Những vấn đề dân sinh bức thiết

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

Trong số những vấn đề cử tri có ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại các buổi tiếp xúc có những vấn đề được phản ánh nhiều lần, có vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, đó đều là những vấn đề khá bức xúc liên quan thiết thực đến đời sống của người dân trong tỉnh.

 

Một số tuyến đường ở Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Tân Uyên xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông Ảnh: Đ.HẬU

Giao thông chưa an toàn

Hầu hết cử tri các địa phương khi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh và huyện, thị, thành phố đều phản ánh, nêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông. Cử tri xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục phản ánh đường ĐT747 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, kiến nghị ngành chức năng sửa chữa để việc lưu thông hàng ngày của người dân được thuận lợi và an toàn hơn.

Cũng liên quan đến hạ tầng giao thông, cử tri xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng phản ánh diện tích mặt đường ĐT750 đi xã Long Hòa hiện nay không bảo đảm lưu lượng xe qua lại. Cử tri kiến nghị ngành chức năng có kế hoạch mở rộng đường đồng thời dặm vá những chỗ hư hỏng trên mặt đường để bảo đảm an toàn giao thông.

Sửa chữa đường để bảo đảm an toàn giao thông cũng là kiến nghị của cử tri hai xã Minh Hòa, Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng liên quan đến đường ĐT749B (từ xã Minh Thạnh đến ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa). Hiện đoạn đường trên đã xuống cấp, cần kịp thời có biện pháp sửa chữa để thuận tiện hơn cho người dân khi đi lại.

Ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn

Vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn (chủ yếu ngoài khu công nghiệp) thời gian gần đây đã được kiểm soát và hạn chế nhiều do các ngành chức năng của tỉnh tăng cường nhiều biện pháp xử lý. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri ở một số địa phương vẫn tiếp tục phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên phản ánh Công ty THREAD thải khí có mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư trong khu vực. Cử tri cho biết đã nhiều lần kiến nghị và cơ quan thẩm quyền cũng đã tổ chức kiểm tra giải quyết những đến nay DN này vẫn chưa khắc phục triệt để. Kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, đó cũng là nội dung phản ánh của cử tri khu phố 9, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát đối với một DN gạch men đóng trên địa bàn.

Cử tri xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng phản ánh tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy chế biến mủ cao su Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đến nay, DN này vẫn tiếp tục xả nước thải nên cử tri rất mong ngành chức năng hai tỉnh phối hợp giải quyết dứt điểm. Cử tri xã Minh Thạnh cũng phản ánh Công ty TNHH chế biến mủ Đại Phước Tài tiếp tục xả nước thải gây ô nhiễm môi trường và đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý mạnh hơn. Cử tri xã An Linh, huyện Phú Giáo phản ánh một số trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân xung quanh.

Đặt tên đường đã hợp lý?

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, cử tri xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên đề nghị tỉnh quan tâm sớm triển khai thực hiện công trình xây dựng Khu di tích Chiến khu Đ. Cử tri huyện Bắc Tân Uyên cũng phản ánh, xã Bình Mỹ có một địa danh nổi tiếng, oanh liệt trong thời kỳ kháng chiến là “Ngã tư Thầy Phòng”. Cử tri đề nghị tỉnh xem xét xây dựng bia tưởng niệm tại khu vực trên. Đề nghị ngành chức năng sớm có kế hoạch trùng tu Khu di tích Vòng thành họ Võ là ý kiến của cử tri xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng…

Cử tri phường Hiệp Thành, TP.TDM nêu vấn đề đặt tên các tuyến đường trên địa bàn thành phố đã hợp lý chưa? Đường Hùng Vương chỉ dài 250m, đường Trần Hưng Đạo dài khoảng 210m, đường Lê Lợi chỉ một đoạn ngắn… Trong khi đó, đường Phạm Ngũ Lão dài trên 2km. Tầm vóc của những con đường này đã tương xứng với tên của những danh nhân được dùng để đặt tên đường? Cử tri đề nghị ngành chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng để khi quyết định đặt tên đường sao cho hợp lý.

Cử tri một số xã, phường, thị trấn thuộc TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên cho rằng thời gian làm việc hành chính theo quy định tại Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 21-5-2014 của UBND tỉnh chỉ phù hợp với các cơ quan cấp tỉnh, đối với cấp huyện và cấp xã là không phù hợp. Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giờ làm việc để thuận lợi hơn cho cán bộ công chức và người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

 

 ĐÌNH HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên