Những thầy thuốc thầm lặng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 25-02-2021 | 09:03:50

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thuận An, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ những thầy thuốc đang làm việc tại các khu điều trị cách ly y tế hay trực tiếp làm công tác truy vết đối tượng liên quan đến các ca dương tính Covid-19. Dù luôn đối diện với những nguy cơ, nhưng bằng tình yêu nghề nghiệp và trách nhiệm của người thầy thuốc, họ đã âm thầm, miệt mài làm việc, không ngại khổ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bảo vệ an toàn sức khỏe của người dân...

BÁC SĨ TỪ VĂN QUANG: Người thầy thuốc của nhân dân

Tâm sự với chúng tôi, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) TP.Thuận An, luôn tự hào về đội ngũ cán bộ y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một trong số đó là bác sĩ Từ Văn Quang, Trưởng khoa cấp cứu, quản lý khoa nhiễm, Trưởng khu điều trị cách ly của trung tâm.

Đảm trách nhiều nhiệm vụ như trên, bác sĩ Quang phải làm việc gấp hai, gấp ba lần so với thời điểm không xảy ra dịch bệnh. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, với vai trò là bác sĩ phụ trách khu cách ly, ý thức trách nhiệm công việc được bác sĩ Quang đề cao. Không quản ngại ngày đêm, bác sĩ Quang phối hợp với lực lượng y tế đi giám sát, truy vết, tiếp cận những trường hợp F1, F2, F3 để kịp thời đưa đi cách ly tập trung tại TTYT thành phố và trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore.

Với trọng trách được giao, bác sĩ Quang còn trực tiếp thăm khám, điều trị  những trường hợp đang thực hiện cách ly có bệnh cấp tính, bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, một số bệnh khác của nội khoa. Đặc biệt, với những bệnh nhân trong khu vực phong tỏa ở chung cư Ehome 4 cần cấp cứu cũng được trung tâm tiếp nhận để điều trị tận tình, chu đáo. Trong số đó có trường hợp bệnh nhân bị đau bụng do viêm ruột thừa, được chuyển đến trung tâm phẫu thuật kịp thời.

Công việc nhiều, gần như chiếm hết thời gian của bác sĩ Quang, đặc biệt là trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khối lượng công việc tăng lên, nguy cơ có thể bị lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm, nhưng người thầy thuốc ấy không hề lo sợ. “Bất kể giờ nào, khi có lệnh là tôi có mặt, khi thì giải quyết công việc ở khoa cấp cứu, lúc lại điều trị cho người ở khu cách ly. Với tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ bệnh nhân, ở thời điểm bình thường hay xảy ra dịch bệnh, tôi cũng chăm sóc bệnh nhân một cách tốt nhất, không có sự phân biệt”, bác sĩ Quang nói.

Với những đóng góp không mệt mỏi vì sức khỏe nhân, mới đây bác sĩ Quang đã được UBND TP.Thuận An khen thưởng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương (ảnh).

ANH LƯỜNG VĂN TÂM: Khó khăn không chùn bước

Anh Lường Văn Tâm hiện là nhân viên khoa kiểm soát dịch bệnh - phòng chống HIV/AIDS, một trong những thành viên đội phản ứng nhanh của TTYT TP.Thuận An. Anh là một trong những thầy thuốc trẻ không ngại khó, tích cực và dám đương đầu với nguy hiểm nên được lãnh đạo TTYT TP.Thuận An đánh giá rất cao; đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Đợt này, trông anh Tâm gầy đi rất nhiều so với lần trước chúng tôi gặp. Anh bảo đó là do những ngày dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, để hoàn thành nhiệm vụ được giao anh luôn kín mít trong bộ đồ bảo hộ y tế, hết lân la chỗ này đến địa điểm nọ để điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca dương tính ở khu dân cư Ehome 4. Nhiều ngày, anh chỉ ăn được một bữa cơm, có khi đó chỉ là một bữa ăn vội cho qua bữa. Anh bảo, làm xong việc mệt mỏi quá rồi nên cũng chẳng muốn ăn gì, chỉ muốn ngả lưng nghỉ ngơi một chút cho bớt mệt thôi. Ấy vậy mà, khi có thông tin ở đâu có trường hợp nghi ngờ là anh nhanh chóng lên đường để điều tra liền, bất kể là ban ngày hay đêm khuya.

Công việc điều tra dịch tễ, truy vết đối tượng nói thì đơn giản nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Những người làm công việc này phải tiếp xúc với các đối tượng F1, F2... nên anh Tâm phải luôn chuẩn bị cẩn thận đồ bảo bộ cho bản thân khi tiếp xúc với các đối tượng. Có những trường hợp do đối tượng không nhớ hết mọi việc một lúc nên việc khai thác thông tin rất khó khăn, anh phải mất 3 - 4 giờ đồng hồ mới xong. Sau đó còn phải thường xuyên liên hệ qua điện thoại để tiếp tục nắm bắt thông tin. Với những trường hợp F1 là đối tượng có nguy cơ cao nên khi đi điều tra dịch tễ, anh cũng rất cẩn thận, ngoài việc mang bảo hộ y tế đầy đủ, anh còn giữ khoảng cách xa hơn khi giao tiếp. Ngoài trực tiếp, anh cũng tranh thủ liên hệ qua điện thoại để nắm bắt thêm.

“Bệnh nào cũng nguy hiểm, có yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến mình. Trong quá trình làm việc, mình cứ chủ động chuẩn bị đầy đủ bảo hộ phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm khoảng cách an toàn là yên tâm làm việc thôi. Những ngày đầu còn có chút lo lắng, chứ nay làm công việc này cũng có nhiều kinh nghiệm rồi, với những kiến thức mình được trang bị sẵn nên thật tình tôi thấy chẳng có gì phải lo sợ”, anh Tâm chia sẻ.

HỒNG THÁI - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên