng ta.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên