Những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe trong mùa hè

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

Trời nóng, ăn gì, uống gì để không tăng cân và luôn khỏe mạnh? Sau đây là một số lựa chọn trong cách ăn uống tuyệt vời giúp bạn có trọng lượng khỏe mạnh.

Con người là động vật đẳng nhiệt cho nên dù trời nóng hay lạnh bao nhiêu thì cơ thể bạn vẫn giữ mức nhiệt trung bình 37 độ C. Nhưng cũng chính vì vậy mà cơ thể chúng ta cần nhiều năng lượng hơn để điều tiết cơ thể chịu đựng được cái nóng của thời tiết và chúng ta cần cung cấp nhiều glucid, lipid và protein hơn cho cơ thể. Vì thế các bữa ăn trong mùa hè cần nhiều năng lượng hơn, nhều chất hơn và dễ khiến cơ thể trở nên nặng nề hơn.

Đặc biệt là trong mùa hè, nhu cầu nước của cơ thể cần nhiều hơn vì chúng ta rất dễ toát mồ hôi để làm mát cơ thể. Chính vì vậy mà ăn uống gì trong mùa hè cũng là điều mà bạn cần quan tâm để cơ thể khỏe mạnh mà hoàn toàn không làm tăng cân.

Thức ăn tốt nhất trong mùa hè là súp

Tại sao ư? Vì súp chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin, chất khoáng, vừa giúp bạn có thể ăn ngon miệng, cung cấp đủ dinh dưỡng mà lại không quá thừa calo trong mùa hè.

Bạn có thể sử dụng súp rau củ, súp đậu, súp cà chua hay súp thịt cũng rất tốt. Chỉ cần từ 15 – 30 phút bạn đã có một bữa ăn đầy đủ chất và cung cấp đầy đủ nước, chất đạm, chất béo, đường và các vitamin cho cơ thể giúp chống lại sự oi nóng của mùa hè, lại giữ được trọng lượng khỏe mạnh.

Thịt và cá

Bạn cũng có thể thưởng cho mình một bữa ăn với một miếng bít-tết bò, một miếng gà roti hay một miếng cá chiên thật lớn… miễn là bạn không ăn chúng thường xuyên. Và khi ăn chúng thì bạn nên giảm bớt calo từ các thực phẩm khác.

Bạn cũng có thể dùng thịt bò, thịt gà hay các làm các món trộn, salades cũng rất dễ ăn và tạo cảm giác mới lại, ngon miệng hơn. Đây là những món ăn rất dễ chuẩn bị, nhẹ nhàng và đầy đủ dưỡng chất.

Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng là một lựa chọn tối ưu

Trong thời điểm trời nắng nóng thì một hộp sữa chua hay một hộp sữa tươi để lạnh sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo và giúp cơ thể sảng khoái.

Bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn nhẹ như sữa chua trộn trái cây, rau, đậu và làm salade lạnh.

Các chế phẩm từ sữa không những cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin, chất khoáng mà còn bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể giúp giảm nhiệt và giữ cho bạn một làn da khỏe mạnh.

Không nên uống nước đá nhưng hãy uống nước mát hoặc nước ấm

Thường thì mọi người vẫn thích uống một ly nước thật lạnh từ trong ngăn đá tủ lạnh khi đi nằng về nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho cơ thể của chúng ta. Các loại nước để lạnh quá sẽ giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái ngay lúc uống nhưng sau đó lại dễ khiến người uống cảm thấy khát lại ngay. Ngoài ra, nguy cơ viêm họng cũng tăng nếu bạn uống nước quá lạnh.

Vì vậy, nếu bạn thích một ly nước mát hãy để trong ngăn mát tủ lạnh và có thể pha thêm chút bạc hà cũng rất sảng khoái với cơ thể. Nếu không, bạn cũng có thể uống một ly nước ấm pha với chút đường sẽ giúp cơ thể lấy lại sự tỉnh táo ngay lập tức.

 

Trong mùa hè, bạn cũng có thể làm sinh tố cho cả gia đình như sinh tố bơ, dưa hấu, thơm hay chanh dây, bí xanh cũng rất ngon, bổ và tốt cho cơ thể. Bạn có thể bổ sung thêm chút bạc hà hoặc kem sữa để món sinh tố hấp dẫn hơn.

Bạn có thể xay cả bình lớn và để sẵn trong tủ lạnh uống cả ngày. Với những chuẩn bị chu đáo ấy, bạn sẽ luôn có được một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái và tất nhiên là không còn nỗi lo tăng cân trong mùa hè.

Theo Tri thức trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên