Những việc làm thiết thực vì dân

Cập nhật: 09-06-2015 | 09:00:15

Với phương châm hướng về dân, làm những việc có lợi cho dân, những năm qua Đảng bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Mt luôn tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vận động ngưi dân tham gia làm đưng giao thông nông thôn, thực hin nếp sng văn hóa mi ở khu dân cư…

 Công tác chỉnh trang đô thị tại phường Phú Lợi luôn nhận được sự chung tay góp sức của người dân, đã góp phần tạo nên diện mạo đô thị văn minh, hiện đại Ảnh: K.HÀ

Chung tay làm đường giao thông nông thôn

Con đường dẫn vào khu phố (KP) 1, phường Phú Lợi hôm nay đã trở nên khang trang và sạch đẹp. Trước đây, con đường này vừa nhỏ hẹp, mùa khô thì bụi mù, mùa mưa lại lầy lội. Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tại địa phương đã vận động người dân đóng góp kinh phí, công sức để mở rộng, làm mới lại con đường. Trò chuyện với chúng tôi, ông Năm, người dân KP.1 nói: “Người dân chúng tôi rất vui khi con đường này được xây mới. Con đường còn thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất của mọi người trong KP”. Không chỉ người dân phấn khởi mà các cán bộ KP ở đây cũng rất tự hào. Ông Nguyễn Xuân Quý, Trưởng ban Công tác mặt trận KP.1, phường Phú Lợi hào hứng cho biết: “Để có được con đường này, chúng tôi phải đi đến từng hộ dân, vận động họ hiến đất, đóng tiền và giải thích cho dân hiểu vai trò của tuyến đường này đối với người dân trong KP. Sau những buổi họp dân, bàn bạc, cuối cùng người dân cũng thông hiểu, tự nguyện hiến đất, đóng tiền, không những thế họ còn rất nhiệt tình góp sức để hoàn thành sớm con đường”.

Ông Phan Văn Kép, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi cho biết: “Nhờ sự kết hợp khéo léo giữa quy chế dân chủ ở cơ sở và việc công khai tài chính trong quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng, cán bộ KP.1 đã chủ động đưa ra các vấn đề để người dân cùng bàn bạc. Các thông tin về tài chính, sơ đồ thiết kế, tiến độ thi công đều được công khai đến dân, đểngười dân giám sát và sẵn sàng lên tiếng khi phát hiện sai phạm. Do đó, bà con hiểu rõ việc chính quyền đang làm những việc thiết thực vì đời sống của dân nên sẵn sàng hy sinh quyền lợi”.

Không chỉ KP.1, ở các KP khác, người dân cũng đang đóng góp tiền, công sức để làm nên những con đường mới. Từnăm 2010-2015, toàn phường đã chính thức thi công 30 công trình giao thông với tổng chiều dài 8.416m, tổng giá trịxây lắp làhơn 28 tỷ đồng, đạt 82% so với nghịquyết đề ra. Ngoài các công trình do phường đảm nhận, một số công trình lớn trên địa bàn cũng được thành phố quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thông suốt, phố phường khang trang, sạch đẹp.

Giúp nhau làm kinh tế

Sự đoàn kết của người dân ở phường Phú Lợi không chỉ thể hiện ở việc chung tay góp sức làm nên những con đường mới, mà còn thể hiện ở sự sẻ chia, giúp nhau trong cuộc sống. Để giúp các hộ nghèo có vốn làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, các ban ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn làm kinh tế với các nguồn vốn ưu đãi như vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn hộ nghèo, vốn 120, nước sạch vệ sinh môi trường; sửa chữa vàxây dựng 24 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Song song với việc xây nhà tình thương, nhàđại đoàn kết, cho vay vốn, phường còn tổ chức hướng dẫn cho người dân cách làm ăn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao, qua đó đã có 608 hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống trong 5 năm qua. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể còn tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.500 người có việc làm ổn định với mức lương từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Từ năm 2010-2015, toàn phường đã chính thức thi công 30 công trình giao thông với tổng chiều dài 8.416m, tổng giá trị xây lắp hơn 28 tỷ đồng, đạt 82% so với nghị quyết đềra. Ngoài các công trình do phường đảm nhận, một số công trình lớn trên địa bàn cũng được thành phố quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thông suốt, phố phường khang trang, sạch đẹp.

Gia đình ông Dương Văn Bảy vốn là một hộ nghèo của phường. Năm 2010, ông Bảy được tạo điều kiện vay 15 triệu đồng để đầu tư nuôi heo. Đến nay, ông Bảy không chỉ gây dựng được đàn heo nái mà còn nuôi thêm 2 con bò, thuê đất trồng cây ăn quả, hoa màu. Chia sẻ với chúng tôi, ông Bảy cho biết: “Nguồn vốn hỗ trợcho hộ nghèo vay phát triển sản xuất, chăn nuôi còn hạn chế nhưng phần nào đã khích lệ tinh thần sản xuất, chăn nuôi của gia đình tôi. Nhờ có sự giúp đỡ của Quỹ vì người nghèo, giờ đây gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”. Đáng mừng hơn nữa, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Con người mới, nếp sống văn hóa mới ở mỗi gia đình, tổ, KP cũng sớm hình thành, nhanh chóng thích ứng với nhu cầu phát triển của địa phương. Hàng năm phường có 3.846 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 5/9 KP đạt KP văn hóa nhiều năm liền.

Theo ông Phan Văn Kép, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, những thành tựu trên là nhờ vào sự đồng lòng giữa Đảng và dân, sựnỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố. Mỗi cán bộ, đảng viên đều được giao phụ trách, nắm bắt cuộc sống của người dân, phối hợp với Ban điều hành KP thường xuyên thăm hỏi lấy ý kiến của người dân làm nền tảng để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng giàu mạnh.

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên