Những thương hiệu làm rạng danh đất Thủ

Cập nhật: 05-08-2010 | 00:00:00

Bình Dương được trong và ngoài nước biết đến không chỉ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế, môi trường đầu tư hấp dẫn... mà còn là địa phương có nhiều thương hiệu nổi tiếng hiện nay. Từ thương hiệu trong lĩnh vực truyền thống như sản xuất gốm sứ, nông sản đến tôn, thép, thuốc thú y Bình Dương đều có đủ. Chính các thương hiệu này đã góp phần làm rạng danh đất Thủ và khẳng định hàng Việt với bạn bè quốc tế.

Nói đến Bình Dương người ta gọi thân quen là đất gốm, mà ở đó thương hiệu gốm sứ Minh Long I chính là hiện thân hàng đầu. Bằng tài năng và ý chí, ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I đã kết hợp công nghệ hiện đại của thế giới với sự tinh túy của gốm sứ truyền thống để làm nên sản phẩm có tiếng khắp năm châu. Độc đáo ở sản phẩm Minh Long I là luôn mang đậm những đặc trưng văn hóa Việt Nam, giữ được cái “hồn Việt” trong từng sản phẩm, ngoài giá trị sử dụng, sản phẩm còn có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật chuyển tải nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) thăm Công ty TNHH Minh Long I

Với bộ sưu tập khổng lồ hơn 15 ngàn kiểu dáng, Minh Long I đã khẳng định thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước về sản xuất sứ cao cấp. Trong đó có những bộ sản phẩm có tiếng vang lớn như bộ 60 sản phẩm về Sen, bộ Hoa văn Việt, bộ Chim lạc trống đồng, bộ Hoa sen, bộ Hồng hạc, bộ Bốn mùa, bộ Hồn Việt, bộ Sơn hà - Cẩm tú, các bộ tượng, bộ sưu tập 54 dân tộc anh em, bộ thiếu nữ Bắc - Trung - Nam... Trong tất cả sản phẩm Minh Long I, hình tượng từ cuộc sống đi vào sản phẩm mang hơi thở rất hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Thành công trong việc xây dựng thương hiệu Minh long I đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong lĩnh vực tôn - thép, Hoa Sen Group là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Được thành lập năm 2001 tại Khu công nghiệp Sóng Thần II, gần 10 năm đi vào hoạt động với tiêu chí “trung thực, cộng đồng, phát triển” làm kim chỉ nam, Hoa Sen Group đã trở thành doanh nghiệp (DN) nổi tiếng với sản phẩm thép cán nguội, tôn lạnh, tôn lạnh màu, ống thép, xà gồ, ống nhựa và các loại vật liệu xây dựng khác. Những tháng đầu năm 2010, Hoa Sen tiếp tục đứng đầu ngành tôn cả nước về sản lượng và thị phần tiêu thụ. Đây là kết quả phấn khởi và cũng là niềm động viên to lớn giúp Hoa Sen tiếp tục gặt hái những thành công mới với định hướng trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hậu hội nhập WTO trên các lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu các sản phẩm tôn - thép, vật liệu xây dựng; đầu tư tài chính, bất động sản; cảng biển...  Có thể nói, từ một góc nhìn mang tính đột phá, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Lê Phước Vũ đã đưa Hoa Sen Group xứng tầm thương hiệu quốc gia, không chỉ đóng góp cho nền kinh tế mà còn minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phần kinh tế tư nhân, khẳng định sức mạnh của doanh nhân Việt Nam trên bước đường đưa thương hiệu Việt ra biển lớn.

Nói đến lĩnh vực nông sản, người ta biết ngay đến thương hiệu Vinamit. Hai mươi năm trước, xuất phát từ ý tưởng đưa những sản phẩm nông sản của Việt Nam thành hàng hóa có giá trị, ông Nguyễn Lâm Viên là người đầu tiên sản xuất các sản phẩm hoa quả sấy khô tại Việt Nam. Từ mít, chuối, khoai lang sấy khô ban đầu, đến nay Vinamit đã đa dạng hóa sản phẩm với 25 dòng sản phẩm mang đặc trưng rất riêng của nông sản Việt Nam như  xoài, cà rốt, đu đủ, khổ qua, táo, bí ngô, đậu cove... Bằng công nghệ sấy đảo nhiệt thăng hóa, sấy khô trái cây trong điều kiện chân không, Vinamit vẫn giữ nguyên được các yếu tố dinh dưỡng trong hoa quả, bảo đảm thời gian sử dụng lâu dài, biến những vụ thu hoạch hoa quả ngắn ngày thành những sản phẩm hàng hóa giá trị cao sử dụng lâu dài. Đây là nét độc đáo chỉ có riêng ở Vinamit. Không chỉ đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng trái cây sấy khô, Vinamit còn là thương hiệu chiếm giữ ưu thế thị phần lớn nhất so với các sản phẩm cùng loại và đạt nhiều chuẩn mực trong sản xuất thực phẩm như chứng nhận các hệ thống quản lý tiên tiến như ISO 9001:2000, vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP... Qua 20 năm có mặt trên thị trường, Vinamit đã khẳng định được thương hiệu Việt ở thị trường quốc tế, nâng tầm cho nông sản Việt Nam đi xa, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng chính những trái cây đặc sản quê nhà.

Ở lĩnh vực sản xuất hàng inox gia dụng Việt Nam phải nói đến Công ty Cổ phần Sản xuất - Kinh doanh Toàn Mỹ. Được thành lập năm 1993 tại TP.HCM, theo tiếng gọi thu hút đầu tư, năm 1999 Toàn Mỹ đã chính thức chuyển nhà máy về Thuận An. Qua 17 năm hình thành và phát triển, Toàn Mỹ hiện nay là một hệ thống gồm 3 nhà máy đặt tại 3 miền Bắc - Trung - Nam với hơn 600 nhà phân phối và hệ thống showroom, chi nhánh trải dài khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Cùng với hoạt động sản xuất- kinh doanh hiệu quả, Toàn Mỹ còn là DN thường xuyên tham gia các chương trình xã hội như tặng các sản phẩm của công ty cho các đơn vị chính sách xã hội, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho đồng bào lũ lụt miền Trung, nuôi dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chính sự tạo dựng nhiều uy tín trên thương trường về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ cũng như uy tín với nhiều đối tác, Toàn Mỹ được biết đến như một thương hiệu của chất lượng.

Trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y, trong khi có sự cạnh tranh của nhiều DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam thế nhưng thương hiệu Việt thuốc thú y Minh Dũng ngày càng lớn mạnh và xuất khẩu sản phẩm ra nhiều nước. Thành lập năm 2001 tại thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên, Công ty TNHH Thương mại Sản xuất thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng (Công ty Minh Dũng) có nhà máy sản xuất rộng hơn 3 ha gồm nhiều phân khu chức năng và phân xưởng sản xuất. Đây là DN sản xuất thuốc thú y, thủy sản được ứng dụng và đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, chứng chỉ thực hành sản xuất thuốc bột và thuốc tiêm tốt theo tiêu chuẩn châu Âu GMB - EUROPEAN, tiêu chuẩn bảo quản kho GSP - EUROPEAN, chứng chỉ thực hành kiểm nghiệm thuốc theo tiêu chuẩn châu Âu GLP- EUROPEAN... Năm 2008, Công ty Minh Dũng là một trong hai DN của Việt Nam đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA). Năm 2009, công ty đã vinh dự nhận được giải Vàng “Thương hiệu và sản phẩm uy tín chất lượng năm 2009” do người tiêu dùng bình chọn. Đây là giải thưởng do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thường niên nhằm khuyến khích tinh thần, trách nhiệm và thi đua sáng tạo của DN trong việc đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất nhằm mang lại sản phẩm có giá trị, chất lượng cao; đồng thời, ghi nhận sự sáng tạo, phát triển tiến bộ của DN trong việc không ngừng đổi mới, bảo đảm vì lợi ích cộng đồng. Với những nỗ lực không ngừng, cuối năm 2009, Minh Dũng đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng ba, phần thưởng xứng đáng do Chủ tịch nước tặng thưởng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên và lãnh đạo công ty đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm mang lại sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, thực hiện tốt chích sách hướng tới cộng đồng, không ngừng đổi mới để nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Bình Dương còn rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trong nhiều lĩnh vực sản xuất như gỗ Trường Thành, nước uống Tân Hiệp Phát, giày Thái Bình, cao su Dầu Tiếng...  Tất cả cứ mỗi lần gọi tên là mỗi lần người đất Thủ tự hào về những sản phẩm của quê nhà.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên