Những việc làm thiết thực, nghĩa tình dịp tết

Cập nhật: 21-02-2018 | 08:56:09

Tết làm điều hay vừa là việc làm mang tính tâm linh nhằm cầu mong cho cả năm công việc đều được hanh thông tốt đẹp; vừa là truyền thống văn hóa của dân tộc nhằm tạo niềm tin, gắn kết cộng đồng với khí thế khởi đầu tự tin, thắng lợi. Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, phóng viên đã có dịp gặp gỡ, ghi nhận nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 BOT xả trạm, chuyến xe nghĩa tình

Sáng mùng 2 tết (17-2), khách thập phương đi lễ chùa rất đông. Phía trước chùa Tây Tạng, đường Thích Quảng Đức, TP.Thủ Dầu Một xe khách, xe du lịch nối đuôi nhau đỗ dài hai bên đường. Tổ tuần tra do Trung úy Nguyễn Bảo Tiến, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu đã đến gặp từng lái xe hướng dẫn nơi dừng đỗ tránh làm ảnh hưởng trật tự giao thông ngày tết. Các tài xế, khách hành hương đã nghiêm túc chấp hành, đưa xe vào bãi đỗ đúng quy định, trả lại sự thông thoáng cho cả tuyến đường.

Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn du khách đi lễ chùa dừng đỗ xe đúng nơi quy định, góp phần bảo đảm an toàn giao thông những ngày tết. Ảnh: DUY CHÍ

Nằm ngay cửa ngõ ra vào giữa các khu công nghiệp của Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, các trạm thu phí BOT trên đường ĐT743, ĐT747 của Công ty Cổ phần Lâm sản Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) đã xả trạm, dừng thu phí từ chiều 30 tết (15-2) cho đến hết mùng 3 tết (18-2). “Đã thành thông lệ, đến chiều 30 tết chúng tôi xả trạm để xe cộ, bà con đi lại thuận tiện cho đến hết ngày mùng 3 tết. Khi bắt đầu hoạt động, lãnh đạo đơn vị sẽ đến chúc tết các bác tài thượng lộ bình an, và những vị khách hàng đầu tiên sẽ được tặng bao lì xì may mắn đầu năm”, một nhân viên trực trạm cho biết.

Bên cạnh chuẩn bị các phương án kế hoạch dự phòng, công khai niêm yết giá và thông tin phương tiện, tuyến vận tải theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải, nhiều doanh nghiệp hoạt động vận tải các tuyến liên tỉnh Bình Dương đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, tết năm nay đã dành nhiều ưu đãi cho khách hàng. Điển hình như nhà xe An Quân chạy tuyến Bình Dương- Bình Thuận - Ninh Thuận đã niêm yết thông báo trên xe: Miễn phí cho người tàn tật, thương bệnh binh, người cao tuổi trên 80 tuổi; giảm phí cho sinh viên, học sinh, người lao động nghèo.

Ông Phùng Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải hành khách Thanh Loan (Bình Dương) cho biết, hiện công ty hoạt động trên 10 tuyến liên tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với việc bảo đảm đầy đủ phương tiện cao điểm dịp Tết Nguyên đán và Rằm tháng giêng như đã đăng ký với Sở Giao thông - Vận tải, công ty còn dành riêng “Chuyến xe nghĩa tình” cho lao động nghèo, hành khách khó khăn về quê vào đêm 30 tết và đưa bà con trở lại Bình Dương vào sáng mùng 5 tết để bắt đầu công việc năm mới. Ông Liêm tâm tình: “Đi trên chuyến xe nghĩa tình của chúng tôi hành khách vẫn được phục vụ đầy đủ tiện nghi, tiêu chuẩn dành cho khách để bà con có niềm vui, tự tin hơn trong việc khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Vì một Bình Dương mến khách

Là một trong những ngành dịch vụ liên quan mật thiết đến cuộc sống và sự phát triển hàng ngày của người dân đô thị, Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương thuộc Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) những ngày cận tết phải căng mình tiếp nhận lượng rác thải sinh hoạt nhiều gấp 3 - 4 lần ngày thường.

Ông Đỗ Minh Cường, Phó Giám đốc Khu liên hợp xử lý rác thải Bình Dương chia sẻ, hầu hết công nhân vệ sinh là những người xa quê ở lại Bình Dương làm việc và đều không phải là người của công ty. Nhưng để chia sẻ, động viên tinh thần, tình cảm của người lao động, Ban Giám đốc công ty đã có chủ trương và phân công cụ thể từng thành viên chuẩn bị những món ăn ngon, dễ ăn như bánh canh gà, cháo gà mang đến từng ca trực phục vụ anh em. Bởi vì những ngày này hàng quán ngoài đường đã nghỉ hết, trong khi phải làm cật lực, thông ca nên anh chị em cần có những món ăn khác, dễ ăn để thay đổi khẩu vị. Đến giao thừa, Ban Giám đốc công ty cùng lãnh đạo xí nghiệp ra tận công trường chúc tết, lì xì và cảm ơn tinh thần làm việc của người lao động đã góp phần làm sạch đẹp các phố chợ, các tuyến đường để người dân vui xuân đón tết. Tinh thần này được xí nghiệp duy trì liên tục trong các ngày tết bằng những bữa cơm ấm tình gia đình, tình đồng đội...

Trong khi đó, dù là những ngày nghỉ tết nhưng Cục Hải quan Bình Dương vẫn bảo đảm trực liên tục và sẵn sàng hỗ trợ mọi yêu cầu phát sinh của doanh nghiệp. Đại diện Cục Hải quan Bình Dương cho biết, các chi cục và đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đều duy trì trực lãnh đạo cùng các bộ phận nghiệp vụ hoạt động trong những ngày nghỉ tết. Tất cả số điện thoại của lãnh đạo đều được công khai vào thông báo đến các doanh nghiệp để liên hệ khi có yêu cầu. Ghi nhận những ngày nghỉ tết cho thấy, các đơn vị đã chấp hành nghiêm các quy định và bố trí trực đúng lịch đã phân công.

Tuy không phát sinh yêu cầu từ doanh nghiệp nhưng bắt đầu từ mùng 6 tết (21-2) lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đến chúc tết, thăm hỏi các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Bình Dương cùng các doanh nghiệp tiêu biểu. Qua thăm hỏi, trao đổi thông tin sẽ giúp lãnh đạo cục nắm bắt thêm những yêu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp để Hải quan Bình Dương có những điều chỉnh, bổ sung trong các hoạt động đối thoại, qua đó hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên