Những thực phẩm cần cho chị em bận rộn

Cập nhật: 19-07-2010 | 00:00:00

Người phu nữ đóng vai trò quan trong cuộc sống của mỗi gia đình, để thành viên trong gia đình có sức khỏe tốt thì trước hết người phụ nữ phải không ốm. Vậy với những thực phẩm nào có lợi nhất cho họ?

 

1. Sữa chua ít chất béo

 

Theo bà Elizabeth Somer (chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ, tác giả của cuốn Age-proof your body): Không chỉ có sữa chua, bất kỳ sản phẩm bơ sữa chứa chất men (như rượu kefia) và vi khuẩn có lợi đều có tác dụng bảo vệ cơ thể như: giảm nguy cơ ung thư vú, giảm hội chứng kích thích đường ruột và viêm đường tiêu hóa (2 chứng bệnh ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới) B à cũng cho biết thêm là, sữa chua có thể giảm những viêm loét dạ dày và viêm nhiễm âm đạo.

 

Nên dùng 3-5 khẩu phần trong 1 tuần.

 

2. Cá chứa nhiều chất béo như cá hồi, cá mòi và cá thu

 

Dùng 2-3 khẩu phần trong 1 tuần.

 

Cá chứa axit béo omega 3, DHA và EPA. Chất béo trong cá không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự khỏe mạnh của màng tế bào mà còn giúp chúng ta bảo vệ cơ thể - theo bà Laurie Tansman,chuyên gia dinh dưỡng,bác sĩ ở Mount Sinai Medical Center (New York).

 

Cá giúp cơ thể chống lại 1 số căn bệnh như: tim, đôt qụy, cao huyết áp, trầm cảm, đau xương khớp và 1 số bệnh liên quan đến viêm nhiễm như: lupus và viêm khớp dạng thấp. Bà Somer cũng cho biết ăn cá có khả năng chống bệnh mất trí (Alzheimer) và chỉ có DHA và EPA là dạng tiền omega-3 mà cơ thể có thể dùng trực tiếp.

 

3. Các loại đậu

 

Dùng 3-4 khẩu phần mỗi tuần.

 

Các loại đậu ít chất béo, nguồn giàu protein và chất xơ giúp cơ thể chống lại bệnh tim, ung thư vú và duy trì ổn định hormone sinh dục nữ. Chúng là loại thức ăn bổ dưỡng nhất cho phụ nữ - theo chuyên gia dinh dưỡng Susan Krause.

 

4. Cà chua (hay dưa hấu, nho đỏ, cam đỏ)

 

Dùng 3-5 khẩu phần mỗi tuần.

 

Nguồn dinh dưỡng quý giá trong các loại quả này là: lycopene.Có nhiều tờ báo cho rằng chất này chống ung thư tuyến tiền liệt nhưng cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra nó chống bệnh ung thư vú. Lycopene cũng là chất chống oxy hóa giúp phụ nữ chống lại bệnh tim.

 

 

Những nghiên cứu gần đây nhất chỉ ra những loại quả này giúp bạn trẻ lâu hơn bởi nó chống lại tia tử ngoại.

 

5. Sữa chứa vitamin D ít chất béo hoặc nước cam

 

Nên dùng ít nhất 400IU vitamin D mỗi ngày.

 

Theo bà Somer vitamin D giúp xương hấp thu canxi từ ruột, giảm nguy cơ loãng xương, đái tháo đường, xơ cứng, u vú, ruột già và buồng trứng.

 

Những nghiên cứu gần đây của trường ĐH California (San Diego) cho thấy vitamin D giúp giảm 1 nửa số lượng bệnh ung thư vú, ruột già và buồng trứng ở Mỹ.

 

Nguồn thức ăn giàu vitamin D: cá hồi, cá thu, cá mòi và sữa.

 

6. Quả mọng (cây nam việt quất, dâu tây, cây việt quất)

 

Nên dùng 3 - 4 khẩu phần 1 tuần.

 

Những loại quả này chứa anthocyan - chất chống ung thư, giảm nguy cơ ung thư vú và đường dạ dày - ruột. Ngoài ra, chúng còn rất giàu vitamin C và axit folic - rất cấn cho phụ nữ ở tuổi sinh đẻ.

 

Quả nam việt quất còn giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên